Thảm sát ở Bình Phước: Bị can thứ 3 sợ cả gia đình bị giết

20/08/2015 11:34 GMT+7

(TNO) Bị can thứ 3 trong vụ thảm sát ở Bình Phước khai nhận vì sợ cả nhà bị giết nên đã không tố giác âm mưu gây án của Nguyễn Hải Dương. Thoại thừa nhận chỉ đồng ý đi cướp của chứ không có ý định giết người.

(TNO) Bị can thứ 3 trong vụ thảm sát ở Bình Phước khai nhận vì sợ cả nhà bị giết nên đã không tố giác âm mưu gây án của Nguyễn Hải Dương. Thoại thừa nhận chỉ đồng ý đi cướp của chứ không có ý định giết người.

Trần Đình Thoại tại Công an tỉnh Bình Phước- Ảnh: Kỳ Duyên
Kế hoạch mua súng để cướp
Theo hồ sơ vụ án, Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) là bị can thứ 3 liên quan trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng giết 6 người và cướp tài sản tại xưởng gỗ Quốc Anh của gia đình ông Lê Văn Mỹ, tọa lạc cạnh QL13, thuộc tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng huyện Chơn Thành, Bình Phước, đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước bắt giam 4 tháng theo quyết định khởi tố bị can ngày 9.8.
Thoại cho biết cha mất sớm, gia đình chỉ còn mẹ già và 3 anh em trai, Thoại là con thứ 2. Do hoàn cảnh kinh tế ở quê khó khăn nên cả 3 anh em đều nghỉ học sớm để đi làm ăn. Riêng Thoại học hết lớp 9 rồi lên Sài Gòn học nghề điện lạnh. Sau khi học xong, Thoại lại đi phụ nấu ăn cho quán của bà con ở Sài Gòn.
Cách đây khoảng hơn 3 tháng, Thoại tình cờ quen biết Nguyễn Hải Dương khi đi uống cà phê chung với người em ở Q.Gò Vấp (TP.HCM). Sau đó thỉnh thoảng, Thoại đi uống cà phê với Dương vì "thấy Dương cũng tử tế và dư giả về tiền bạc".
Có lần Dương nói chuyện đang hùn tiền với người dì của bạn gái mua lô cao su thanh lý ở tỉnh Tây Ninh để bán lại nhưng gần biên giới có nhiều cướp nên cần mua 1 cây súng điện để phòng thân. Nghe vậy, Thoại hướng dẫn cách thức lên mạng để liên hệ mua súng. Khi mua được súng điện thì Dương có đưa cho Thoại xem.
Nguyễn Hải Dương (phải) lúc bị bắt - Ảnh: C.A
Đến khoảng cuối tháng 6, trong một lần đi uống cà phê thì Dương tâm sự bị gia đình bạn gái ở Bình Phước quỵt tiền hùn làm ăn hơn 300 triệu đồng nên giờ không có tiền trả cho cha mẹ ở quê. Dương rủ Thoại đi cùng lên nhà đó cướp lại, Dương chỉ lấy số tiền của mình, số còn lại sẽ là của Thoại. Dương còn nói đã lên kế hoạch và chuẩn bị hết rồi. Lúc đầu Thoại từ chối nhưng vì đang cần tiền để tiêu xài nên đồng ý.
“Lấy tiền xong anh ra ngoài để em xử cho”
Đúng như kế hoạch, 23 giờ 30 phút ngày 3.7, Dương chở thoại bằng xe gắn máy đi từ Hóc Môn (TP.HCM) lên Bình Phước và đến nhà ông Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành).
Trên đường đi, Dương nói rằng trong nhà có 7 người, khi có thằng nhỏ ra mở cổng thì sẽ khống chế rồi đi vào nhà. Khi lên lầu thì khống chế hai đứa con gái rồi xuống tầng trệt khống chế vợ chồng ông chủ, bắt mở két sắt lấy tiền và tẩu thoát. Dương còn nói rằng, hận ông chủ nhà nên sẽ giết ông này. Thoại trả lời chỉ cướp thôi, chứ giết người thì không dám. Dương trấn an “lấy tiền xong anh ra ngoài trước còn để em xử cho”.
Đến lúc này thì Thoại mới biết được kế hoạch và ý định giết người của Dương. Tuy nhiên do đi chung xe và lỡ hứa với Dương nên Thoại ngồi im theo Dương.
2 bị can Dương và Tiến diễn lại hành động sát hại nạn nhân khi vào công ty Quốc Anh - Ảnh: Kỳ Duyên
Khoảng gần 2 giờ ngày 4.7, Thoại và Dương đến trước công nhà ông Mỹ. Khi đó Dương liên tục nhắn tin và gọi điện thoại cho người nào đó ở trong nhà ông Mỹ ra mở cửa nhưng không thấy ai ra cả. Thấy vậy, Thoại hối thúc Dương đi về, hôm khác hãy làm nhưng Dương cứ chần chừ mãi đến hơn 3 giờ sáng cùng ngày thì mới chịu quay về Hóc Môn.
Hôm sau, Dương tiếp tục gọi Thoại đi nhưng Thoại sợ nên từ chối với lý do bà nội bệnh nặng ở dưới quê phải về gấp, không đi được.
Khi được hỏi vì sao sau đêm ra tay không thành và biết được ý đồ giết người của Dương mà không báo với công an, Thoại cho biết vì thấy Dương rất quyết tâm nên nếu báo thì sợ cả nhà của Thoại bị giết. Thoại cho biết thêm, cứ nghĩ không có Thoại, Dương sẽ không hành động được và càng không nghĩ Dương ra tay quá tàn độc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.