Taxi dùng ứng dụng thêm công nghệ như Grab sẽ là ‘thiên thời, địa lợi, nhân hòa’

14/07/2018 19:05 GMT+7

Nhìn về mâu thuẫn xe công nghệ và taxi truyền thống, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá bản chất các dịch vụ là như nhau các điều kiện tương đồng để đảm bảo công bằng.

Do đó taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để tăng cường quản lý nội bộ và quản lý Nhà nước. Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải. Để tồn tại phát triển, phải ứng dụng công nghệ kết hợp với taxi truyền thống.
Mở đầu tại buổi họp góp ý về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86 vào sáng nay (13/7), theo Bộ trưởng, Nghị định 86 rất quan trọng, thời gian gần đây xuất hiện một số loại hình vận tải sử dụng công nghệ cao kết nối lái xe với hành khách. Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 24 về Đề án thí điểm ứng dụng công nghệ gọi xe.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, ranh giới giữa taxi và xe công nghệ rất mong manh, đây là vấn đề hết sức bức xúc và việc sửa đổi, ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP (quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô) có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải đảm bảo hoạt động công bằng theo đúng pháp luật.
Để loại hình xe công nghệ như Grab với taxi truyền thống cần có sự hòa hợp và trong điều kiện hiện nay, Bộ trưởng Thể cho rằng, taxi truyền thống sử dụng thêm ứng dụng công nghệ như Grab thì trở thành hãng “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đảm bảo uy tín chất lượng.
Vị tư lệnh ngành giao thông cũng cho rằng các : “Đưa các điều kiện này vào Nghị định 86 một cách rõ ràng thì mới quản lý được xe công nghệ hoạt động hiệu quả”. Đồng thời, để xác định trách nhiệm của doanh nghiệp dùng ứng dụng gọi xe với hành khách như thế nào khi xảy ra sự cố, cần phải có sự ràng buộc để doanh nghiệp kinh doanh xe công nghệ có trách nhiệm với lái xe, quản lý được lái xe (xảy ra cướp giật truy cứu trách nhiệm qua hệ thống quản lý của doanh nghiệp để đảm bảo an toàn).
Ứng dụng công nghệ vào vận tải: Không nên “gò ép” mà cần “cởi trói”
Đánh giá cao ứng dụng thí điểm và sự phát triển công nghệ nảy sinh mô hình mới và cho rằng áp đặt cái mới theo mô hình cũ là không phù hợp, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mai điện tử Việt Nam, cho rằng cơ quan Nhà nước không nên “gò ép” mô hình mới vào khuôn khổ cũ hoặc cấm đoán, hạn chế mà có cách nhìn nhận mới và giải quyết xung đột với loại hình kinh doanh cũ.
Bổ sung thêm, đại diện Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, theo dự thảo hiện nay, việc quy doanh nghiệp công nghệ giống như taxi truyền thống cần phải được cân nhắc thận trọng, nếu không sẽ triệt tiêu sáng tạo. Nên chăng, Bộ Giao thông Vận tải nên xem lại và gỡ bỏ bớt điều kiện kinh doanh cho taxi truyền thống, vốn đang chịu nhiều điều kiện bó buộc khiến họ “chùn bước” và không tham gia vào kinh doanh vận tải.
“Không nên ‘gò bó’ ý tưởng mới mà nên ‘cởi trói’ những điều kiện kinh doanh cũ,” đại diện CIEM gợi ý.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, qua kinh nghiệm một số nước như Singapore, họ vừa có cơ chế quản lý các ứng dụng gọi xe như Uber, Grab vừa tạo điều kiện hỗ trợ cho taxi truyền thống hoạt động.
“Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 đưa ra 5 loại hình vận tải gồm xe hợp đồng, xe taxi, xe buýt, xe chạy tuyến cố định, xe du lịch nhưng về bản chất vẫn là vận tải hành khách. Tại Việt Nam, chỉ có xe buýt là được trợ giá do vận tải hành khách công cộng, có điều kiện kinh doanh cụ thể cho loại hình này. Còn các loại hình khác để cụ thể hóa ranh giới là điều cực kỳ khó khăn. Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị năm 2019 sửa Luật Giao thông Đường bộ từ đó có các quy định và chính sách sẽ rõ ràng,” Thứ trưởng Thọ nói.
Cái cũ sẽ bị đào thải nếu không thích nghi
“Mâu thuẫn lợi ích giữa taxi công nghệ và truyền thống bản chất là như nhau. Các điều kiện cũng phải tương đồng để đảm bảo tính công bằng. Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
Kết luận buổi họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tháng Bảy này, Bộ sẽ cố gắng hoàn thành dự thảo sửa đổi và trình Chính phủ xem xét và cho ý kiến ban hành Nghị định 86. Khi ban hành Nghị định 86 sẽ kết thúc thí điểm ứng dụng gọi xe tại Quyết định 24.
Bộ trưởng cũng giao đơn vị soạn thảo tiếp thu nội dung góp ý, bổ sung vào Tờ trình Nghị định 86; điều chỉnh trong Nghị định 86 theo đúng quy định pháp luật, không làm trái luật để đem lại lợi ích xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.