Thai nhi 40 tuần tuổi chết lưu do dây rốn thắt nút, quấn 2 vòng cổ?

08/01/2020 06:37 GMT+7

Ngày 7.1, Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM đã gặp báo chí thông tin về vụ việc thai nhi chết lưu khuya 28.12 tại BV. Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc BV Từ Dũ, cho biết.

13 giờ 30 ngày 28.12, chị N.T.K.D (ngụ Q.Bình Thạnh) nhập viện chờ sinh con khi thai được 40 tuần 1 ngày. Từ lúc nhập viện, chị D. được kíp trực thực hiện đầy đủ quy trình tiếp nhận, xử lý.
Đến 22 giờ, khi anh Q. (chồng chị D.) báo thai phụ ra nhiều huyết thì nhân viên trực đo tim thai thấy bình thường.
Lúc 22 giờ 30, đo lại thì tim thai khó nghe nên y, bác sĩ đã đưa thai phụ đi siêu âm ngay lập tức. Hình ảnh siêu âm ghi nhận thai nhi không có nhịp tim và chết trong tử cung. Lúc này cổ tử cung đã mở 2 - 3 cm nên BV mong muốn để thai phụ sinh con ra tự nhiên, tuy nhiên quá trình chuyển dạ bác sĩ thấy dấu hiệu nguy cơ nhau bong non nên đã chuyển qua mổ lấy bé ra. Kết quả mổ lấy thai ghi nhận dây rốn thắt nút chặt, dây rốn quấn 2 vòng cổ, nhau bong non. Ngay lúc đó, anh Q. đã được mời vào phòng sinh để xem.
Theo bác sĩ Nhi, nguyên nhân thai nhi tử vong là do dây rốn thắt nút, quấn 2 vòng cổ. Y văn có ghi nhận dây rốn thắt nút nhưng rất hiếm. Tình trạng này không chỉ hiếm mà còn khó chẩn đoán qua siêu âm vì không biết xảy ra ở thời điểm nào. "Đây là sự việc đáng tiếc, BV không lường trước được và dẫn đến việc mất tim thai rất đột ngột. Thân nhân 2 vợ chồng anh Q. rất khó chấp nhận giải thích, nhưng trên tinh thần khoa học thì BV đã đưa ra những chứng cứ từ y văn để làm rõ...”, bác sĩ Nhi nói.
Trước đó, phản ánh đến Báo Thanh Niên, anh Q. cho biết từ lúc mang thai đến tuần 39 vợ anh đều khám định kỳ tại BV Từ Dũ, thai nhi và mẹ không có gì bất thường. Tuy nhiên, ngày nhập viện chờ sinh thì vợ anh có dấu hiệu bất thường như ra dịch đỏ nhưng kíp trực đã tắc trách, không can thiệp kịp thời… Gia đình anh Q. mong muốn làm rõ trách nhiệm của kíp trực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.