Thái Bình xét nghiệm Covid-19 có thu phí với người dân ra sao?

18/02/2021 17:28 GMT+7

Từ hôm nay, 18.2, được sự cho phép của UBND tỉnh Thái Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thái Bình triển khai thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 có thu phí cho người dân có nhu cầu.

Chiều 18.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Quang Hoà, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình, cho biết được sự cho phép của UBND tỉnh này, từ hôm nay, 18.2, CDC Thái Bình triển khai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân có nhu cầu và thu phí theo quy định.
“Trước nhu cầu của nhiều người dân trong tỉnh về việc phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây bệnh Covid-19 còn hiệu lực mới có thể quay trở lại nơi làm việc, công tác sau kỳ nghỉ tết, Sở Y tế Thái Bình đã trình UBND tỉnh phương án triển khai làm xét nghiệm có thu phí. Hôm qua, 17.2, lãnh đạo UBND tỉnh đã đồng ý thông qua phương án này”, ông Hoà cho hay.

Bệnh nhân Covid-19 ở Mê Linh diễn biến nặng, cụ bà ở Đà Nẵng nguy kịch

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình, việc tính phí trên mỗi lần xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân như thế nào cũng đã được trình Sở Tài chính Thái Bình thẩm định, phê duyệt.
Theo đó, căn cứ quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, giá mỗi lần làm xét nghiệm tại CDC Thái Bình là 734.000 đồng. Số tiền này là phí một phần của cả quy trình làm xét nghiệm, không phải toàn bộ. Phần phí còn lại sẽ được lấy từ ngân sách hỗ trợ và thực hiện xã hội hoá từ các nguồn thu khác.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, bắt đầu từ trưa nay, 18.2, có khoảng 50 - 60 lượt người dân đã đến CDC Thái Bình tại số 10 đường Hoàng Công Chất (P.Quang Trung, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Lúc 16 giờ chiều cùng ngày, còn khoảng 15 - 20 người vẫn đang xếp hàng để được đợi vào lấy mẫu.
Một cán bộ CDC Thái Bình cho biết, có thể từ ngày mai, 19.2, lượng người dân có nhu cầu đến làm xét nghiệm sẽ tăng lên nhiều và đơn vị đang tiếp tục chuẩn bị sẵn các phương án phòng, chống dịch, phục vụ nhân dân.

Gần 5 triệu người Việt Nam sắp được tiêm vắc xin Covid-19

Anh Đ.V.T (30 tuổi, ngụ H.Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, hiện đang làm việc tại tỉnh Quảng Ninh) cho biết: “Việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại CDC Thái Bình khá nhanh và thuận tiện. Tôi vào xếp hàng đăng ký, sau đó được kiểm tra thân nhiệt, khai thông tin cá nhân, lịch trình đi đến. Tiếp đó, bác sĩ tiến hành lấy dịch họng hầu, dịch mũi là xong. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ nói 1 ngày sau là có kết quả”.
Anh T. cho rằng, mức phí 734.000 đồng mà anh phải trả cho một lần xét nghiệm tuy không rẻ nhưng vẫn ở mức chấp nhận được, bởi để tiến hành thực hiện 1 mẫu xét nghiệm, phải trải qua nhiều bước, cần sự hỗ trợ của máy xét nghiệm, két thử nhanh và đội ngũ y bác sĩ dịch tễ học.
“Tôi nghĩ rằng, việc làm xét nghiệm là cần thiết, không những chỉ để đảm bảo có một tờ giấy "thông hành" khi quay trở lại nơi làm việc, mà còn giúp kiểm soát, phòng chống dịch lây lan trong cộng đồng”, anh T. nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.