Thăm nơi Bác Hồ từng là thợ làm bánh

09/02/2016 10:00 GMT+7

Ngày 21.6.2015, trong cơn mưa ướt át ở Boston (Mỹ) những nhà báo chúng tôi tìm đến tận nơi mà cách đây hơn 100 năm, Bác Hồ đã đến làm việc và trở thành một trong những thợ làm bánh cừ khôi tại đây.

Nằm ngay góc ngã tư đường, nhỏ bé, cổ điển kiểu thuộc địa châu Âu, khách sạn Omni Parker House sừng sững, lộng lẫy như một bức tranh. Vẻ đẹp cổ kính của khách sạn tròn 160 tuổi này sống mãi với thời gian.
Mở cửa vào ngày 8.10.1855, tọa lạc tại số 60 phố School, Boston, Omni Parker House được xem là một trong những khách sạn cổ bậc nhất của nước Mỹ. Tại đây, người thanh niên Nguyễn Ái Quốc đã từng sống những ngày đầu tiên trên đất Mỹ để làm việc, học tập trong hành trình tìm đường cứu nước của mình.
Khách sạn 160 năm tuổi Omni Parker House ở Boston là nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và việc trong 2 năm trong vai người thợ bánh
Trải qua bao thăng trầm vắt qua ba thế kỷ, khách sạn Omni Parker House đã biến đổi rất nhiều so với lúc khởi công bởi ông chủ Harvey D.Parker. Thế nhưng màu thời gian bên trong khách sạn dường như không thay đổi. Những chiếc đèn chùm sang trọng, những thanh cầu thang gỗ sồi nâu đen như càng tôn thêm vẻ cổ kính cho nơi này.
Vị trí khách sạn thuận lợi khi nằm dưới chân đồi, gần bến cảng, tòa thị chính thành phố đã giúp cho Omni Parker House thu hút một lượng khách đông đảo với 551 phòng sẵn sàng phục vụ. Không chỉ bây giờ, mà từ ngày xưa, nơi đây đã từng đón tiếp những người nổi tiếng như đại văn hào Charles Dicken từ nước Anh, cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy, hoặc nhà thơ nổi tiếng như Henry Wadsworth; Ralph Waldo Emerson… Trong số những người nổi tiếng có cả Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã sống và làm việc tại đây trong khoảng 2 năm.
Khi chúng tôi tự giới thiệu với Lễ tân khách sạn rằng mình là người Việt Nam và muốn xem những tư liệu được trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian làm việc ở đây. Ngay lập tức, cô tiếp tân người Mỹ cười thật tươi và chỉ dẫn tận tình phòng truyền thống phía dưới chân cầu thang để mọi người xuống tham quan.
Đó là một gian phòng nhỏ, trên những bức tường, những hình ảnh thời trai trẻ của Người được trang trọng đặt lên, trong đó có bức hình của Người bên chiếc bàn làm bánh hai tầng đơn sơ và giản dị.

Giai đoạn làm việc của Người được khách sạn cẩn thận ghi chú trong lịch sử phát triển của mình

Ảnh: Thành Trung

Theo tài liệu được ghi lại của khách sạn, Bác Hồ đã có mặt và làm việc tại đây trong hai năm (1911 -1913). Người đã sử dụng chiếc bàn đó để làm công việc của một thợ bánh trong suốt thời gian ở Omni Parker House. Chiếc bàn này hiện đã được Lãnh đạo khách sạn lưu giữ lại để phục vụ cho những người Việt ở phương xa đến tham quan. Đó cũng là địa chỉ đỏ cho nhiều đoàn khách ngoại giao của Việt Nam khi đặt chân đến Mỹ.
Trong năm 2015, trong chuyến thăm Mỹ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã đến Omni Parker House để thăm nơi làm việc trước đây của Bác.
Gian phòng dù nhỏ nhưng rất ấm cúng, những hình ảnh vượt nửa vòng trái đất của chàng trai Nguyễn Ái Quốc cách đây hơn 100 năm cứ như mới đây. Theo lời kể lại của các thành viên khách sạn, Người đã làm thợ nướng bánh và phục vụ tại tiệm bánh ngọt của Omni Parker House trong suốt thời gian kể trên. Những chiếc bánh ngọt của Omni vàng ươm, hấp dẫn thực khách nhưng đổi lại là mồ hôi, sự nóng bức của lò bánh và cả sự vất vả, gian khổ mà Người đã phải trải qua khi vượt hơn nửa vòng trái đất để tìm kiếm con đường giải phóng cho dân tộc.
Các nhà báo trong chuyến đi do Đại sứ quán Mỹ tài trợ tranh thủ chụp ảnh lưu niệm

Vẻ cổ kính và ấm cúng của Omni Parker House vẫn được lưu giữ theo thời gian

Ảnh: Thành Trung

Trong tiểu sử Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi, Người ra nước ngoài tìm đường cứu nước từ năm 1911, Người đã lần lượt sang Pháp, Châu Phi và Mỹ… Trong góc lưu giữ lịch sử của khách sạn, hình ảnh của Bác cũng hiện diện cùng với những tên tuổi nổi tiếng từng có mặt tại khách sạn này.
Đoàn nhà báo ai cũng xúc động, tìm được đến đây để trở về theo hành trình năm xưa của Bác ngay trong ngày “giỗ nghề” là một hạnh phúc tột cùng. Không ai bảo ai, mọi người đều tranh thủ chụp ảnh lưu niệm và tự chiêm nghiệm về hành trình tìm đường cứu nước bôn ba, vất vả năm xưa của Bác, con đường đã giúp dân tộc được giải phóng, độc lập và tự do như hôm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.