Thẩm phán, giảng viên bị tố xông vào nhà 'bắt' trẻ em: Trục xuất nhóm 'chiếm' nhà

29/09/2019 07:00 GMT+7

Liên quan đến vụ Thẩm phán, giảng viên bị tố xông vào nhà 'bắt' 3 đứa bé , Công an Q.1 (TP.HCM) trục xuất nhóm người 'chiếm' giữ trái phép, đồng thời trả lại nhà cho bà Thảo.

* Giảng viên liên quan gì?
Hôm qua 28.9, Công an Q.1 (TP.HCM) đã đưa 2 bảo vệ chiếm giữ bất hợp pháp căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Đa Kao, Q.1) về công an phường làm việc, trả lại nhà cho bà Hoàng Thị Thu Thảo (người mua căn nhà của bà H.T.A.Ch - đứng tên chủ sở hữu căn nhà này).
Đáng chú ý, ngay sau đó, Cơ quan CSĐT, Công an Q.1 cũng đã thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường nhằm phục vụ công tác điều tra về hành vi “xâm phạm chỗ ở của người khác” của nhóm người xông vào nhà, đuổi khách, nhân viên, người thân bà Thảo - hôm 19.9, gây bức xúc dư luận.

Khám nghiệm hiện trường

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, khoảng 14 giờ ngày 28.9, Cơ quan CSĐT, Công an Q.1, Công an P.Đa Kao và lực lượng chức năng đã đưa ông Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) đến căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm chứng kiến việc khám nghiệm hiện trường. Khác những lần trước, 2 bảo vệ đang ở trong căn nhà này đã mở cửa cho lực lượng chức năng vào để thực hiện công tác khám nghiệm; bà Thảo cũng được mời đến tham gia, chứng kiến. Trước cổng nhà, hàng chục trinh sát công an có mặt để bảo vệ hiện trường.

Công an khám nghiệm nơi thẩm phán, giảng viên bị tố chiếm nhà, "bắt" 3 em bé

Đúng 14 giờ 45 cùng ngày, công an dẫn giải 2 bảo vệ đã “cố thủ” từ tối 28.9 ra ngoài. Trước đó, dù Cơ quan CSĐT Công an Q.1 nhiều lần thuyết phục, yêu cầu 2 người này rời khỏi căn nhà đang chiếm giữ trái phép nhưng cả hai vẫn ngoan cố không hợp tác.
Cơ quan chức năng cũng ghi nhận các cánh cửa phòng, rèm, ti vi, bồn cầu, bồn rửa mặt ở các lầu của căn nhà đều bị nhóm người chiếm dụng trái phép tháo gỡ để khắp nơi. “Khám nghiệm hiện trường là một trong những thủ tục tố tụng để tiến tới các bước tiếp theo. Ngoài ra, CQĐT thu thập chứng cứ, ghi nhận tài sản trong nhà sau khi bị nhóm người chiếm dụng trái phép xem bị hư hại, mất mát ra sao...”, một cán bộ của Công an Q.1 cho biết.

Toàn cảnh vụ thẩm phán, giảng viên bị tố xông vào nhà "bắt" 3 em bé

Giảng viên đứng ra thuê thừa phát lại, bảo vệ...

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Cơ quan CSĐT, Công an Q.1 đang khẩn trương thu thập chứng cứ, hoàn tất hồ sơ thủ tục tố tụng để khởi tố bị can về tội danh “xâm phạm bất hợp pháp chỗ ở của người khác”. Đến nay, cơ quan CSĐT đã mời ông Tùng; ông Nguyễn Hải Nam, thẩm phán TAND Q.4; bà Nguyễn Thị Hạnh (Trưởng văn phòng thừa phát lại Q.1) ghi nhận lời khai để phục vụ công tác điều tra.
Làm việc với công an, đến nay ông Tùng xuất trình 1 giấy ủy quyền ghi ngày 8.1.2019 của bà H.T.A.Ch (người đứng tên chủ sở hữu căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho ông Tùng; 1 hợp đồng góp 9 tỉ đồng của ông Tùng với bà Ch. (ký vào năm 2015) để đồng sở hữu bất động sản và công trình đang xây dựng tại đây (tức căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm - PV).
Bước đầu, cơ quan công an xác định, ngày 18.9, ông Tùng là người đứng ra ký hợp đồng thuê Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Thành Hồ (trụ sở xã Bình Hưng, H.Bình Chánh) đến bảo vệ mục tiêu là căn nhà nói trên. Nội dung hợp đồng dịch vụ bảo vệ này, ông Tùng (là đại diện bên sử dụng dịch vụ) dựa vào ủy quyền ngày 8.1 của bà Ch.
Đáng chú ý, giấy ủy quyền này chỉ thay mặt và nhân danh bà Ch. liên hệ với cá nhân, cơ quan có thẩm quyền thực hiện, hoàn tất các thủ tục như: nộp, nhận hồ sơ điều chỉnh xây dựng, nhận bản; ký kết hợp đồng thi công công trình xây dựng; nộp, bổ sung, nhận hồ sơ hoàn công công trình xây dựng; liên hệ với sở điện lực, công ty cấp nước tại TP.HCM về việc cắt, xin cấp lại điện, nước; kê khai, nộp các khoản thuế, phí, lệ phí phát sinh; giải quyết các tranh chấp pháp lý có liên quan đến công trình căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy nhiên, ông Tùng đã tự đứng ra ký kết hợp đồng thuê thừa phát lại, công ty bảo vệ đến căn nhà bảo vệ, lập vi bằng.
Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM), trong trường hợp được ủy quyền, ông Tùng trở thành người đại diện theo ủy quyền của bà Ch., theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 141 bộ luật Dân sự 2015; phạm vi đại diện phụ thuộc vào nội dung ủy quyền...
Cũng cần lưu ý rằng, thừa phát lại phải tuân thủ các quy định của Nghị định 61/2009/NĐ-CP (điều 3) và Nghị định 135/2013/NĐ-CP (khoản 3, điều 2), nên nếu cố tình thực hiện sai các quy định của pháp luật thì tùy từng hành vi tương ứng sẽ bị xử lý hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.