Tàu hàng bị chìm, thuyền trưởng tử vong trong lúc kêu gọi thuyền viên tránh nạn

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
30/11/2019 16:37 GMT+7

Trong lúc tàu Toàn Phát 68 bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn, thuyền trưởng Lường Xuân Hạnh chạy đi gọi các thuyền viên rời tàu rồi gọi điện cầu cứu. Không may, thuyền trưởng Hạnh bị chìm theo tàu và tử vong.

'Không nhờ thuyền trưởng báo thì chúng tôi khó thoát nạn'

Khoảng 13 giờ ngày 30.11, tàu SAR 274 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam) đã đưa 10 thuyền viên và thuyền trưởng tàu Toàn Phát 68 cập Cầu cảng Hải đoàn 48 (TP.Quy Nhơn, Bình Định) để bàn giao cho Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bình Định) và Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn.

Thuyền trưởng thiệt mạng trong vụ chìm tàu hàng trên vùng biển Quy Nhơn

Tàu Toàn Phát 68 đang trên hành trình chở 2.950 tấn clinke từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi đến vùng biển cách Mũi Yến (TP.Quy Nhơn) khoảng 4 hải lí về phía đông thì tàu đột ngột bị chìm.
Theo các thuyền viên tàu Toàn Phát 68, lúc 10 giờ 50 cùng ngày, khi các thuyền viên trên tàu chuẩn bị ăn cơm thì nghe thuyền trưởng Lường Xuân Hạnh (54 tuổi, ở Thanh Hóa) kêu gọi rời khỏi tàu. Lúc này, tàu Toàn Phát 68 đang chúc mũi xuống đáy biển và chìm rất nhanh.
Các thuyền viên lập tức nhảy xuống biển, bám bè phao để thoát nạn. Sau khi gọi các thuyền viên rời tàu, thuyền trưởng Hạnh gọi điện đến Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn để báo cáo tình hình thì bị chìm cùng với tàu Toàn Phát 68.
“Quá trình chìm tàu rất nhanh, chỉ diễn ra trong vòng 5 - 6 phút. Thuyền trưởng tìm gọi chúng tôi rời tàu và ảnh có ý định rời tàu sau cùng nhưng không kịp. Tàu chúc mũi xuống nên chìm rất nhanh. Thuyền trưởng bị hút theo. Anh em chúng tôi nhờ anh Hạnh báo kịp thời không thì khó mà thoát nạn”, một thuyền viên trên tàu Toàn Phát 68 kể.

Tàu SAR 274 đưa 11 người trên tàu Toàn Phát 68 vào bờ

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Đưa huyền trưởng Lường Xuân Hạnh lên bờ 

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

"Tàu chúng tôi bị chìm"

Theo Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, thuyền trưởng Lường Xuân Hạnh chỉ kịp gọi điện nói “tàu chúng tôi bị chìm” và thông báo tọa độ tàu rồi mất liên lạc hoàn toàn.
Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn lập tức yêu cầu tàu SAR 274 (đang chốt chặn tại Quy Nhơn) khẩn trương rời cầu cảng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn 11 người tàu Toàn Phát 68. Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn và lực lượng Bộ đội Biên phòng Bình Định cũng lập tức lên tàu công vụ cảng vụ HH QN 01 đến hiện trường để cứu nạn.
Ông Lâm Thanh Bình, thuyền trưởng tàu SAR 274, cho biết các tàu cứu nạn đã tiếp cận hiện trường tàu Toàn Phát 68 lúc 11 giờ 55 phút cùng ngày và cứu được 10 thuyền viên.
Đến 12 giờ cùng ngày, thuyền trưởng Lường Xuân Hạnh được tìm thấy cách khu vực tàu bị nạn khoảng 2 hải lý trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các nhân viên cứu nạn trên tàu SAR 274 nỗ lực thực hiện các biện pháp sơ cấp cứu cho ông Hạnh nhưng không có dấu hiệu hồi phục, ông Hạnh được xác định tử vong.
Tuy nhiên, sau khi được đưa vào bờ, các thuyền viên và chủ tàu vẫn kiên quyết yêu cầu đưa ông Hạnh vào bệnh viện để cấp cứu.

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định tiếp nhận các thuyền viên tàu Toàn Phát 68

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Sức khỏe các thuyền viên trên tàu Toàn Phát 68 đều an toàn

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Đại diện tàu SAR 274 tặng quà cho các ngư dân

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn lo cơm nước cho các thuyền viên gặp nạn

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Gia đình một số thuyền viên đã đến thăm hỏi, động viên thuyền viên gặp nạn

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.