Thẩm mỹ 'chui' hoành hành: Lò đào tạo 'bác sĩ' thẩm mỹ thần tốc

06/01/2021 07:07 GMT+7

Chỉ cần đào tạo nửa tháng, chủ spa, gội đầu, làm móng, bán mỹ phẩm... cũng có thể trở thành 'bác sĩ' thẩm mỹ trực tiếp phẫu thuật 'chui' cho khách hàng.

Không có bằng cấp nào liên quan đến y khoa, PV Thanh Niên trong vai người đi học “nghề” làm đẹp, nhiều chủ cơ sở thẩm mỹ “chui” hứa hẹn đào tạo chúng tôi thành “bác sĩ” thẩm mỹ tiêm kim chuyên nghiệp sau 2 tuần, sánh ngang tay nghề của bác sĩ được đào tạo chính quy 5 - 6 năm đại học.

Học 2 tuần thành “bác sĩ” thẩm mỹ

Qua các hội nhóm làm đẹp trên Facebook, chúng tôi được nhiều người giới thiệu đến cơ sở làm đẹp Ny Ny Spa (đường Nguyễn Văn Khối, P.8, Gò Vấp, TP.HCM) để học việc. Đến nơi, chủ cơ sở chỉ vào hai chiếc giường spa đặt trong góc phòng khách và giới thiệu đó là nơi làm đẹp của các chị em và cũng là nơi chúng tôi sẽ học thủ thuật làm đẹp. “Chị dạy đủ thứ: tiêm filler, giảm mỡ, botox, cắt mí, nâng mũi... Tất cả đều học ở đây (nhà riêng của chủ cơ sở - PV). Quan trọng là em học nhanh hay chậm thôi”, chủ cơ sở giới thiệu. Người này báo giá một khóa học tiêm 20 triệu đồng và hứa hẹn sau 2 - 3 ngày học lý thuyết, thực hành trên ma-nơ-canh, chúng tôi sẽ được tiêm trực tiếp lên mẫu để lấy kinh nghiệm. “Người mẫu tiêm thì chị sẽ tìm cho em hoặc em có thể dẫn người quen, bạn bè đến thực tập. Học tiêm không khó, chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ, pha thuốc đúng tỷ lệ cho khách. Học tiêm chỉ có mấy vị trí thôi, tiêm vào lớp da bên trong không gây chảy máu, sau đó định hình dáng tiêm rồi tiêm thôi. Quan trọng là biết được khách thích dáng nào để tiêm và tạo hình”, chủ tiệm khẳng định.
Chúng tôi thắc mắc thời gian ra nghề quá nhanh thì chủ tiệm cho rằng các học viên trước học 1 - 2 tuần là thành thục. Để thuyết phục chúng tôi, chủ cơ sở nói thêm: “Em đi học bằng đại học y dược, em học 5 năm ra mới có việc làm, em mới được tiêm chích, em có học nổi không? Làm nghề này chủ yếu là truyền nghề nhau, quen tay rồi làm thôi”. Chủ cơ sở còn cho biết trước đây, chưa đến một năm đã học xong các kỹ thuật từ tiêm filler, botox đến cắt mí, nâng mũi. “Em cứ học tiêm trước, rồi đến nhấn mí, cắt mắt, treo cơ rồi đến nâng mũi. Cứ học từ từ, chị dạy hết cho”, người này quảng cáo.
Thẩm mỹ 'chui' hoành hành: Lò đào tạo 'bác sĩ' thẩm mỹ thần tốc1

Phía bên trong cơ sở Ny Ny Spa treo bảng tiêm filler, nâng mũi

Tại cơ sở thẩm mỹ tên Uchi Beauty trong một con hẻm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.8, Q.3), chúng tôi được người chủ tên Q. cho hay có thể ra nghề sau 1 tuần rưỡi học nghề. “Đang cuối năm, bên chị có nhiều ưu đãi cho học viên lắm. Một khóa tiêm chị dạy là 20 triệu, nay giảm chỉ còn 15 triệu đồng gồm đào tạo tiêm filler, botox, tan mỡ, căng bóng da. Tặng kèm 10 ml filler, hỗ trợ tuyển mẫu cho em luôn. Trước khi lên mẫu thì em phải học 5 buổi lý thuyết về dáng tiêm, cách tiêm. Học lý thuyết xong thì cứ có khách đến, chị sẽ nhắn tin em qua để xem chị tiêm cho khách. Trong quá trình tiêm, chị sẽ nói sơ là em sẽ nắm được hết. Khi em xem chị tiêm nhiều rồi, chị sẽ cho em lên mẫu cho khách”, Q. giới thiệu.
Khi chúng tôi hỏi chứng chỉ sẽ được cấp sau khi học xong thì người này chỉ vào một người khách vừa tiêm filler, rồi nói nhỏ: “Đang có khách ở đây, khách về chị nói cho nghe”. Đợi đến khi khách về, chủ cơ sở bật mí: “Nãy giờ có khách nên chị không dám nói, sợ khách lo. Bên chị khi ra nghề sẽ có bằng Uchi Beauty do bên chị cấp. Bên chị lấy uy tín đảm bảo với em là học viên học ra nghề sử dụng bằng bên chị vẫn bình thường. Nếu muốn có bằng của Bệnh viện Hàn Quốc phải đặt từ Hàn Quốc gửi về chứ ở Việt Nam không có. Phí là 4 triệu đồng, trên thị trường không cấp được cho em bằng này đâu”.
Thẩm mỹ 'chui' hoành hành: Lò đào tạo 'bác sĩ' thẩm mỹ thần tốc2

