Tẩy trắng lòng heo bằng hóa chất

Hàng tấn lòng heo dơ bẩn , bốc mùi được một cơ sở sơ chế, tẩy trắng bằng ô xy già rồi đem đi bỏ mối tại chợ, quán ăn... Sau nhiều ngày điều tra, PV Thanh Niên đã lật tẩy chiêu trò làm ăn kiểu “đầu độc” của cơ sở này.

Từ nguồn tin bạn đọc phản ánh về cơ sở số 4B đường TMT 13 (KP.3, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM) hoạt động sơ chế lòng heo dơ bẩn bằng hóa chất, rồi bán cho các quán ăn, bỏ mối ở các chợ..., PV Thanh Niên đã tiếp cận và nhận thấy cơ sở là ngôi nhà cấp 4 nằm ngay mặt đường TMT 13, hai bên nhà tường cao, có dây thép gai, cánh cổng sắt màu đen luôn đóng kín. Bên trong, một phần nhà dùng để ở, phần dùng để sơ chế, tẩy trắng lòng heo. 
[VIDEO] Cận cảnh chế biến lòng heo nhìn một lần không dám ăn!

Hàng bỏ khắp vùng
Từ 5 giờ sáng, cơ sở này đã mở cửa nhận hàng (lòng heo, thịt heo) để đem sơ chế. 6 giờ 30 mỗi ngày, cơ sở bắt đầu mở bán trước cửa nhà, nhiều xe máy chở theo thùng, sọt đến lấy hàng mang đi tiêu thụ. Ngoài ra, tại đây có 2 xe tải đông lạnh lớn chuyên dùng chở hàng đi liên tục, thời gian từ 8 - 10 giờ mỗi ngày.
Những thùng ô xy già dùng để tẩy trắng lòng

Sáng 22.12.2017, một xe tải từ cơ sở chạy ra QL1, cách cơ sở gần 7 km về hướng miền tây thì rẽ vào một ngôi chợ tự phát để bỏ hàng. Ngày 25.12.2017, PV Thanh Niên đi theo xe máy chở lòng heo đã sơ chế từ cơ sở này, hướng ra đường Tô Ký, bỏ cho quán nhậu bình dân. Sau đó, xe máy này ra ngã tư An Sương bỏ cho hai quán ăn tại khu vực.
Ngày 26.12.2017, PV theo chân một người bỏ lòng heo vào bên trong cơ sở. Thấy xe máy quen, một phụ nữ mở cửa cho chạy ra phía sau nhà. Khu sơ chế nằm phía sau rộng hơn 50 m2, được che chắn bởi tấm nhựa. Tại đây, lòng heo được bỏ trong các giỏ nhựa và đổ trên nền đất dơ bẩn, nhầy nhụa, bốc mùi hôi nồng nặc. Có 6 công nhân làm nhiệm vụ sơ chế, tách bóc lòng heo... Đi vào bên trong, có một lò áp suất dùng để hấp lòng. Cạnh đó, một số can nhựa chứa hóa chất bốc mùi khó chịu dùng để tẩy trắng lòng heo. Trong cùng là một kho lạnh lớn, dùng bảo quản lòng heo thành phẩm.
Theo T. (một người giao lòng heo), việc ra vào ngôi nhà này đối với người lạ là bất khả. Lòng heo mà chủ cơ sở này thu mua chủ yếu là loại kém chất lượng, giá rất rẻ khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg, sau đó sơ chế, bán ra thị trường đến vài chục nghìn đồng một ký. “Hình thức kinh doanh này rất lời nên chủ cơ sở không ngán bị cơ quan chức năng bắt, xử phạt”, T. nói.
Tẩu tán tang vật khi bị kiểm tra
Từ thông tin PV Thanh Niên cung cấp, sáng 4.1, đoàn kiểm tra thuộc Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM “đột kích” cơ sở sản xuất lòng heo bẩn này. Thấy thanh tra xuất hiện, một phụ nữ vội đóng cánh cửa sắt, trong khi một thanh niên chạy ra sau nhà kéo tấm nhựa lại, hối thúc công nhân nhanh chóng tẩu tán lòng heo. Tuy nhiên, cán bộ kiểm tra đã nhanh chóng vào chặn cửa, yêu cầu các công nhân giữ nguyên hiện trường.
Tại hiện trường, cán bộ kiểm tra ghi nhận lòng heo được bỏ dưới nền đất dơ bẩn; ba công nhân giẫm đạp lên lòng heo để dưới sàn… Trong lò áp suất vừa hấp chín hơn 100 kg lòng heo, bên ngoài một thùng nhựa lớn đang ngâm hơn 100 kg lòng heo đã chín. Một công nhân cố cất giấu những can nhựa hóa chất thì bị cán bộ kiểm tra chặn lại. Bên ngoài thùng hóa chất này ghi toàn chữ nước ngoài, tên sản phẩm là hydrogen peroxide aqueous solution 50,0%, công thức H2O2 , xuất xứ Thái Lan, với khuyến cáo cấm dùng trong y tế, chế biến thực phẩm… Khi mở nắp ra, dung dịch hôi đặc trưng mùi thuốc tẩy.
Đoàn kiểm tra yêu cầu mở kho lạnh, nhưng công nhân nói mất chìa khóa (?). Trước sự kiên quyết của đoàn, ông Nguyễn Văn Quảng (30 tuổi, quê Bắc Giang) nhận là đại diện chủ cơ sở phải mở cửa kho lạnh. Trong kho chứa nhiều lòng heo thành phẩm được cấp đông.
Hơn 2,2 tấn lòng heo bẩn được đưa lên xe, đem đi tiêu hủy

