Thả rùa quý có gắn thiết bị định vị trở lại biển

21/12/2014 12:55 GMT+7

(TNO) Một con rùa biển quý hiếm có gắn chip điện tử vừa được thả trở lại biển sau khi cá thể này vướng vào lưới của một ngư dân.

(TNO) Tin từ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế ngày 21.12 cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) và chính quyền xã Lộc Vĩnh thả một cá thể rùa biển quý hiếm trở lại biển sau khi cá thể này vướng vào lưới của một ngư dân ở Lộc Vĩnh.

Các lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế thả cá thể vích quý trở lại biểnCác lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế thả cá thể rùa biển quý hiếm trở lại biển
Như Thanh Niên Online đã thông tin, cá thể rùa biển nói trên dài 95 cm, chiều rộng mai 66 cm, cân nặng 50 kg, được xác định là loài vích, bộ rùa biển có tên khoa học là Chelonia mydas.
Đây loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam bị cấm đánh bắt dưới bất cứ hình thức nào. Đáng chú ý, trên mai và chân con vích trên có gắn thiết bị điện tử sau khi cá thể này được Tổ chức phi chính phủ SEA TURTLES 911 có trụ sở tại Hawaii (Mỹ) phối hợp với Đại học Công lập Hải Nam (Trung Quốc) cứu hộ.
Vích quý sau khi được thả trở lại biển Con vích quý sau khi được thả trở lại biển - Ảnh: Đình Toàn
TS Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ  nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết thêm, ngay sau khi cá thể rùa biển được một ngư dân ở Lộc Vĩnh vô tình bắt được, đơn vị đã tiến hành cứu hộ, đồng thời liên hệ với Tổ chức SEA TURTLES 911 và đã xác thực những thông tin nói trên.
Qua email trao đổi, Tổ chức phi chính phủ này cũng khuyến nghị phía Thừa Thiên-Huế liên hệ với lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam để cơ quan này chứng kiến việc thả vích quý về lại môi trường tự nhiên, nhưng do tình trạng sức khỏe cá thể bị yếu cần phải sớm trả về đại dương nên không thể mời lãnh sự quán Mỹ đến để kịp tham gia và chứng kiến.
Về thiết bị điện tử gắn trên thân vích, TS Bình cho biết thực chất đó là thiết bị định vị để nhận biết “hải trình” con vích đi lại và sinh sống của tổ chức SEA TURTLES 911 sau lần cứu hộ trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.