Tàu hộ vệ tên lửa Hải quân Úc thăm TP.HCM

30/05/2016 18:58 GMT+7

Chiều 30.5, tàu hộ vệ tên lửa HMAS ANZAC của Hải quân hoàng gia Úc đã cập cảng Sài Gòn , bắt đầu chuyến thăm TP.HCM, kéo dài đến 2.6.

Đại tá Hà Xuân Xứ đã dẫn đầu đoàn Bộ tư lệnh Hải quân phía Việt Nam đón tàu HMAS ANZAC tại cảng Sài Gòn.
Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, Hạm trưởng tàu HMAS ANZAC, trung tá Belinda Wood nhận định rằng đây là một trong những bước tiến quan trọng cho mối quan hệ giữa Hải quân 2 nước trong bối cảnh 2 bên đã có nhiều cuộc luyện tập chung.
Bà cũng cho biết đang rất mong chờ cuộc luyện tập chung dự kiến sẽ diễn ra giữa HMAS ANZAC với một tàu Hải quân Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm này.
Đại tá Hà Xuân Xứ đón hạm trưởng Belinda Wood và thủy thủ đoàn HMAS ANZAC Ảnh: Độc Lập
Trên tàu HMAS ANZAC có 28 sĩ quan và 156 thủy thủ. Các thành viên tàu sẽ gặp gỡ các sĩ quan cao cấp và thủy thủ đoàn của Hải quân Việt Nam; tham gia các hoạt động giao lưu thiện chí cũng như thực hiện trao đổi nghiệp vụ liên quan đến hoạt động tàu chiến.
Thủy thủ đoàn của HMAS ANZAC cũng sẽ có hoạt động giao hữu thể thao với các học viên của trường Trung Cấp Kỹ thuật Hải quân (TP.HCM).
Đây là lần thứ 17, một tàu hải quân Úc đến Việt Nam  Ảnh: Độc Lập
Đại tá Darren Kerr, Tùy viên quốc phòng Úc tại Việt Nam nói: “Đây là cơ hội tuyệt vời để củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác quốc phòng Úc - Việt Nam. Mối quan hệ này đã được xây dựng từ năm 1999 và ngày càng phát triển cả về chất lẫn lượng kể từ thời điểm đó. Từ năm 1999, quân đội Úc đã giúp đào tạo hơn 1.500 quân nhân của Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Việt Nam và Úc”.
Các thủy thủ tàu đang thao tác neo tàu tại Cảng Sài Gòn giữa trời mưa rất lớn  Ảnh: Độc Lập

Riêng Đại sứ Úc, ông Hugh Borrowman, nhấn mạnh đến thông tin Hạm trưởng HMAS ANZAC là một phụ nữ và cho biết đây là một trong số ngày càng nhiều phụ nữ nắm vị trí lãnh đạo trong Hải quân Hoàng Gia Úc.
Hạm trưởng HMAS ANZAC là một phụ nữ, trung tá Belinda Wood Ảnh: Độc Lập
HMAS ANZAC là tàu hộ vệ tên lửa thuộc lớp ANZAC với các chức năng phòng không, chống tàu ngầm; năng lực chống tàu mặt nước, giám sát, ngăn chặn và trinh sát. Nặng 3.600 tấn và dài 118 mét, tàu HMAS ANZAC được trang bị tên lửa phòng không Evolved Sea Sparrow, modun tên lửa chống hạm Harpoon Block 2, pháo tự động Mk 45 127 mm và 6 ống phóng lội Mk32.
Trung tá Wood trả lời phỏng vấn báo giới tại cảng Sài Gòn  Ảnh: Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cung cấp

Tàu HMAS ANZAC cũng có sân cho trực thăng cất hạ cánh và khoang chứa cho loại trực trăng đa năng S-70B-2 Sea Hawk. Tàu có tốc độ tối đa 27 hải lý/giờ.
HMAS ANZAC là tàu hộ vệ tên lửa thuộc lớp ANZAC  Ảnh: Độc Lập
Đây là lần thứ 17, một tàu Hải quân Úc đến Việt Nam và lần thứ 10 đến thăm TP.HCM.
Chuyến thăm lần này được thực hiện trên tinh thần Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng giữa Bộ Quốc phòng 2 nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.