'Tham nhũng, lãng phí, làm mất niềm tin'

24/06/2017 06:37 GMT+7

Đó là chia sẻ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri Q.Đống Đa (Hà Nội) chiều 23.6, sau kỳ họp Quốc hội.

Cử tri Trần Ngọc Trai bày tỏ tâm tư và mong được Tổng bí thư giải đáp về vấn đề khủng hoảng niềm tin đang diễn ra. Theo cử tri Trai, trước đây trong thời gian chiến tranh, đất nước rất gian khổ nhưng người dân không hề mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước. “Nhưng 20 - 30 năm qua, mặt trái kinh tế thị trường làm phân hóa giàu nghèo tạo nên những khoảng cách. Nhưng lý do chính không phải là khoảng cách đó mà là chuyện những người có chức có quyền đã tìm mọi cách tham ô trục lợi. Chính cái đó đã làm khủng hoảng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, mặc dù đời sống của người dân đã rất cao so với trước đây”, cử tri Trai bày tỏ.
“Từ tháng 6 đến nay các bác, các đồng chí thấy xử lý kỷ luật thế có nghiêm không? Mất 5, 6 ông ủy viên T.Ư, bí thư tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh. Mất cả đại biểu Quốc hội trong mấy tháng. Các thứ trưởng cũng bị cách chức, cảnh cáo. Nghỉ hưu rồi cũng vẫn bị kỷ luật. Như vừa rồi, lớn nhất các đồng chí, đồng bào quan tâm là ông Đinh La Thăng đã bị cho thôi Ủy viên Bộ Chính trị”, Tổng bí thư nói.
Trước ý kiến của cử tri về việc mới xử lý một số cán bộ về mặt đảng mà chưa thấy xử lý về chính quyền, Tổng bí thư cho hay vấn đề này đã được ông trả lời trong cuộc tiếp xúc cử tri Q.Hoàn Kiếm trước kỳ họp vừa qua. “Đây mới là xử lý về mặt kỷ luật Đảng, còn về hành chính, về hình sự, người ta còn phải khởi tố điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Có tội thì làm tiếp”, Tổng bí thư nói.
Theo Tổng bí thư, trên thực tế, thời gian qua nhiều cán bộ không chỉ bị kỷ luật về đảng mà còn bị kỷ luật về chính quyền như ông Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Minh Quang, Võ Kim Cự... “Trường hợp Trịnh Xuân Thanh còn bị khai trừ khỏi Đảng và đang khởi tố, truy tố, truy nã toàn quốc và cả quốc tế”, Tổng bí thư nói.
Theo Tổng bí thư, việc xử lý sẽ làm lần lượt nhưng phải có bước đi. “Tôi nói nhiều lần, chả thích thú gì kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình thậm chí là rất day dứt, đau xót nữa nhưng mà phải kỷ luật, vi phạm pháp luật thì phải xử lý”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Tổng bí thư nhìn nhận công việc “còn gian nan lắm” và “còn phải làm tiếp, làm lâu dài”.
Cũng theo Tổng bí thư, ông đã nhiều lần nói, câu chuyện tham nhũng không phải chỉ ở VN mà còn phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong nhiều giai đoạn lịch sử. “Cầm cái gì thì chấm mút, xà xẻo cái ấy. Lợi ích nhóm là như thế”, Tổng bí thư nói. Theo ông, ngay trong thời chiến và sau này là thời kỳ bao cấp, mặc dù giáo dục nghiêm khắc nhưng vẫn có tình trạng này. “Bấy giờ thì ít thôi, nhưng bây giờ rất là nhiều. Nhất là làm kinh tế cơ chế thị trường. Nếu không rèn luyện giữ gìn thì tự nhiên hỏng”, Tổng bí thư nhấn mạnh. “Chính là tham nhũng, lãng phí, cán bộ hư hỏng làm mất niềm tin”, Tổng bí thư nói.
Theo Tổng bí thư, việc cán bộ, đảng viên “nói như hát nhưng thực tế không làm” dẫn đến chuyện mất lòng tin của dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.