Tẩy chanh sần sùi thành chanh bóng láng bằng... xà phòng

18/01/2019 11:53 GMT+7

'Hiện có hiện tượng nhúng chanh vào xà phòng để biến chanh sần sùi, không bóng, thành bóng láng...', ông Nguyễn Nhu , Phó giám đốc Công ty cổ phần quản lý và kinh doanh nông sản Thủ Đức, cho biết.

Lúc 22 giờ ngày 17.1, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, đã đi thị sát công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM).
Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Nhu, Phó giám đốc Công ty cổ phần quản lý và kinh doanh nông sản Thủ Đức, cho biết năm 2018 tổng lượng hàng hóa nhập và chợ là hơn 1,33 triệu tấn, giảm 48.677 tấn so với năm 2017.
Trong số này, lượng rau là trên 646.000 tấn, trái cây trên 688.000 tấn. Lượng rau quả, của Trung Quốc vào chợ chiếm 15%, trái cây Trung Quốc có khu vực riêng để dễ kiểm tra, kiểm soát.
an_toan_thuc_pham
Trái cây, rau củ Trung Quốc chiếm 15% tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức ẢNH: DUY TÍNH
Ông Nhu cho biết thêm trái cây, rau củ quả khi nhập vào chợ được kiểm tra kỹ hóa đơn chứng từ, giấy tờ nhập khẩu, kiểm dịch… trước khi bốc hàng xuống, nếu không hợp lệ thì sẽ không cho bốc.
Bên cạnh đó, ngoài việc tuyên tuyền cho thương nhân tuân thủ pháp luật kinh doanh, an toàn thực phẩm… Ban quản lý chợ còn phối hợp với Đội 2 (đội liên quận 2, 9 và Thủ Đức thuộc Ban Quản lý ATTP) kiểm tra, lấy mẫu giám sát hàng nông sản.
an_toan_thuc_pham
Đội 2 đang kiểm tra nguồn gốc rau ẢNH: DUY TÍNH
“Qua công tác kiểm tra đã lập 120 biên bản nhắc nhở các trường hợp vi phạm không khám sức khỏe, không tập huấn kiến thức ATTP, kinh doanh không đóng gói hàng hóa vào bao bì; chế biến, xay sả, hành, ớt, tỏi tại ô vựa không đảm bảo ATTP”, ông Nhu nói và cho biết thêm nhiều mặt hàng có nguy cơ sử dụng hóa chất cao như: măng chua, cải chua, măng luộc, chanh, bắp chuối, rau muống bào, củ cải trắng, hành, tỏi ,ớt, sả (sản phẩm xay).
an_toan_thuc_pham
Kiểm tra nguồn gốc rau tại một điểm kinh doanh ẢNH: DUY TÍNH
“Hiện có hiện tượng nhúng chanh vào xà phòng để biến chanh sần sùi, không bóng, thành bóng láng. Những trường hợp này chúng tôi thấy là mời lên cam kết không tái phạm hoặc chuyển xử lý”, ông Nhu cho biết thêm.
an_toan_thuc_pham
Kiểm tra hóa đơn, chứng từ liên quan đến trái cây ẢNH: DUY TÍNH
PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan cho rằng dịp gần Tết lượng hàng hóa vào các chợ đầu mối sẽ gia tăng, do vậy các đội thanh tra ATTP sẽ tăng cường gấp đôi nhân lực trực gác, kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm để làm sao đảm bảo ATTP cho người dân vui xuân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.