Tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu cảnh sát biển VN

22/06/2014 02:00 GMT+7

Hôm qua 21.6, thời tiết khu vực biển Hoàng Sa (Đà Nẵng) trời âm u, rất khó khăn cho việc quan sát. Các tàu hộ tống của TQ bảo vệ giàn khoan đang đặt trái phép trên vùng biển VN đã liên tục áp sát, cản trở việc thực thi pháp luật của tàu VN.

Hôm qua 21.6, thời tiết khu vực biển Hoàng Sa (Đà Nẵng) trời âm u, rất khó khăn cho việc quan sát. Các tàu hộ tống của TQ bảo vệ giàn khoan đang đặt trái phép trên vùng biển VN đã liên tục áp sát, cản trở việc thực thi pháp luật của tàu VN.

 Tàu Trung Quốc
Tàu Trung Quốc lao vào tàu cảnh sát biển Việt Nam - Ảnh: Độc Lập

Khi biên đội tàu kiểm ngư và cảnh sát biển (CSB) VN tiếp cận giàn khoan với khoảng cách 10 hải lý, các kiểm ngư viên tiếp tục thực hiện biện pháp tuyên truyền qua kênh liên lạc chung của quốc tế VHF-16 bằng tiếng Việt và tiếng Trung, yêu cầu phía TQ rút các tàu hộ tống và giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển VN.

Tuy nhiên ngay lúc đó, các tàu TQ bao gồm hải giám 2168, tàu kéo 263 và Haishan lao ra cản trở. Một mặt, họ tung ra những luận điệu xuyên tạc, ngang ngược cho rằng các tàu thực thi pháp luật VN đang “vi phạm vùng biển thuộc chủ quyền TQ”, một mặt cho tàu tăng tốc tìm cách đâm, húc vào các tàu VN.

Thậm chí, tàu hải giám 2168 đã hung hăng lao vào tàu CSB 4032 của VN. Do cảnh giác, nắm bắt ý đồ của các tàu TQ, tàu CSB 4032 khéo léo đổi hướng, khuất hướng bắn vòi rồng của tàu TQ.

Chiều cùng ngày, ở khoảng cách 11 hải lý so với giàn khoan, khi biên đội tàu của VN đang dừng máy thả trôi, bất ngờ xuất hiện tàu hải cảnh 2506 và tàu kéo Haishan đi cắt ngang, tạo nên một tình huống nguy hiểm trên biển. Để đảm bảo an toàn, biên đội tàu kiểm ngư và CSB đã cơ động né tránh.

Độc Lập (từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)

 >> Sửa chữa tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc đâm va
>> Tàu Trung Quốc đâm và phun nước khiến 3 kiểm ngư viên bị thương
>> Tàu Trung Quốc áp sát đe dọa tàu kiểm ngư Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.