Tập trung xét nghiệm Covid-19 ở sân bay, cửa khẩu

04/09/2020 06:42 GMT+7

Làm sao chung sống an toàn với dịch, trong đó việc thay đổi chiến lược xét nghiệm để phù hợp với tình hình mới là vấn đề nhận được nhiều quan tâm.

Ngày 3.9, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 (Ban Chỉ đạo) đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, tập trung thảo luận làm sao chung sống an toàn với dịch, trong đó việc thay đổi chiến lược xét nghiệm để phù hợp với tình hình mới là vấn đề nhận được nhiều ý kiến.
GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, cho rằng chiến lược xét nghiệm trong thời gian tới là phải sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên ở những địa điểm công cộng như sân bay, khu cách ly tập trung... với thời gian nhanh, kết quả chính xác; để góp phần chống dịch hiệu quả.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 4.9: Không có ca mắc mới, 2 bệnh nhân tiên lượng tử vong cao

Các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cho rằng cần đẩy mạnh phát triển các loại kit xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên có ưu điểm của cả xét nghiệm nhanh tìm kháng thể và xét nghiệm tìm kháng nguyên theo phương pháp Realtime-PCR. Các kit xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên phải dễ thao tác, có thể sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện có, thời gian thực hiện ngắn hơn nhưng độ nhạy, độ đặc hiệu tương đương hoặc cao hơn phương pháp Realtime-PCR hiện nay.
Đại diện của Bộ Tài chính cũng cho biết đến thời điểm này, tổng chi phí chống dịch Covid-19 của Việt Nam là gần 400 triệu USD.
Cũng theo Ban Chỉ đạo, ngày 3.9, cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Trong ngày, 9 bệnh nhân (BN) Covid-19 được công bố khỏi bệnh, bao gồm 4 BN tại Trung tâm y tế H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng); 3 BN tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và 2 BN tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định. Trong số 1.046 ca mắc ghi nhận từ đầu dịch tại Việt Nam, đến nay đã có 755 ca được điều trị khỏi, 35 ca tử vong. Ca tử vong thứ 35 là BN 761 (nữ, 83 tuổi, tại Trung tâm y tế H.Hòa Vang, Đà Nẵng).

Tổng hợp Covid-19 ngày 3.9: Thêm bệnh nhân tử vong, nhiều ca đang nguy kịch

Tối 3.9, Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Bí thư Trương Quang Nghĩa vừa ký Chỉ thị số 43, trong đó yêu cầu triển khai xét nghiệm diện rộng trong tuần đầu tháng 9.2020 để có cơ sở đánh giá nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, kịp thời phát hiện và có biện pháp ứng phó, kiểm soát. UBND TP khẩn trương ban hành các quy định quản lý, yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học, bệnh viện, nơi làm việc, các địa điểm công cộng... Trên cơ sở đó, từng bước áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp tình hình địa phương...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.