Bằng cấp được treo để “tạo niềm tin” với khách hàng

Ảnh: Song Mai

Phẫu thuật gì cũng dạy hết, kể cả xử lý bị biến chứng

Ngoài dạy tiêm, chúng tôi còn được một cơ sở làm đẹp trên đường Phạm Văn Chiêu, P.9, Q.Gò Vấp, hứa dạy cách khắc phục khi xảy ra biến chứng và dạy cách lách luật sau khi ra nghề. Chủ cơ sở tư vấn, khóa học tiêm giá 17 triệu đồng, khóa dạy combo các kỹ thuật về mắt giá 40 triệu đồng, học riêng lẻ từng kỹ thuật như treo cung chân mày, cắt mí, nhấn mí... giá 15 triệu/kỹ thuật. “Điều trị da, phun xăm, tiêm filler, nâng mũi, cắt mí, độn cằm... bên chị dạy hết. Đặc biệt, bên chị độc quyền dạy cách xử lý nếu biến chứng xảy ra. Chỉ tốn tiền học thôi chứ làm tầm 2 ca là lấy lại được vốn. Như chị cắt mí 1 ca 6 triệu, nhưng vốn chị bỏ ra chưa đến 100.000 đồng, lời bằng người ta làm cả tháng trời. Còn làm mũi giá 15 - 20 triệu đồng thì vốn bỏ ra chỉ 300.000 - 500.000 đồng”, người này tiết lộ.
Chủ cơ sở hứa hẹn sẽ cấp bằng cho chúng tôi sau khi ra nghề: “Bằng thì bên chị cấp cho em, chỉ để đối phó thôi, chứ không qua mắt được cơ quan chức năng nếu họ vào kiểm tra”.
Thẩm mỹ 'chui' hoành hành: Lò đào tạo 'bác sĩ' thẩm mỹ thần tốc3

Cơ sở Ny Ny Spa là phòng khách của một căn nhà trên đường Nguyễn Văn Khối (P.8, Gò Vấp)

Ảnh: Song Mai

Để lách luật, chủ cơ sở chỉ chúng tôi khi đăng ký kinh doanh tại địa phương thì lấy ngành nghề là chăm sóc da hoặc phun xăm. “Em lên đăng ký mất phí mấy chục ngàn, mỗi năm đóng thuế 400.000 - 500.000 đồng là xong, đi về làm không ai làm khó em. Ví dụ như cơ sở em để bảng chăm sóc da, bên trong em cứ mở phòng mổ, tiêm thì không ai vào kiểm tra đâu”, chủ cơ sở chỉ dẫn vì đây cũng là chiêu trò mà cơ sở này tổ chức hoạt động.
Còn chủ cơ sở Ny Ny Spa tuyên bố chắc nịch: “Khi em học xong, chị sẽ mua giúp bằng cho em, giá khoảng 2 - 3 triệu đồng. Mình mua bằng về treo để cho khách có niềm tin. Như trước đây chị cũng đi học rồi được cấp một cái bằng treo ở đó, sau này mình làm cho học viên y vậy. Sau đó, em đăng ký giấy phép hộ kinh doanh cá nhân, em về treo bảng spa điều trị da, gội đầu, làm móng… ở bên trong thì em tiêm, nâng mũi cho khách bình thường. Phía phường cũng không kiểm tra, chỉ có người trong nghề thì ganh ghét mới hại nhau thôi”.

Không cấp phép đào tạo học viên cho cơ sở thẩm mỹ “chui”

Sở Y tế TP.HCM khẳng định không cấp phép đào tạo học viên phẫu thuật thẩm mỹ cho các cơ sở thẩm mỹ mà Báo Thanh Niên phản ánh. Sở sẽ báo cho các quận, huyện để kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền vì những nơi này quận, huyện cấp phép hoạt động chăm sóc ngoài da...
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, hiện trên mạng xã hội có nhiều hội nhóm chuyên về thẩm mỹ, hội tâm sự dao kéo, hội tuyển mẫu nhấn mí, cắt mí, nâng mũi, tiêm filler, botox... chuyên tuyển “tình nguyện viên” để làm mẫu cho học viên thực hiện các kỹ thuật trên. “Tình nguyện viên” được miễn phí hay trả với số tiền rất hời và cam kết “bảo hành vĩnh viễn”. Mặc dù cam kết là “bác sĩ” thẩm mỹ uy tín đào tạo học viên để “tình nguyện viên” yên tâm, nhưng các hội nhóm này lấp lửng không cho biết “bác sĩ” uy tín là bác sĩ nào.
Duy Tính
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.