Tàu câu mực với 34 ngư dân bị đâm chìm ở Hoàng Sa: Đề nghị truy tìm tàu 'lạ'

Trung ương Hội nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần truy tìm tàu gây ra hành động vô nhân đạo.

Sáng nay 7.5, ông Ngô Tấn, Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam cho biết hội đã báo cáo toàn bộ vụ việc 34 ngư dân ở xã Bình Minh (huyện Thăng Bình) trên tàu câu mực QNa-95959TS bị tàu chưa rõ lai lịch đâm chìm ở vùng biển đông bắc Hoàng Sa.
Trong văn bản số 11/BC-HNC, Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam cũng lên tiếng “kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm giúp bà con ngư dân và chủ tàu Phạm Phú Thành giảm bớt những khó khăn hiện nay”.
Về đến đất liền, các ngư dân trên tàu QNa-95959TS đối diện rất nhiều khó khăn về đời sống và hoạt động sản xuất Ảnh: H.X.Huỳnh
Theo ông Ngô Tấn, tàu câu mực QNa-95959TS của chủ tàu Phạm Phú Thành (ở xã Bình Minh) đã bị thiệt hại hoàn toàn, khi tài sản gồm tàu cá, trang thiết bị, ngư lưới cụ và gần 30 tấn sản phẩm mực khô… chìm xuống biển.
“Tàu của ngư dân Thành có mua bảo hiểm vỏ tàu, hiện Công ty Bảo Việt Quảng Nam đang xác định giá trị bảo hiểm. Nhưng cũng chỉ được một phần so với tổng thiệt hại mà các ngư dân hứng chịu, riêng tài sản đã hơn 5 tỉ đồng. Nên nếu có thêm sự hỗ trợ của cộng đồng, các ngư dân sẽ giảm bớt một phần khó khăn”, ông Ngô Tấn nói.
Hôm 5.5, khi tàu QNa-95959TS được tàu SAR 412 và tàu QNa-94998TS của ngư dân Phạm Phú Trung phối hợp ứng cứu lai dắt vào bờ, đại diện Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam đã làm việc với Công ty Bảo Việt Quảng Nam và phía đơn vị bảo hiểm cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục trong thời gian sớm nhất.
“Họ dự tính sẽ đưa ra mức bồi thường chỉ trong vòng 2 ngày. Đây là thời hạn rất khẩn trương, rất “nóng” vì nhiều trường hợp tương tự thường phải mất cả tháng mới xác định được mức thiệt hại”, ông Tấn nói thêm.
Trước mắt, ngoài các phần hỗ trợ ban đầu của UBND tỉnh, UBND huyện Thăng Bình, Hội nghề cá tỉnh, Công ty Bảo Việt Quảng Nam…, 34 ngư dân trên tàu QNa-95959TS vừa nhận được khoản hỗ trợ 64 triệu đồng của một tập thể.
Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị chính quyền các cấp quan tâm, có chính sách hỗ trợ kịp thời để ngư dân và chủ tàu sớm khôi phục tài sản vật chất và tinh thần, tiếp tục ra khơi.
Phải truy tìm tàu lạ
TS Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam cũng vừa ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao phản ánh vụ việc nghiêm trọng này.
Thăm hỏi, động viên ngư dân Ảnh: H.X.Huỳnh
Trong công văn số 49/HNC, Trung ương Hội nghề cá Việt Nam cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của tàu chưa rõ lai lịch khi đâm chìm tàu câu mực, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngư dân đang khai thác thủy hải sản trên biển.
Đáng chú ý, Trung ương Hội nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần truy tìm tàu gây ra hành động vô nhân đạo; yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân.
Trước đó, Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam cũng mạnh mẽ đề nghị “các cơ quan chấp pháp trên biển của Việt Nam cần phải tăng cường các hoạt động tuần tra bảo vệ ngư dân an tâm bám biển sản xuất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.