Thảm nạn 9 học sinh chết đuối trên sông Trà Khúc: Tang thương xóm nghèo

16/04/2016 07:57 GMT+7

Hàng ngàn người dân túa ra bờ sông Trà Khúc lặng nhìn với tâm trạng bàng hoàng, đau đớn. Tang thương bao trùm cả xã Nghĩa Hà.

Hàng ngàn người dân túa ra bờ sông Trà Khúc lặng nhìn với tâm trạng bàng hoàng, đau đớn. Tang thương bao trùm cả xã Nghĩa Hà.

Lực lượng cứu nạn lặn tìm thi thể nạn nhân - Ảnh: Hiển CừLực lượng cứu nạn lặn tìm thi thể nạn nhân - Ảnh: Hiển Cừ
Chiều 15.4, người dân xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) bàng hoàng khi nhận hung tin 9 học sinh nam bị chết đuối trên sông Trà Khúc.
Vụ việc xảy ra lúc khoảng 14 giờ cùng ngày, ở đoạn sông chảy qua địa bàn thôn Thanh Khiết (xã Nghĩa Hà) khiến 9 học sinh (HS - cùng lớp 6B Trường THCS Nghĩa Hà) tử vong, gồm: Lê Văn Đô, Võ Thành Chung, Nguyễn Minh Hoàng, Trịnh Hữu Nhân, Trần Tiến Phát, Lê Phú Quý, Phạm Su Sum, Phạm Văn Thành, Cao Ngọc Vũ.
Thi thể nằm chồng lên nhau dưới sông
Trước đó, 11 HS lớp 6B Trường THCS Nghĩa Hà, gồm 9 HS nam nói trên và 2 HS nữ là Tr.T.H.Ph. và C.T.B.Ng trước lúc đến trường đã rủ nhau ra sông Trà Khúc chơi. Tại đây, cả 9 HS nam xuống tắm còn 2 HS nữ đứng trên bờ. “Khi thấy 2 bạn ở dưới nước giơ tay lên, chúng em tưởng các bạn đùa giỡn với nhau nên không để ý. Một lúc sau, bọn em kêu các bạn lên đi về thì không thấy đâu cả. Hoảng hốt, chúng em lập tức hô hoán và điện thoại báo cho người thân và giáo viên chủ nhiệm”, em Ng. giọng run run kể lại.
Nghe tiếng hô hoán, 4 người đang đánh cá, bắt ốc gần đó lập tức chạy đến tìm kiếm, vớt xác các em. Trong số 9 em bị tử vong do đuối nước, có 8 em khi đưa thi thể lên bờ đã tử vong, riêng em Phạm Su Sum vẫn còn thở nhẹ nên được mọi người sơ cứu và đưa đi cấp cứu nhưng em cũng đã tử vong ngay sau đó. “9 em HS nằm úp, chồng lên nhau dưới lòng sông sâu chừng 2 m. Tôi ôm thi thể các em lên bờ mà tay chân bủn rủn vì quá sức tưởng tượng của mình”, anh Nguyễn Văn Nghĩa, một trong những người tham gia tìm kiếm, vớt xác các em thất thần nói.
Chết lặng
Khi nhận hung tin, hàng ngàn người dân túa ra bờ sông Trà Khúc lặng nhìn với tâm trạng bàng hoàng, đau đớn. Không khí tang thương đã bao trùm cả xã Nghĩa Hà.
Bà Nguyễn Thị Mỹ (65 tuổi, ở thôn Hổ Tiếu) ngã quỵ khi nhìn thấy người thân đưa cháu nội là Cao Ngọc Vũ từ bờ sông về nhà. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, từ sau Tết 2016, vợ chồng ông Cao Ngọc Phương (45 tuổi) và bà Nguyễn Thị Yến (40 tuổi) lên Đắk Lắk làm thuê, để lại ở nhà 3 người con là Cao Ngọc Vi, Cao Ngọc Vân và Cao Ngọc Vũ cho bà nội nuôi dưỡng, chăm sóc.
Bà Nguyễn Thị Mỹ đau đớn trước cái chết của cháu nội
Bà Nguyễn Thị Mỹ đau đớn trước cái chết của cháu nội

Anh Nguyễn Hồng Sơn, người thân của em Vũ cho biết khoảng 12 giờ 30 ngày 15.4, Vũ nói với bà nội lên trường sinh hoạt. “Cứ tưởng nó lên trường nhưng nào ngờ lại cùng bạn bè ra sông tắm. Khi nhận tin, cả gia đình đều chết lặng”, anh Sơn nói và cho biết đã điện thoại cho ba mẹ Vũ biết tin.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, cả 9 HS chết đuối đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Ông Nguyễn Minh Trí (44 tuổi, ở thôn Hổ Tiếu), ba của em Nguyễn Minh Hoàng, đau xót nói: “Hồi trưa ăn cơm nghe mấy mẹ con bàn tính tuần sau tổ chức sinh nhật cho Hoàng. Nào ngờ, bây giờ gia đình lại lo đám tang cho con!”. Theo ông Trí, khi ông ra đến hiện trường thì thấy mọi người đang lặn tìm. Đến lượt đưa thi thể thứ 5 lên bờ thì ông nhận ra ngay con mình. “Lúc này, tai của con tôi rỉ máu, cháu đã chết. Hết lượt này đến lượt khác, phần ai nấy ẵm con về. Đau đớn quá”, ông Trí nói.
Ngay sau vụ việc xảy ra, lãnh đạo TP.Quảng Ngãi và lực lượng PCCC Quảng Ngãi đã đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn. Đến 16 giờ cùng ngày, khi không phát hiện gì thêm, công việc tìm kiếm mới kết thúc. Lực lượng công an cũng đã khám nghiệm hiện trường, ghi nhận tường trình từ những HS chứng kiến vụ việc và những người dân tham gia vớt thi thể các HS.
Chiều tối qua, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành và UBND TP.Quảng Ngãi chia thành 5 đoàn công tác đến gia đình các em thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ tiền cho gia đình lo hậu sự. Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng vụ tai nạn nằm ngoài ý muốn nhưng cũng là bài học cảnh tỉnh chính quyền địa phương, nhà trường và phụ huynh trong việc tuyên truyền, giáo dục HS đề phòng tai nạn. “Không thể để tình trạng HS đuối nước trên địa bàn tỉnh năm nào cũng xảy ra như thế được. Đau lòng lắm. Tôi sẽ ký ngay văn bản chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng phụ huynh tuyên truyền không cho trẻ tắm biển, sông, suối khi không có người lớn đi kèm, cắm các biển báo ở những nơi nguy hiểm”, ông Căng nói.
Thủ tướng chia buồn cùng gia đình các HS bị nạn
Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn thương tâm này. Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các HS bị nạn. Để sớm khắc phục hậu quả và chủ động phòng, ngừa tai nạn đuối nước với HS trong mùa hè, Thủ tướng yêu cầu: UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có HS tử vong do đuối nước và có biện pháp khắc phục hậu quả. Bộ GD-ĐT, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư chỉ đạo tăng cường công tác quản lý HS, thiếu nhi, tổ chức các hoạt động hè an toàn, không để xảy ra tai nạn; trong đó chú ý hướng dẫn kỹ năng bơi lội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.