Tàu cá ngư dân ta vẫn khai thác thủy hải sản an toàn

19/06/2014 08:00 GMT+7

Hôm qua, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam quan sát được hai tàu quân sự loại quét mìn lớp T43 của Trung Quốc (TQ) đang trong trạng thái thả trôi gần khu vực giàn khoan Hải Dương-981.

 Tàu cá ngư dân ta vẫn khai thác thủy hải sản an toàn
Máy bay tuần thám biển CMS B-3586 (ảnh nhỏ), tàu quét mìn tham gia hộ tống giàn khoan trái phép Hải Dương-981 - Ảnh: Độc Lập

Nhiều khả năng, hai tàu này được điều ra khu vực giàn khoan để thay ca cho hai tàu quét mìn đã có mặt trước đó. Theo một số chuyên gia, tàu quét mìn lớp T43 là loại tàu quân sự có lượng giãn nước 520/590 tấn đầy, kích thước dài 60 m, rộng 8,8 m. Tàu có tốc độ đạt 14 hải lý/giờ, có thể biên chế đến 70 người, thiết kế nhiều bệ pháo kích thước khác nhau, trong đó có cả pháo đối không và có thể mang tới 16 quả mìn.

Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) cho biết đáng lo ngại là tình trạng TQ gom nhóm chừng 35-38 tàu cá vỏ sắt, có hỗ trợ của tàu hải cảnh số 46102 liên tục dàn hàng ngăn cản, chèn ép ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy hải sản. Tình trạng này diễn ra nhiều tại vùng biển của Việt Nam, cách giàn khoan Hải Dương-981 chừng 30 - 40 hải lý. Tuy nhiên, các tàu cá của ngư dân ta được hỗ trợ tích cực từ phía lực lượng kiểm ngư vẫn khai thác thủy hải sản an toàn.

Tính đến 16 giờ chiều qua, Cục Kiểm ngư thống kê được khoảng 110 - 118 tàu TQ các loại. Trong đó, có từ 39 - 41 tàu hải cảnh, 14 - 15 tàu vận tải, 17 - 20 tàu cá và 5 tàu quân sự... Ngoài ra, TQ còn sử dụng 2 máy bay quân sự cánh bằng bay lượn 2 vòng trên khu vực phía tây nam giàn khoan ở độ cao 500 - 700 m, sau đó bay về hướng giàn khoan.

Dù số lượng các tàu TQ đông hơn nhưng các lực lượng của ta, trong đó có kiểm ngư và tàu cá kiên cường tìm mọi cách tiếp cận giàn khoan để mở loa tuyên truyền, yêu cầu rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi khi tàu kiểm ngư tìm cách tiếp cận giàn khoan thì các tàu hải cảnh, tàu kéo của TQ liền tăng tốc độ, chặn hướng, áp sát ngăn cản quyết liệt. Không ít thời điểm tàu của TQ chỉ cách tàu ta chừng 20 - 50 m, liên tục phun nước, chủ động đâm va khi các tàu thực thi pháp luật của ta cách giàn khoan từ 10 - 12 hải lý.

Trung Quốc đưa giàn khoan thứ hai xuống biển Đông

Ngày 18.6, tàu Đức Gia của Trung Quốc bắt đầu kéo giàn khoan Nam Hải số 9 xuống khu vực biển Đông, theo thông báo từ Cục Hải sự nước này đăng trên trang web chính thức Msa.gov.cn. Cục này tuyên bố giàn khoan sẽ đến vị trí ấn định nằm ở tọa độ 17 độ 14 phút 1 giây vĩ bắc - 109 độ 31 phút kinh đông vào ngày 20.6. Trong hôm qua, vị trí của giàn khoan này vẫn chưa xâm phạm vùng biển Việt Nam. Theo website Maritime-connector.com, giàn khoan Nam Hải số 9 được đóng năm 1988 có trọng tải 17.971 tấn.

Trọng Kha - Lan Chi

Độc Lập (Từ Hoàng Sa, Đà Nẵng) - Phan Hậu - Đan Hạ

>> Tàu cá Trung Quốc hung hăng như thế nào?
>> Tàu cá chìm ở Hoàng Sa, 11 ngư dân được cứu kịp thời
>> Triển lãm hình ảnh tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá VN
>> Kéo tàu cá và 11 ngư dân gặp nạn ngoài biển vào bờ
>> Cố tình đâm chìm tàu ngư dân là hành động tàn nhẫn
>> Vụ tàu Trung Quốc đâm tàu ngư dân Việt Nam: Có thể khởi tố vụ án giết người
>> Tàu Trung Quốc bắt, áp tải tàu ngư dân Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.