Tết miền Bắc chìm trong giá rét

17/01/2012 01:13 GMT+7

Miền Bắc và phía bắc miền Trung sẽ đón tết trong giá rét, trong khi thời tiết sẽ khá đẹp đối với các tỉnh, thành từ đèo Hải Vân trở vào nam.


Hà Nội sẽ rét dịp tết - Ảnh: Ngọc Thắng

Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Lê Thanh Hải cho biết không khí lạnh đã suy yếu hẳn, trong ngày 16.1 miền Bắc đã hửng nắng, trời ấm áp. Quá trình ấm lên sẽ kéo dài đến hết ngày 21.1 (tức 28 tháng chạp), các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ phổ biến với hình thái thời tiết: có sương mù vào sáng và đêm, trưa chiều trời hửng nắng, nhiệt độ ban ngày ở mức 20 - 26 độ C, ban đêm trong khoảng 17 - 20 độ C. Rét chỉ còn tồn tại ở các vùng núi cao vào ban đêm và sáng sớm. Còn theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ), miền Trung có nắng nhiều hơn, trời ấm hẳn. Tuy nhiên, đến khoảng ngày 28 tháng chạp sẽ có một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta. Đợt không khí lạnh này có cường độ rất mạnh.

Khi khối không khí lạnh này tràn về, chắc chắn miền Bắc sẽ chìm sâu trong rét đậm, rét hại trên diện rộng. Cụ thể, các tỉnh đồng bằng, ven biển Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa nhỏ kèm gió đông bắc mạnh cấp 3 - cấp 5, nhiệt độ thấp nhất xuống mức 10 - 13 độ C. Các tỉnh vùng núi sẽ rét 7 - 9 độ C; riêng vùng núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), Trung Khánh (Cao Bằng)… sẽ rét 2 - 5 độ C, có thể xuất hiện băng giá và sương muối. Các tỉnh Trung Trung bộ có mưa và mưa nhỏ, trời rét, phía bắc có nơi rét đậm, nhiệt độ ban đêm phổ biến khoảng 14 - 17 độ C, ban ngày 17 - 20 độ C.

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, thời tiết ở khu vực Tây nguyên trong dịp tết năm nay cũng sẽ rất lạnh, Đà Lạt khoảng 11- 12 độ C vào ban đêm và khoảng 20 độ C vào ban ngày; Buôn Ma Thuột khoảng 14 - 15 độ C. Ở miền Nam, từ nay đến trước 29 tháng chạp trời nhiều nắng, nhiệt độ ban ngày khoảng 31 - 33 độ C.  Trong khoảng thời gian từ 29 tháng chạp đến mùng 3 tết nhiệt độ sẽ giảm hơn do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía bắc khuếch tán xuống, thậm chí có thể có mưa xuân, chỉ là mưa nhỏ. Vào đêm giao thừa, thời tiết miền Nam sẽ mát mẻ, dễ chịu. Dự báo nhiệt độ vào ban đêm và sáng sớm ở phía bắc miền Đông khoảng 19 - 20 độ C; TP.HCM khoảng trên dưới 20 độ C; miền Tây từ 21 - 23 độ C. Trong thời kỳ này, có thể sẽ xuất hiện sương mù (dạng mù khô), trông khá thú vị, tuy nhiên khi lưu thông trong thành phố cần mang khẩu trang vì trong sương mù có lẫn rất nhiều hạt bụi li ti, không tốt cho sức khỏe.

Thời tiết trong dịp tết năm nay được dự báo là sẽ không thuận lợi cho các chuyến du xuân trên các vùng biển, nhất là ra các đảo. Trên vịnh Bắc bộ và biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ có gió mạnh cấp 7 - cấp 8, giật cấp 9 - cấp 10, biển động mạnh, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền. Tại các khu vui chơi ven biển, các bãi tắm, người dân cần chủ động đề phòng những cơn sóng to có thể bất ngờ ập vào. Tuy nhiên, từ nay đến trước đợt gió mùa đông bắc tràn về, thời tiết trên các vùng biển tương đối tốt, trời yên, biển lặng.  

Quang Duẩn - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.