Trình bày với đoàn kiểm tra, ông Quảng không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc 2.275 kg lòng heo tại cơ sở của mình. Theo lời ông này, lòng heo chủ yếu mua từ Long An và chợ đầu mối Tân Xuân (H.Hóc Môn, TP.HCM), giá khoảng 8.000 đồng/kg rồi sơ chế, tẩy trắng, hấp chín, mang đi bỏ mối, bán khoảng 40.000 đồng/kg.
Ông Quảng thừa nhận hóa chất mua ngoài thị trường về hòa với nước, tẩy trắng lòng cho đẹp, không bị mùi hôi trước khi đem ra thị trường bán. Lòng heo thành phẩm, ngoài việc bỏ mối cho các quán ăn, quán nhậu còn bán tại chỗ cho người có nhu cầu.
Từng bị kiểm tra, xử lý?
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản cơ sở của ông Quảng với các lỗi: không có giấy phép kinh doanh; cơ sở không đảm bảo điều kiện vệ sinh; 5 công nhân không khám sức khỏe, không tập huấn; dùng ô xy già không rõ nguồn gốc để tẩy trắng thực phẩm…; đồng thời tiêu hủy hơn 2,2 tấn lòng heo được phát hiện tại cơ sở này. Đoàn còn yêu cầu ông Quảng dừng ngay việc sơ chế, buôn bán lòng heo trái phép chờ đến khi hoàn thiện các thủ tục theo yêu cầu pháp luật.
Đáng lưu ý, một cán bộ Ban Quản lý ATTP TP.HCM (từng công tác tại Trạm thú y Q.12) cho biết cơ sở này từng bị Trạm thú y Q.12, phối hợp Đội kinh tế Công an Q.12 kiểm tra, xử lý nhưng sau đó vẫn tiếp tục hoạt động. Trong khi đó, chiều 4.1 PV Thanh Niên liên lạc với cán bộ từng làm lãnh đạo tại Trạm thú y Q.12 thì vị này kêu không nhớ, phải xem lại hồ sơ.
(Xem clip trên thanhnien.vn)
Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng
Dung dịch hydro peroxyd, công thức H2O2 còn gọi là ô xy già. Chất này tinh khiết trong y tế chỉ dùng ngoài (không được uống), với nồng độ 3% dùng để rửa vết thương ngoài da hoặc súc miệng. Cơ chế tác dụng của ô xy già là khi tiếp xúc với chất hữu cơ (có ở vết thương) sẽ phóng thích khí
ô xy gọi là“ô xy nguyên tử”. Ô xy nguyên tử này sẽ ô xy hóa phân hủy vi sinh vật, vì vậy có tính sát khuẩn; hoặc phân hủy các phân tử màu, nên có tác dụng tẩy trắng. Do đó, khi dùng ô xy già để tẩy trắng tai heo, đầu heo, lòng heo... sẽ có tác dụng sát khuẩn, làm trắng thực phẩm, mất mùi hôi.
Tuy nhiên, do nước ô xy già tinh khiết dùng trong y tế đắt tiền, nên các cơ sở chế biến thực phẩm thường dùng nước ô xy già công nghiệp rẻ hơn nhiều, chẳng hạn dùng hóa chất là các muối persulfat cho vào nước để thành ô xy già. Các loại này chứa nhiều tạp chất, độc chất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Chuyên gia hóa học Nguyễn Đình Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.