Thẩm phán ‘ủy quyền’ cho thư ký tòa nhận hối lộ để chạy án

Thái Sơn
Thái Sơn
22/02/2020 16:57 GMT+7

Thẩm phán Bùi Thị Tú và Lê Việt Phương, thư ký TAND thị xã Sơn Tây đã cấu kết với nhau để nhận tiền của bị can và bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ

Ngày 22.2, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, cơ quan tố tụng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Thị Tú, thẩm phán TAND thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội và Lê Việt Phương, thư ký của tòa này về tội nhận hối lộ theo quy định tại điều 354 Bộ luật Hình sự.
Trước đó, từ tháng 8.2019, cơ quan chức năng nhận được tố cáo của anh Nguyễn Văn T. (21 tuổi, ngụ huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) về việc bà Bùi Thị Tú và bà Lê Việt Phương, cán bộ tòa thị xã Sơn Tây có hành vi đòi và nhận của anh T. khoản tiền 55 triệu đồng để xử án treo.
Anh Nguyễn Văn T. bị Viện KSND thị xã Sơn Tây truy tố về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vụ án được chuyển đến TAND thị xã Sơn Tây và thẩm phán Bùi Thị Tú và thư ký tòa Lê Việt Phương được giao thụ lý vụ án.
Trong quá trình giải quyết, anh T. đến toà án gặp thẩm phán Tú hỏi về vụ án và mức hình phạt của mình thì bà Tú nói sẽ phải chịu hình phạt tù giam. Anh T. trình bày hoàn cảnh khó khăn và xin được giúp đỡ cho hưởng án treo thì được thẩm phán Bùi Thị Tú hướng dẫn sang phòng thư ký Lê Việt Phương để nói chuyện cụ thể. Khi gặp Phương, anh T. tiếp tục trình bày hoàn cảnh khó khăn, không có nhiều tiền thì thư ký Phương cho biết để hưởng án treo, anh T. phải "bồi dưỡng" khoản tiền là 55 triệu đồng.
Do không đủ tiền anh Nguyễn Văn T. được bà Lê Việt Phương chấp nhận cho chuyển khoản trước 50 triệu đồng, thông qua tài khoản mở tại ngân hàng Techcombank của một người bạn của bà Phương. Số tiền 5 triệu đồng còn lại sẽ chuyển sau. Sau khi chuyển 50 triệu đồng, anh Nguyễn Văn T. đến tòa gặp thẩm phán Bùi Thị Tú báo cáo tình hình thì được bà này hướng dẫn lo đủ tiền, khi đủ thì điện thoại cho bà Phương và chỉ cần chuyển khoản không cần trực tiếp đến tòa. Thẩm phán Bùi Thị Tú còn dặn anh T. làm đơn xin giảm án thì gửi theo địa chỉ tòa, mọi việc cần thiết đã “ủy quyền” cho bà Phương.
Sau khi anh Nguyễn Văn T. chuyển đủ tiền, TAND thị xã Sơn Tây đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Chủ tọa phiên tòa là bà Bùi Thị Tú đã tuyên phạt anh T. 15 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.