Tham gia, phán tán clip đánh ghen có thể bị truy tố hình sự

16/12/2016 08:00 GMT+7

Trong thời gian gần đây, các trang mạng xã hội liên tục xuất hiện nhiều đoạn clip ghi lại hình ảnh các cô gái trẻ bị đánh ghen vì có mối quan hệ “ngoài luồng” với người đàn ông đã có vợ.

Rộ mốt "đánh ghen quay clip đăng lên mạng xã hội"
Mới đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bị túm tóc đánh tả tơi, phải quỳ gối xin lỗi người phụ nữ đã đánh cô. Theo như chia sẻ, sự việc trên xảy ra tại Nghệ An, cô gái trẻ trong clip được cho là có quan hệ ngoài luồng với chồng của người khác, còn ngang nhiên nhắn tin thách thức, chửi bới vợ của anh ta. Vì quá bức xúc với thái độ và hành động của cô gái này, người vợ đã tìm cách gặp mặt, đánh cảnh cáo và yêu cầu cô gái này phải lên tiếng xin lỗi.
Theo như đoạn clip ghi lại, một người phụ nữ liên tục đánh và bắt cô gái phải xin lỗi và cô gái phải nói lời xin lỗi sau khi bị đánh: “Em xin lỗi chị. Chị bỏ qua cho em”. Sau khi đoạn clip này được chia sẻ, nhiều người bày tỏ bức xúc với hành động của cô gái khi có mối quan hệ ngoài luồng với người đã có vợ con, mà còn nhắn tin thách thức người vợ của nhân tình. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, họ cũng không đồng tình với cách đánh ghen của người vợ kia.
Trước đó, đoạn clip cô gái trẻ có tên là T. bị đánh ghen, được phán tán trên mạng xã hội cũng thu hút rất nhiều lượt bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng. Qua tìm hiểu, nạn nhân trong đoạn clip trên là nhân viên của 1 công ty bảo hiểm tại TP. Vinh (Nghệ An). Chị T. đã từng có một đời chồng và hiện đang nuôi một con nhỏ. Còn người đánh ghen trong đoạn clip là một người phụ nữ có tên là M.. Được biết, chị M. là vợ của anh P. (người được cho là đang có mối quan hệ tình cảm với chị T. - NV) và 2 người đã có 2 đứa con chung với nhau.
Theo đoạn clip ghi lại, chị M. cho rằng, bản thân chị T. cũng từng trải qua một đời chồng và có một đứa con nhưng chị T. lại còn đi phá hoại gia đình người khác, khiến con của mình bơ vơ và không có cha. “Tôi không đập vì cái tội giật chồng người khác mà đập vì tội đưa nhau đi ăn mà còn dám đăng ảnh lên Facebook trêu tức người khác”, chị M. bức xúc nói.
Đánh ghen và phán tán clip có thể bị khởi tố
Nhận định sự việc, luật sư (LS) Nguyễn Tri Đức, Đoàn LS TP.HCM cho rằng, theo luật định của Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành không có tội danh truy tố cụ thể về hành vi “đánh ghen”. Tuy nhiên trên thực tế việc đánh ghen xảy ra nếu một trong các bên gây thương tích cho bên kia tùy theo mức độ thiệt hại về sức khỏe tính mạng có thể bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” hoặc “Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 104 BLHS hiện hành.
Bên cạnh đó, nếu do tính chất sự việc đánh ghen với hậu quả xảy ra không đủ yếu tố để cấu thành tội cố ý gây thương tích nêu trên, thì hành vi đánh ghen đều có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013. Cụ thể, nếu hành vi đánh ghen đó thực hiện với hình thức “Xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác...” được qui định tại Điểm e, khoản 3 Điều 5 của Nghị định thì bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.
Cô gái trẻ bị đánh và bắt quỳ gối xin lỗi trong đoạn clip phán tán trên mạng xã hội Ảnh cắt từ clip
“Chúng ta cần nhìn nhận thực tế, đa phần các nạn nhân của vụ việc đều là phụ nữ. Chúng ta cũng không loại trừ việc họ cũng có thể là nạn nhân bị người mình yêu “lừa tình” và họ tin rằng người mình quan hệ tình cảm còn độc thân hoặc đã ly hôn... Như vậy, về góc độ pháp lý và tính nhân bản, chúng ta hãy cùng nhau lên án tất cả các hành vi đánh ghen như báo chí đưa tin. Nếu hành vi đánh ghen gây hậu quả thiệt hại về mặt sức khỏe có thể bị khởi tố theo Điều 104 BLHS như đã nêu ở trên. Bên cạnh đó, nếu hành vi có kèm theo việc ghi hình phát tán clip do người chủ mưu đánh ghen thực hiện thì hành vi đó còn bị khởi tố theo Điều 121 về tội làm nhục người khác và Điều 226 BLHS sự hiện hành”, LS Đức nhận định.
Cũng theo LS Đức, các nạn nhân trong vụ việc có thể làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan cảnh sát điều tra sở tại, tùy theo mức độ thiệt hại về sức khỏe. Nếu có đủ cơ sở, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khởi tố theo Điều 104 BLHS, theo yêu cầu của người bị hại và tiến hành điều tra cùng làm rõ các hành vi liên quan đến việc phát tán clip.
Ngoài ra, nạn nhân có quyền đưa ra các yêu cầu về trách nhiệm bồi thường dân sự về những thiệt hại thực tế về măt sức khỏe, danh dự.
Cô gái có tên là T. bị đánh ghen vì có quan hệ “ngoài luồng” với người đàn ông đã có vợ và 2 con Ảnh cắt từ clip
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.