Thái Nguyên báo cáo vụ 'nhà máy thép biến thành khu đô thị'

Thái Sơn
Thái Sơn
27/02/2019 08:29 GMT+7

Thái Nguyên thực hiện báo cáo theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, sau khi có đơn phản ánh, kiến nghị của người dân.

Cụ thể, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra, giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị của bà Vũ Thị Kiều Oanh (P.Gia Sàng, TP.Thái Nguyên) về việc thu hồi đất của Công ty CP luyện cán thép Gia Sàng (Công ty Gia Sàng) cho Công ty CP thương mại Thái Hưng (Công ty Thái Hưng) thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà máy luyện cán thép, nhưng sau đó lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng dự án khu tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng (Thái Hưng Eco City).
UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết năm 2008, Công ty Gia Sàng thế chấp 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công ty để vay ngân hàng 33,2 tỉ đồng nhưng không trả được khoản nợ gần 39 tỉ đồng (cả lãi suất và gốc) nên năm 2014 đã bị ngân hàng kiện ra tòa. Căn cứ phán quyết của tòa, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Thái Nguyên cưỡng chế kê biên các loại tài sản của Công ty Gia Sàng để bán đấu giá, đảm bảo thi hành án.
Đến năm 2016, Công ty Thái Hưng trúng đấu giá tài sản gắn liền với đất thuê của Công ty Gia Sàng. Sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định thu hồi diện tích đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp vốn đã cho Công ty Gia Sàng thuê, chuyển sang cho Công ty Thái Hưng thuê sử dụng vào mục đích cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Công ty Thái Hưng sửa chữa, cải tạo máy móc để khôi phục nhà máy cán thép, đưa vào sản xuất, nhưng sản phẩm không cạnh tranh được trên thị trường nên đến tháng 6.2017 đã phải ngừng hoạt động.
Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, năm 2018 UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định chấp thuận đầu tư dự án Thái Hưng Eco City do Công ty Thái Hưng làm chủ đầu tư, với diện tích 21,4 ha.
UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 30.7.2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra về việc xác minh nội dung tố cáo của bà Oanh đối với việc tổ chức thi hành án và bán đấu giá tài sản. Theo kết luận thanh tra, quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản bị kê biên có nhiều thiếu sót, nhưng chưa đủ căn cứ để áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là hủy kết quả bán đấu giá theo quy định. Mặt khác, theo quy định của luật Đấu giá tài sản, bà Oanh không phải là người có tài sản bán đấu giá nên không có quyền khiếu nại, đề nghị hủy kết quả bán đấu giá tài sản.
Cũng theo UBND tỉnh Thái Nguyên, bà Oanh kiến nghị dừng ngay việc thực hiện dự án Thái Hưng Eco City là không có cơ sở, bởi dự án hiện đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đang thực hiện giai đoạn đầu tư theo tiến độ. Dự án này đã được Sở KH-ĐT tỉnh Thái Nguyên thẩm định, được Bộ Xây dựng cho ý kiến về việc chấp thuận đầu tư.
Ngoài ra, theo điều chỉnh quy hoạch chung TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035 được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, khu đất thực hiện dự án được quy hoạch là đất hỗn hợp (xây dựng công trình dịch vụ - thương mại, văn phòng, nhà ở).
Đối với nội dung bà Oanh tố cáo các hành vi cấu kết trục lợi của một số cá nhân trong vụ việc không thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính, UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết sẽ ban hành văn bản giao công an tỉnh tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.