Tàu cá vỏ thép trị giá hơn 20 tỉ bị mắc cạn gần một tháng

29/04/2017 18:00 GMT+7

Tàu cá vỏ thép BĐ 99168 TS của ngư dân Bình Định bị gió tấp vào bãi cát trên bờ, chủ tàu và đơn vị trục vớt dùng nhiều biện pháp nhưng vẫn không thể kéo tàu trở ra biển.

Ngày 29.4, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết dù đã triển khai nhiều phương án nhưng việc trục vớt, kéo tàu cá vỏ thép BĐ 99168 TS của ông Lê Ngô Hát (xã Cát Khánh, H.Phù Cát, Bình Định) ra khỏi khu vực bị mắc cạn ở bãi biển thôn Tân Thắng (xã Cát Hải, H.Phù Cát) vẫn chưa thành công.
Trước đó, ngày 2.4, tàu vỏ thép BĐ 99168 TS đang trên đường về Cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh) để bán cá, khi đến gần bờ biển thôn Tân Thắng thì bị hỏng lái, trong lúc sửa chữa thì bị gió tấp vào bãi cát trên bờ.
Ngày 3.4, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định phối hợp với chính quyền địa phương và chủ tàu điều 2 tàu cá vỏ thép khác đến kéo tàu bị nạn ra khỏi bãi cạn. Nhưng tàu vỏ thép BĐ 99168 TS có trọng tải lớn, cộng với thời tiết sóng to gió lớn nên việc cứu hộ không thành công.

tin liên quan

Nhiều tàu cá vỏ thép bị lỗ
Ngày 28.3, Phòng Kinh tế TP.Quy Nhơn (Bình Định) cho biết nhiều chủ tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/CP tham gia đánh bắt trên biển bị thua lỗ và đang gặp nhiều khó khăn.
Ngày 4.4, Sở NN-PTNT tỉnh phối hợp với chủ tàu và các đơn vị khác thuê đơn vị trục với là Công ty TNHH Bảo Trân (Quy Nhơn) kéo tàu BĐ 99168 TS ra khỏi bãi cạn.
Từ ngày 5 đến 12.4, Công ty TNHH Bảo Trân sử dụng máy đào múc cát xung quanh tàu BĐ 99168 TS cho tàu nổi và dùng hệ thống neo, tời để kéo tàu ra khỏi bãi cạn. Do vị trí tàu mắc cạn là bãi ngang và trong thời kì gió Đông Nam nên bị bồi lấp mạnh, việc sử dụng máy đào chỉ chống bồi lấp cho tàu, chưa làm cho tàu nổi lên.
Ngày 13.4, đơn vị trục vớt sử dụng máy đào kết hợp với máy bơm hút cát để đào cát xung quanh, làm cho tàu BĐ 99168 TS nổi lên rồi dùng tời, neo để kéo ra ngoài. Nhưng phương án này vẫn không thành công vì tốc độ bồi lấp của các xung quanh tàu BĐ 99168 TS quá lớn.
Ngày 18.4, Công ty TNHH Bảo Trân lại sử dụng máy đào, máy bơm hút cát để luồn phao bơm dưới ky tàu, sau đó bơm phao nâng tàu lên rồi dùng tời, neo để kéo tàu bị nạn ra ngoài. Phương án này cũng không thành công do sau khi luồn phao và bơm phao lên, sóng đánh làm cho cát dưới phao bị sụt lún nên không thể làm cho tàu bị nạn nổi lên được.
Ngày 24.4, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định làm việc với Công ty TNHH Bảo Trân, chủ tàu để tìm giải pháp kéo tàu BĐ 99168 TS ra ngoài. Các bên thống nhất giao cho chủ tàu tìm kiếm đơn vị trục vớt khác để phối hợp với Công ty TNHH Bảo Trân hoặc tự nhận hợp đồng trục vớt với chủ tàu Lê Ngô Hát.
Tàu cá vỏ thép BĐ 99168 TS có công suất 880CV, hành nghề mành chụp, được đóng mới theo tinh thần NĐ 67 của Chính phủ giá trị gần 21 tỉ đồng (bao gồm cả ngư lưới cụ). Tàu này được hạ thủy vào ngày 17.12.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.