Tham nhũng phát hiện thông qua thanh tra, kiểm tra còn ít

18/07/2013 18:22 GMT+7

(TNO) Đây là thông tin được đưa ra tại phiên giải trình việc phát hiện và xử lý tham nhũng thuộc trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức hôm nay 18.7.

 >> Doanh nghiệp và phòng chống tham nhũng
>> Tìm giải pháp phòng chống tham nhũng
>> Quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí
>> Đưa phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy trong trường học
>> Phòng, chống tham nhũng chỉ thành công khi biết dựa vào dân
>> Kết quả phòng, chống tham nhũng cũng là tiêu chí xét tín nhiệm cán bộ

Có 4 bộ ngành tham gia phiên giải trình gồm: Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính và Kế hoạch - Đầu tư.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết, từ năm 2009 đến 2012, ngành thanh tra đã phát hiện 522 vụ tham nhũng với hơn 1.000 người có  liên quan với tổng số tiền 1.080 tỉ đồng.

Mặc dù vậy, ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng thanh tra Chính phủ, cho rằng con số này chưa tương xứng với thực tế. Các vụ án tham nhũng được phát hiện chủ yếu ở cấp cơ sở và thường là đối tượng trực tiếp thực hiện. Số vụ việc tham nhũng phát hiện và xử lý thông qua công tác thanh tra, kiểm tra còn ít.

Quy mô các vụ tham nhũng ngày càng lớn, thể hiện ở số đối tượng liên quan, lượng tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát, xu hướng liên kết, hình thành tổ chức phạm tội trong các khu vực, lĩnh vực kinh tế ngày càng tăng, tính chất ngày càng tinh vi, phức tạp, có sự móc nối, câu kết của nhiều loại đối tượng, với nhiều phương thức thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội.

Đáng chú ý, thống kê của Thanh tra Chính phủ căn cứ vào các báo cáo của một số bộ, ngành cho biết, từ năm 2006 đến 2011, tại các ngành tài nguyên môi trường và tổ chức cán bộ đã không phát hiện được vụ việc tham nhũng nào.

Tương tự, Bộ Kế hoạch - Đầu tư mặc dù được đánh giá là ngành quản lý nhiều lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, thể hiện ở một số khâu như phân bổ vốn đầu tư, đấu thầu, quản lý sử dụng nguồn vốn ODA... song từ năm 2009 đến tháng 4.2013, Thanh tra Bộ Kế hoạch - Đầu tư phát hiện các vụ việc vi phạm về kinh tế trị giá gần 37 tỉ đồng với 115 người, trong đó xử lý vi phạm hành chính 25 trường hợp với tổng số tiền phạt 165 triệu đồng, không có trường hợp nào bị xử lý hình sự.

Kiểm toán Nhà nước cho biết, từ năm 2009 đến nay đã tổ chức 579 đầu mối kiểm toán, qua đó phát hiện vi phạm về tài chính trên 68.000 tỉ đồng. Cơ quan này đã kiến nghị cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm 71 người, chuyển hồ sơ 5 vụ sang cơ quan điều tra Bộ Công an.

Đánh giá về báo cáo của các bộ ngành, nhiều đại biểu bày tỏ thất vọng khi các ngành được coi là “chủ công” trong mặt trận phòng chống tham nhũng còn phát hiện quá ít vụ vi phạm. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực được coi là khá nhạy cảm về tham nhũng nhưng lại không phát hiện được vi phạm.

Đối với việc hai ngành không phát hiện ra tham nhũng, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) bày tỏ: “Đây là hai vấn đề vô cùng nhạy cảm, nhân dân cả nước sẽ vô cùng phấn khởi khi biết được thông tin từ các báo cáo này”.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.