Tàu hỏa bắc nam lại trật bánh ở ga Bình Thuận

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một chuyến tàu hỏa chạy hướng bắc - nam vừa bị trật bánh tại ga Bình Thuận, sáng 6.2.
Sự cố khiến tuyến đường sắt bắc - nam bị ngưng trệ /// Ảnh: Quế Hà Sự cố khiến tuyến đường sắt bắc - nam bị ngưng trệ - Ảnh: Quế Hà
Sự cố khiến tuyến đường sắt bắc - nam bị ngưng trệ
Ảnh: Quế Hà
Khoảng 7 giờ 15 phút hôm nay 6.2, tại ga Bình Thuận (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), đoàn tàu khách SE25 trên hành trình từ phía bắc vào ga Sài Gòn đã gặp sự cố. Khi đến Km 1550+400 trên tuyến đường sắt bắc - nam, đoàn tàu gặp sự cố trật 2 bánh của toa số 9 ra khỏi đường ray.
Tàu hỏa bắc nam lại trật bánh ở ga Bình Thuận  - ảnh 1

Hành khách đi tàu theo dõi các công nhân đường sắt khắc phục sự cố

Ảnh: Quế Hà

Cũng chính tại vị trí này, vào ngày 21.1, tàu SE7 cũng xảy ra tai nạn tương tự khi đang trên hành trình từ bắc vào nam.
Theo lịch của ngành đường sắt, hôm nay (6.2) sẽ có 19 đoàn tàu xuất phát từ các tỉnh phía bắc vào TP.HCM và ngược lại.
Hiện các đơn vị cứu hộ đường sắt đang nâng bánh đưa lên đường ray ở các toa bị trật.
Tàu hỏa bắc nam lại trật bánh ở ga Bình Thuận  - ảnh 2

Khắc phục sự cố tàu hỏa trật bánh khỏi ray

Ảnh: Quế Hà

Bình luận

User
Gửi bình luận
Vũ Bình

Vũ Bình

Tàu hỏa Tết nay ế nhiều so với các phương tiện giao thông khác, lại liên tục gặp sự cố trước và sau Tết. Ngành đường sắt phải nhanh chóng cải tổ, nâng cấp may chi còn kịp. Thay vì triển khai các dự án lớn, tốn kém họ nên tập trung xây dựng mới ngay một đường khổ 1.435m song song với đường hiện tại và điều chỉnh một số đoạn, cung đường cho phù hợp với điều kiện hiện nay. Tiếp đó, nâng cấp đường hiện tại lên khổ 1.435m để có hai đường chạy song song ngược chiều nhau, đảm bảo chạy được tàu khách với tốc độ khoảng 150-200km/h và vừa khai thác được tàu hàng là phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt nam hiện nay. Điều này sẽ giúp các DN trong nước được tham gia vào một số công đoạn thi công, tạo công ăn việc làm cho dân chúng và giảm chi phí cho xã hội.
Phong Vu

Phong Vu

Tàu vào ga trật bánh các toa cuối có thể vì nhiều lý do, nhưng hai thử thách hàng đầu là do nhiệt hãm phanh truyền xuống làm đường ray nóng nở dài ra cục bộ gây vênh vồng, và do thanh ray trên cua cong không chịu nổi phần lực theo hướng ngang do phải ép quay nhiều bánh xe đang bị bố phanh bóp cực mạnh ép dừng lại.

Nhiều đo lường cho biết có thể trên 20% động năng cực lớn của đoàn tàu truyền xuống làm nóng các thanh ray. Đoạn vào ga các khe hở nối đầu hai thanh ray cần rộng hơn bình thường một chút, và bu lông có lỗ rộng cho thanh ray trượt tại khớp nối đầu. Các bu lông bắt nối hai đầu và bắt thanh ray xuống các tà vẹt phải là loại kep lò xo đo đúng lực, không bóp quá cứng hoặc quá yếu. Các tà vẹt cũng phải nằm trên mặt đá để trượt ngang dễ dàng, cho phép thanh ray dài ra hoặc ngắn lại theo nhiệt độ, không lấp đá chèn nêm cứng ngang hông và bao kín toàn bộ ngang thân tà vẹt như trong hình. Nhiều nơi có nắng nóng nhiệt đới (như nước ta) sơn diện tích ngang bụng thanh tà vẹt bằng sơn trắng để giảm được khoảng 10 độ C khi nắng nóng. Nếu quan tâm thì cho đẩy một xe bồn xịt nước làm mát đoạn đường ray vào ga nơi tàu sắp vào sắp chịu phanh nhiệt nóng nhất. Lúc thanh ray nóng nhất có thể vào buổi sáng hoặc xế chiều không nhất thiết là giữa trưa, do nắng chiếu ngang hông diên tích rộng và màu rỉ đen không bóng không phản chiếu thải nhiệt.

Để khắc phục thử thách thứ hai, thanh ray không chịu nổi lực đẩy ngang, thì dùng ray thấp và tăng cường gắn thêm nhiều tà vẹt gần nhau hơn. Tối ưu nhất là không làm đoạn đường ray khi đoàn tàu phải hãm phanh vào ga là cua cong. Nếu lỡ đã có cua cong lại dùng ray to cao rồi, thì cho thể chỉ đạo qui trình lái tàu phải hãm phanh từ xa trên đoạn đường ray thẳng, rồi từ từ bò qua đoạn cua cong để vào toa. Khi nối toa, các bánh xe có áp phanh cũng chịu khó gắn ống phân bố cách khoảng để chia lực phanh ra áp trên nhiều thanh ray, không dồn hết số rất ít điểm phanh vào toàn bộ các bánh của một toa, không tập trung lực nguy cơ có thành phần vuông góc đẩy ngang quá lớn vào một thanh ray làm toác rộng khoảng cách giữa một căp thanh ray.
Thanh Tran

Thanh Tran

Mình thấy dạo gần đây xảy ra trật bánh tần xuất khá nhiều và đa số là toa xe khách xử dụng giá chuyển hướng đệm lò xo không khí, loại này không dùng phanh áp vào mặt lăn bánh xe mà sử dụng đĩa phanh như trên ô tô. Không biết điều đó có phải 1 trong số những nguyên nhân gây trật bánh k

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU