Tàu Trung Quốc ngụy trang xâm phạm biển VN

04/04/2016 06:36 GMT+7

Tại vùng biển Bạch Long Vĩ trên vịnh Bắc bộ, tàu Trung Quốc thường xuyên lợi dụng đêm tối, sương mù để đánh cá trong vùng nước thuộc chủ quyền VN mà hai quốc gia đã phân định.

Tại vùng biển Bạch Long Vĩ trên vịnh Bắc bộ, tàu Trung Quốc thường xuyên lợi dụng đêm tối, sương mù để đánh cá trong vùng nước thuộc chủ quyền VN mà hai quốc gia đã phân định.

Tàu 13056 bị bắt giữ - Ảnh: Hải đội 2 cung cấpTàu 13056 bị bắt giữ - Ảnh: Hải đội 2 cung cấp
Trả lời PV Thanh Niên tối qua, thiếu tá Phạm Đình Thành, Phó hải đội 2 - Bộ đội biên phòng Hải Phòng, cho biết từ nhiều năm nay, tàu đánh cá Trung Quốc thường vượt qua đường phân định trên vịnh Bắc bộ, vào sâu trong vùng biển VN từ 10 - 15 hải lý để đánh bắt.
2 tuần lập biên bản hơn 20 tàu
Theo ông Thành, một số tàu cá Trung Quốc khi vượt qua đường phân định để vào đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền VN thường không treo quốc kỳ, không mang giấy tờ tùy thân để lẩn tránh cơ quan chức năng của VN. Chỉ trong nửa cuối tháng 3 vừa qua, Hải đội 2 Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã lập biên bản hơn 20 tàu cá Trung Quốc với gần 120 thuyền viên, xua đuổi hơn 110 lượt tàu cá khác cũng của Trung Quốc đang đánh cá trái phép tại vùng biển VN.
Tại vùng biển Quảng Ninh cũng từng ghi nhận tàu Trung Quốc chở dầu lậu. Cụ thể, ngày 2.3.2013, Hải đội 1, Hải đội Kiểm soát và phòng chống buôn lậu trên biển khu vực miền Bắc (Tổng cục Hải quan) đã phát hiện một tàu Trung Quốc mang số hiệu Quế Phòng 01619 chở 150.000 lít dầu DO không có giấy tờ hợp lệ, trị giá ước tính khoảng 3 tỉ đồng tại thời điểm đó. Theo khai nhận của chủ tàu, số dầu trên tàu là hàng tạm nhập để tái xuất đi Trung Quốc từ cảng Vạn Gia. Tuy nhiên, tàu đã không chở dầu về Trung Quốc mà quay lại vùng biển VN để bán cho các tàu cá hoạt động tại đây. Để che mắt lực lượng chức năng, tàu Quế Phòng cũng cải trang thành một tàu cá đánh bắt xa bờ với lớp vỏ bên ngoài bằng gỗ, nhưng bên trong là bằng sắt.

Đáng lưu ý, với trường hợp con tàu mang số 13056 chở 100.000 lít dầu DO bị bắt giữ khi đang tiếp dầu cho các tàu Trung Quốc khác đang hoạt động tại vùng biển thuộc chủ quyền VN (Thanh Niên ngày 3.4 đã đưa tin), có biểu hiện ngụy trang khi mang theo một số lưới đánh cá và treo ở hai bên mạn tàu, nhằm che mắt cơ quan chức năng, đồng thời cũng không treo cờ. “Họ thường lợi dụng khi trời mù, hoặc đêm tối, hoặc những ngày biển động để vào đánh cá ở vùng biển phía tây đường phân định, thuộc chủ quyền VN. Đó là các khu vực phía đông bắc - tây nam đảo Bạch Long Vĩ. Tình trạng này đã diễn ra quanh năm, chúng tôi chỉ tổ chức xua đuổi, riêng tàu dầu vừa bị bắt thì vi phạm quá rõ ràng nên mới buộc phải xử lý nghiêm. Việc họ không treo cờ, không mang theo các giấy tờ tùy thân cũng là một cách đối phó với cơ quan chức năng VN”, ông Thành nói.
Ông Thành cho biết tàu chở dầu 13056 khi bị bắt đang có dấu hiệu tiếp dầu cho khoảng 5 - 6 tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động ở phía tây đường phân định. Khi bị tàu của Hải đội 2 truy đuổi, con tàu này đã bỏ chạy về phía vùng biển Trung Quốc. Hiện tàu này đang neo đậu ở khu vực cửa sông Bạch Đằng (Hải Phòng) cùng 3 thuyền viên, chờ xử lý trong sự giám sát của Bộ đội biên phòng VN.
Không thể chối cãi
Tối 3.4, tin từ cơ quan Bộ đội biên phòng VN khẳng định, tàu Trung Quốc chở dầu mang tên Quỳnh Dương Phổ, số hiệu 13056, có 3 thuyền viên, bị Bộ đội biên phòng Hải Phòng bắt giữ khi đang vào sâu vùng biển tây nam Bạch Long Vĩ là hành động vi phạm chủ quyền không thể chối cãi. Tuy nhiên hiện tại cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, xác minh nguồn gốc 100.000 lít dầu DO trên tàu này xuất phát từ đâu và đến những địa chỉ nào, có móc ngoặc với các đối tượng trên bờ của phía VN hay không. Ngoài vi phạm chủ quyền biên giới biển VN, cũng không loại trừ con tàu này là mắt xích của đường dây buôn lậu dầu trên biển khi tàu có hướng đi vào đất liền VN.
Cũng theo nguồn tin này, gần đây các tàu Trung Quốc liên tục gia tăng các hành vi xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền VN. Trước đây, lực lượng biên phòng chủ yếu dùng hình thức phát cảnh báo hoặc xua đuổi phương tiện vi phạm di chuyển ra ngoài vùng biển VN, nhưng hiện nay, lực lượng biên phòng sẽ căn cứ tình hình cụ thể để bắt giữ, xử phạt các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật VN và quy định của luật pháp quốc tế để răn đe các đối tượng, phương tiện cố tình vi phạm. Trong đó, vụ bắt giữ tàu Quỳnh Dương Phổ số hiệu 13056 và các thuyền viên là hành động cứng rắn, thể hiện quyết tâm của lực lượng biên phòng trong bảo vệ biên giới trên biển.
Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ - TP.Hải Phòng, xác nhận tình trạng các tàu Trung Quốc đánh cá trái phép ở vùng biển này năm nào cũng diễn ra và thường bị lực lượng biên phòng và cảnh sát biển của ta xua đuổi. Một lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng cũng cho biết, từ đầu năm tới nay, UBND TP đã được các lực lượng biên phòng, cảnh sát biển báo cáo phát hiện nhiều tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển VN và phải “tốn rất nhiều công sức” để xua đuổi, xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.