Tây Ninh: Dùng giấy tờ đất giả lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Giang Phương
Giang Phương
14/04/2021 20:51 GMT+7

Lê Thị Kiều Oanh và Trương Văn Tân lên mạng đặt mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng của bị hại.

Ngày 14.4, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Thị Kiều Oanh (40 tuổi, ngụ P.4, TP.Tây Ninh) 21 năm tù và Trương Văn Tân (26 tuổi, ngụ xã Suối Ngô, H.Tân Châu) 15 năm tù về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Theo cáo trạng, Oanh và Tân quen biết nhau, thường xuyên mượn tiền nhau để kinh doanh mua bán đất. Đến năm 2018, do làm ăn thua lỗ nên cả hai lên mạng đặt mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Khoảng tháng 6.2018, do cần tiền trả nợ nên Oanh nhờ Tân giới thiệu với anh V.H.K. (ngụ tại P.3, TP.Tây Ninh) để vay 800 triệu đồng với hình thức thế chấp quyền sử dụng đất với lãi suất 4%/tháng. Oanh đã sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả do Oanh đứng tên để thế chấp cho anh K. (giấy thật Oanh đã thế chấp tại ngân hàng để vay số tiền 1,2 tỉ đồng).
Sau đó, Tân biết Oanh sử dụng giấy giả nên đứng ra mượn lại giấy đã thế chấp cho K. để đưa lại cho Oanh vay tiền chỗ khác về trả cho K.

Các bị cáo tại phiên tòa

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Ngày 16.10.2018, Oanh sử dụng giấy giả này để thế chấp vay 1,2 tỉ đồng của vợ chồng ông L.P và bà L.T.M. (ngụ H.Châu Thành), lãi suất 3%/tháng. Hai bên làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng, thỏa thuận nếu Oanh không đóng tiền lãi thì ông P. có quyền làm thủ tục sang tên. Sau khi nhận 1,2 tỉ đồng, Oanh đã trả cho anh K. 800 triệu đồng và trả nợ người khác.
Ngày 4.3.2019, Oanh tất toán khoản vay ngân hàng, nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật nhưng không giao đất cho vợ chồng ông P. mà chuyển nhượng cho người khác 2,25 tỉ đồng.
Ngày 6.8.2019, do Oanh không đóng tiền lãi nên ông P. đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh làm thủ tục chuyển nhượng sang tên thì phát hiện giấy Oanh thế chấp là giả nên trình báo Công an TP.Tây Ninh.
 Ngoài ra, Oanh còn lừa đảo chiếm đoạt của chị D. 1 tỉ đồng, Tân lừa anh K. 500 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.