Tết bình an

26/01/2012 01:31 GMT+7

Với người Việt, tết là dịp đoàn tụ gia đình quan trọng, lớn nhất trong năm, nên đều sẵn sàng trải qua nhiều giờ chen chúc trên tàu xe để về nhà kịp đón giao thừa. Trước tết lo xe cộ, sau tết cũng lo xe cộ đi lại vì không ít người làm việc, sinh sống xa quê.

Từ trước tết, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) có công điện yêu cầu thực hiện ngay một số biện pháp cụ thể nhằm khắc phục nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông hoặc gây ra ùn tắc giao thông tại các địa bàn trọng yếu, bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhân dân đón xuân Nhâm Thìn. Trong 15 ngày đầu tháng 1.2012, tai nạn giao thông đã giảm so với cùng kỳ 2011 và bước đầu cho thấy đã triển khai tốt đợt cao điểm phục vụ vận tải khách đi lại trước tết Nguyên đán, không có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra làm nhiều người phải xót xa rơi lệ như tết năm ngoái. Đây, hẳn là niềm vui của mọi nhà khi nóng lòng chờ đợi người thân từ xa về nhà đón tết. 

Đặc biệt năm nay, Chính phủ chỉ đạo điều chỉnh, hoán đổi ngày làm việc nên ngày nghỉ tết Nguyên đán dài hơn, tạo thuận lợi cho người lao động phân bố thời gian đi lại, nghỉ ngơi nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rải đều, giảm hẳn áp lực. Nhiều bạn đọc ở khắp nơi cho biết trên nhiều tuyến quốc lộ không có hoặc rất ít xuất hiện lực lượng CSGT, nhưng nhìn chung trật tự an toàn giao thông diễn ra tốt hơn mọi năm. Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 3 ngày tết, tai nạn giao thông giảm; toàn quốc xảy ra 129 vụ tai nạn giao thông các loại, so với năm ngoái giảm 12 người chết và 32 người bị thương; không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đua xe trái phép.

Báo cáo của Bộ Công an cũng cho biết trong 3 ngày tết xảy ra 16 vụ cháy nổ, trong đó cũng chỉ có 1 người thiệt mạng. Đặc biệt, so với tết Tân Mão 2011, số vụ cháy giảm 6 vụ. Đáng chú ý, năm nay một số bệnh viện lớn cho biết không tiếp nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm nào. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta chủ quan. Lãnh đạo Bộ Công an vẫn khuyến cáo, tình hình trật tự an toàn giao thông còn tiềm ẩn những phức tạp, nhất là thời gian nghỉ tết dài ngày, tình trạng uống bia rượu vẫn điều khiển phương tiện giao thông... có dấu hiệu nóng lên. Vì vậy, lãnh đạo Bộ yêu cầu các đơn vị, công an địa phương tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện để đảm bảo an ninh trật tự dịp sau tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm ở các địa phương; tập trung đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, phòng chống cháy nổ...

Hẳn chưa phải là hoàn hảo đến với từng nhà, từng người nhưng nhìn tổng thể, những ngày tết Nhâm Thìn đã diễn ra trong không khí bình an. Và sẽ càng hoàn hảo hơn khi sau tết những chuyến xe, đoàn tàu đưa người quay lại với công việc cũng an toàn, bình an như những chuyến xe trước tết.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.