Thẩm phán bị cách chức kiện Bộ Tư pháp

19/12/2017 07:06 GMT+7

Ông Rỉnh kiện Bộ Tư pháp vì lý do cơ quan này đã không cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho ông.

TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết đang thụ lý hồ sơ vụ án “khiếu kiện quyết định hành chính” giữa người khởi kiện là nguyên thẩm phán TAND TX.Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) Nguyễn Văn Rỉnh và người bị kiện là Bộ Tư pháp.
Ông Rỉnh kiện Bộ Tư pháp vì lý do cơ quan này đã không cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho ông.
Theo hồ sơ vụ việc, trong quá trình ông Rỉnh làm thẩm phán, do nhiều lần vi phạm ý thức chấp hành kỷ luật, trách nhiệm của thẩm phán và đạo đức lối sống nên năm 2012, ông bị Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Vĩnh Châu kỷ luật cảnh cáo. Năm 2014, ông Rỉnh bị khai trừ Đảng. Tháng 8.2014, ông Rỉnh bị Chủ tịch nước ra quyết định cách chức thẩm phán sơ cấp do vi phạm kỷ luật, không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện để tiếp tục làm thẩm phán. Ông Rỉnh sau đó xin nghỉ việc và được TAND tỉnh Sóc Trăng chấp nhận.
Tháng 10.2014, ông Rỉnh làm đơn gửi Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng để xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Tháng 2.2015, Bộ Tư pháp có văn bản trả lời, từ chối cấp chứng chỉ cho ông Rỉnh vì ông bị Chủ tịch nước cách chức do vi phạm kỷ luật.

Không đồng ý, ông Rỉnh khởi kiện ra TAND tỉnh Sóc Trăng, yêu cầu hủy công văn từ chối cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, buộc Bộ Tư pháp phải cấp giấy chứng chỉ hành nghề luật sư cho mình.
Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 9.2016, theo ông Rỉnh, có người bây giờ tốt nhưng sau này có thể vi phạm pháp luật; có người quá khứ xấu nhưng hiện tại và tương lai tốt. Vì vậy, không thể dựa vào vi phạm quá khứ mà đánh giá con người hiện tại.
Ngược lại, TAND tỉnh Sóc Trăng nhận định, căn cứ quyết định cách chức của Chủ tịch nước thì ông Rỉnh không đủ tiêu chuẩn về đạo đức hành nghề luật sư. Tại điều 10 luật Luật sư cũng nêu “người có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật, đã được đào tạo nghề luật sư, đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư, có sức khỏe bảo đảm hành nghề luật sư thì có thể trở thành luật sư”. Cũng theo tòa, ông Rỉnh không còn là thẩm phán nên nguyên đơn không đủ các điều kiện để hưởng tại khoản 1, điều 16, luật Luật sư về việc miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư.
Không chấp nhận bản án tòa sơ thẩm tuyên, ông Rỉnh kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.