Tây Ninh: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng đợt 2, khuyến khích người dân tự test nhanh

Giang Phương
Giang Phương
24/08/2021 20:04 GMT+7

Tây Ninh chuẩn bị xét nghiệm tổng sàng lọc Covid-19 đợt 2, đồng thời khuyến khích người dân tự thực hiện test nhanh theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Chiều 24.8, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đợt 2 ngay sau khi vừa có kết quả đợt 1. Thời gian thực hiện từ ngày 26 - 30.8, lấy mẫu 344.710 hộ dân với 361.946 mẫu.
Việc lấy mẫu xét nghiệm tổng sàng lọc đợt 2 nhằm chủ động phát hiện tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng và kịp thời phong tỏa, cách ly cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

UBND tỉnh Tây Ninh khuyến khích người dân tự thực hiện, nhân viên lấy mẫu hướng dẫn, cung cấp vật tư và kiểm tra kết quả.

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Khuyến khích người dân tự thực hiện lấy mẫu test nhanh

Theo đó, tại khu vực nguy cơ rất cao (vùng đỏ) lấy mẫu tất cả người dân trong khu vực. Đối với vùng cam, vàng và xanh chỉ lấy mẫu đại diện 1 người/hộ hoặc phòng trọ (không chọn người đã lấy mẫu đợt 1). Những trường hợp trong khu vực phong tỏa, đội lấy mẫu đến từng khu nhà lấy mẫu từng người.
Đối với lấy mẫu test nhanh, UBND tỉnh Tây Ninh khuyến khích người dân tự thực hiện, nhân viên lấy mẫu hướng dẫn, cung cấp vật tư và kiểm tra kết quả, người được yêu cầu lấy mẫu tự thực hiện xét nghiệm.
Mặc khác, tỉnh cũng yêu cầu các đội lấy mẫu phải thường xuyên thay găng tay, sau mỗi người lấy mẫu phải sát khuẩn tay, khuyến khích sử dụng găng tay ni lông bên ngoài găng tay y tế và thay găng tay ny lông sau mỗi người lấy mẫu.

Bản tin Covid-19 ngày 24.8: Cả nước 10.811 ca nhiễm mới | TP.HCM cấp tập hỗ trợ người khó khăn trong đại dịch

117 mẫu gộp dương tính đợt 1, nhiều bất cập trong lấy mẫu

Cùng ngày 24.8, UBND tỉnh Tây Ninh thông báo kết quả xét nghiệm tổng sàng lọc đợt 1 (từ ngày 15 đến ngày 20.8.2021). Theo đó, tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm diện rộng được 44.763 mẫu gộp (36.654 mẫu PCR và 8.109 test nhanh kháng nguyên) với 378.842 người. Qua đó đã phát hiện 117 mẫu gộp dương tính với Covid-19 và tiến hành truy vết, tách bóc các ca nghi nhiễm, khẩn trương phong tỏa 266 khu vực.
Sau sàng lọc, các địa phương đã tiến hành đánh giá, phân loại các vùng nguy cơ dịch bệnh. Trong đó, giảm mạnh vùng đỏ (nguy cơ rất cao) từ 21 vùng còn 11 vùng, 25 vùng cam (nguy cơ cao) còn 19 vùng, 27 vùng vàng (nguy cơ) còn 21 vùng và từ 21 vùng xanh tăng lên 43 vùng.
UBND tỉnh Tây Ninh cũng nhìn nhận nhiều bất cập cần khắc phục là một số nơi công tác tổ chức thực hiện có mặt còn lúng túng, bị động, chưa bảo đảm giãn cách trong lấy mẫu. Trong đó, một số mẫu xét nghiệm chưa bảo đảm kỹ thuật, việc mã hóa mẫu xét nghiệm có nơi chưa tốt, việc trả kết quả còn chậm so với thời gian quy định…

Việc tạm đóng cửa các chợ dân sinh quá thời hạn khiến nhiều người dân không kịp chủ động nguồn thực phẩm.

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, một trong những bất cập là trong thời gian triển khai lấy mẫu xét nghiệm đợt 1, phải tạm đóng cửa các chợ dân sinh 36 tiếng đồng hồ và người dân không được ra khỏi nhà khi chưa có kết quả âm tính. Do kết quả xét nghiệm trễ khiến nhiều người dân không kịp chủ động nguồn thực phẩm.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Võ Đức Trong yêu cầu đợt xét nghiệm Covid-19 tổng sàng lọc đợt 2 phải rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, bất cập trong đợt 1. Ông Trong yêu cầu quá trình thực hiện có kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Triển khai chặt chẽ an toàn, trách gây bức xúc, hoang mang, lo lắng cho nhân dân, nhất là không để xảy ra lây nhiễm do công tác lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, rà soát không bỏ sót đối tượng thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.