Tàu câu mực với 34 ngư dân bị đâm chìm ở Hoàng Sa: Hành vi vô nhân đạo

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã trao những phần quà đầu tiên cho 34 ngư dân trên tàu câu mực QNa-95959TS sau khi họ về đến xã Bình Minh (H.Thăng Bình) chiều tối nay, đồng thời lên án hành vi vô nhân đạo của tàu chưa rõ lai lịch.

Lúc 18 giờ tối nay 5.5, nhóm 34 ngư dân trên tàu câu mực QNa-95959TS đã được đưa về đến quê (xã Bình Minh, H.Thăng Bình) và được lãnh đạo địa phương ân cần đón tiếp, an ủi.
Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (trái) động viên thuyền trưởng Phạm Phú Thành
Cuộc gặp gỡ ấm cúng diễn ra ngay tại trụ sở UBND xã Bình Minh, có sự hiện diện của Bộ đội biên phòng Quảng Nam, Hội nghề cá tỉnh, UBND huyện Thăng Bình…
Những phần quà đầu tiên được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và huyện Thăng Bình trao cho các ngư dân, với mức 2 triệu đồng/thuyền viên, riêng thuyền trưởng được hỗ trợ 4 triệu đồng.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao quà cho các ngư dân

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã dành nhiều lời động viên, an ủi các ngư dân sau tai nạn bất ngờ ngoài khơi. Ông Thanh nói chính quyền địa phương và gia đình luôn đứng bên cạnh các ngư dân, cam kết hỗ trợ đúng quy định, tạo điều kiện tối đa để ngư dân tiếp tục vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 để tiếp tục vươn khơi bám biển.
Ông Thanh cũng đề nghị cơ quan bảo hiểm sớm hoàn thành các thủ tục liên quan để chi trả tiền bảo hiểm nhằm động viên ngư dân sớm có điều kiện ra khơi trở lại.
Đón những ngư dân đầu tiên về đến quê nhà

“Phản đối hành động vô nhân đạo”
Trả lời PV Thanh Niên, ông Lê Trí Thanh khẳng định quan điểm của chính quyền địa phương là kịch liệt lên án hành vi của tàu chưa rõ lai lịch khi đâm chìm tàu ngư dân đang hoạt động đánh bắt bình thường trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
“Dù với bất cứ lý do gì, hành động đâm chìm tàu ngư dân là vô nhân đạo. Chúng ta kịch liệt lên án và phản đối hành động này”, ông Thanh nói.
Theo ông Thanh, đến thời điểm này vẫn chưa xác định chính xác đối tượng đã đâm chìm tàu QNa-95959TS tại tọa độ 19 độ 10 vĩ bắc – 113 độ 50 kinh đông thuộc vùng biển đông bắc Hoàng Sa. Các cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm sớm làm rõ.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng biểu dương tinh thần tương trợ của tàu QNa-94998TS do ngư dân Phạm Phú Trung làm thuyền trưởng, khi kịp thời liên hệ ứng cứu tàu gặp nạn.
“Tỉnh Quảng Nam đề nghị trung ương sớm nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để khuyến khích các tàu cá tham gia cứu hộ trên biển trong các trường hợp thiên tai, bị đâm va, cướp biển…, nhất là khi các cơ quan chức năng chưa kịp vào cuộc”, ông Thanh nói thêm.
Rất đông thân nhân các ngư dân đã chứng kiến cuộc trở về đầy xúc động.
Bà Nguyễn Thị Chung (thôn Hà Bình, xã Bình Minh) ôm ghì thuyền viên Nguyễn Văn Thọ ngay khi con trai bước xuống xe, rồi òa khóc.
Bà Nguyễn Thị Chung bật khóc khi gặp con trai

Bà mếu máo: “Đứa con đầu của tui đã chết hồi Chanchu (ý nói trận bão Chanchu hồi tháng 5.2006). Chừ còn thằng này, tưởng đã mất nó luôn”.
Đoàn tụ
Các bà Đặng Thị Chấp (mẹ ngư dân Nguyễn Hào), Nguyễn Thị Tấm (mẹ ngư dân Nguyễn Văn Thành, trú cùng thôn Hà Bình) cũng mếu máo, mừng mừng tủi tủi.
Họ cảm thấy được an ủi phần nào, khi chính quyền các cấp cam kết mạnh mẽ để bảo vệ và khuyến khích ngư dân sớm quay lại ngư trường truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.