Thăm những chứng nhân Hoàng Sa

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
19/01/2020 07:19 GMT+7

Đoàn công tác UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) đi thăm hỏi nhân chứng Hoàng Sa - những người từng làm nhiệm vụ tại quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 16.1, đoàn công tác UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) đi thăm hỏi nhân chứng Hoàng Sa - những người từng làm nhiệm vụ tại quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nhân 46 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (19.1.1974 - 19.1.2020).
Đoàn công tác đã ghé nhà 128/8 Quang Trung (P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) thắp nén hương cho ông Phạm Khôi (mất năm 2014), là người từng làm nhiệm vụ tại quần đảo Hoàng Sa thời trai trẻ.
Đưa đoàn lên căn gác nhỏ, nơi đặt bàn thờ ông Khôi, ông Phạm Ngọc Thức (50 tuổi, con đầu ông Khôi) chia sẻ ra tết sẽ đi đảo Thổ Chu (Kiên Giang), đồng thời cũng đã lên kế hoạch đi đảo Phú Quý (Bình Thuận) trong năm 2020.
Tình yêu biển đảo của ông Thức được người cha Phạm Khôi vun đắp từ tuổi thơ. “Mỗi năm mình cố gắng đi 1 - 2 đảo, làm sao đến cuối đời thăm hết các đảo của đất nước, để hoàn thành tâm nguyện của ba, trong đó, Trường Sa, đặc biệt là Hoàng Sa, quần đảo ba mình mong có ngày trở lại, thì mình rất khát khao được đi nhưng chưa có điều kiện”, ông Thức kể.
Đoàn công tác UBND H.Hoàng Sa ghé thăm ông Trần Văn Hảo (82 tuổi, trú 52/4/7 Phan Thanh, P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng). Ông Hảo là nhân chứng Hoàng Sa rất đặc biệt, là người có mặt trên đảo trong sự kiện Trung Quốc cưỡng chiếm đảo ngày 19.1.1974. Lúc này ông Hảo là địa phương quân thuộc Tiểu khu Quảng Nam, Biệt khu Quảng Đà, Vùng 1 chiến thuật, Quân lực VNCH. Trước đó, đoàn cũng đã ghé thăm ông Võ Như Dân (83 tuổi, ngụ K338/60B Hoàng Diệu, P.Bình Hiên, Q.Hải Châu), cựu nhân viên Trạm quan trắc Hoàng Sa (Đài khí tượng Sài Gòn).
Thăm hỏi các nhân chứng Hoàng Sa là hoạt động thường xuyên của UBND H.Hoàng Sa nhiều năm qua, cũng từ những năm trước, UBND huyện cũng đã ghi chép, sưu tập các tư liệu, hiện vật do các nhân chứng tặng, cung cấp, nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hiện có 23 gia đình nhân chứng Hoàng Sa ở Quảng Nam và Đà Nẵng.
UBND H.Hoàng Sa cho biết dự kiến chiều 18.1, huyện tổ chức lễ tiếp nhận tư liệu bằng chứng thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đồng thời mời 6 nhân chứng là các ông Trần Văn Sơn (73 tuổi, ngụ 39/18 Võ Văn Kiệt), Nguyễn Văn Cúc (68 tuổi, ngụ 85 Trần Thanh Mại), Nguyễn Văn Dữ (67 tuổi, ngụ 03 Mân Quang 8, cùng Q.Sơn Trà), Trương Văn Quảng (80 tuổi, ngụ 27/2 Hải Triều, Q.Ngũ Hành Sơn), Huỳnh Văn Thính (33/39 Kỳ Đồng, Q.Thanh Khê), Lê Đình Rê (184 Núi Thành, Q.Hải Châu) tham dự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.