'Thảm sát' ươi rừng: Đốt luôn rừng phòng hộ dốc 7 tầng

25/04/2018 09:15 GMT+7

Không chỉ đốn hạ cây, rừng ở đây còn bị những người đi hái ươi đốt cháy nham nhở nhiều héc ta.

Có mặt tại rừng khu vực dốc 7 tầng, thuộc tiểu khu 55 Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đốp, PV gặp một đoàn 6 người địa phương phóng xe máy ầm ầm từ trong rừng đi ra.
Trên mỗi xe kẹp một bao hạt ươi nặng chừng 40 kg. “Tụi này làm ở tầng thứ 4, chỗ đám cây đang cháy trong đó, cứ theo đường mòn là tới. Mà ươi trong đó cũng bị cắt gần hết rồi”, C., người cầm đầu nhóm, trả lời khi PV dò hỏi bãi khai thác ươi.
Theo chỉ dẫn của C., PV tiến vào khu vực nhóm người “làm ươi” vừa đi ra. Khung cảnh tan hoang.
Hàng loạt cây ươi bị đốn hạ, cắt trụi cành không thương tiếc. Tại khu vực này còn có một cây lim đường kính khoảng 50 cm bị đốn, xẻ lấy gỗ hộp. Những tấm gỗ bìa không có giá trị bị vứt bỏ quanh gốc cây còn ứa nhựa.
Tr. (một người dân địa phương) nói: “Một cây ở đây quan trọng bằng hàng chục cây ở nơi khác. Bởi đây là rừng phòng hộ đầu nguồn, cắt lũ và điều tiết nguồn nước đổ ra hồ thủy điện Cần Đơn. Rừng ở đây còn là nơi sinh sống của nhiều động vật quý hiếm cần bảo vệ nghiêm ngặt”.
Quan trọng là vậy, nhưng không chỉ đốn hạ cây, rừng ở đây còn bị những người đi hái ươi đốt cháy nham nhở nhiều héc ta. Lúc PV có mặt, những thân gỗ cháy còn bốc khói nghi ngút. Cả vạt rừng tre, lồ ô, cây nhỏ bị cháy đen quanh gốc. Rừng cây chết khô, cành lá chuyển màu xám bạc. Nhiều cây cổ thụ bị cháy xém quanh gốc, vỏ biến thành than đen thui.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.