Tập trung tìm nguyên nhân ở chất lượng thuốc

25/12/2016 22:32 GMT+7

Chỉ khoảng 30 giây sau khi được tiêm thuốc gây mê, cả hai bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức (Hà Nội) đều có biểu hiện sốc phản vệ , nguy kịch, sau đó tử vong.

Tối 25.12, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đã ký văn bản báo cáo lên Bộ Y tế về diễn biến xảy ra sự cố y khoa khiến 2 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Bệnh nhân Quách Thị Mai Phương (37 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) được chẩn đoán: Đa u 2 thùy tuyến giáp, có chỉ định phẫu thuật cắt u 2 thùy tuyến giáp bằng gây mê nội khí quản. Khoảng 8 giờ 15 phút, bệnh nhân được tiêm Atropine 0.25mg, Midazolam 5mg, Solumedrol 40 mg (tiền mê), sau đó 15 phút có sử dụng tiếp 100 mg Diprivan và 30 mg Esmeron. Sau 30 giây, bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ và được cấp cứu tại phòng mổ, sau đó được chuyển đến Khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai.
Bệnh nhân thứ hai tử vong là anh Hoàng Văn Trấn (34 tuổi, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội), được chẩn đoán viêm xoang mãn, viêm amidal lệch vách ngăn, sùi vòm có chỉ định phẫu thuật nội soi xoang, cắt amidal, chỉnh hình vách ngăn, nạo sùi vòm. Bệnh nhân được gây mê nội khí quản. Khoảng 8 giờ 40 phút, bệnh nhân được tiêm các loại tiền gây mê, sau 15 phút sử dụng tiếp 120 mg Diprivan và 30 mg Esmeron. Sau 30 giây cũng có dấu hiệu sốc phản vệ, được cấp cứu tại phòng mổ, sau đó được chuyển đến Khoa A9 Bệnh viện Bạch Mai điều trị.
Theo hồ sơ lưu lại Sở Y tế Hà Nội do Bệnh viện đa khoa Trí Đức gửi báo cáo danh sách cán bộ, nhân viên làm việc thường xuyên tại Bệnh viện tháng 12.2015 cho thấy, chưa có tên của kỹ thuật viên gây mê Phạm Thị Hương và nhân viên dụng cụ Bùi Thị Kim Oanh (tham gia kíp gây mê cho bệnh nhân Hoàng Văn Trấn).
Hiện công an quận Hai Bà Trưng đã niêm phong phòng mổ, vỏ thuốc và các sổ sách… liên quan đến ca gây mê. Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm tra và niêm phong, bảo quản thuốc theo đúng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn các thuốc có liên quan phục vụ gây mê tại bệnh viện. Toàn bộ các hóa đơn, chứng từ liên quan đã được Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hai Bà Trưng thu giữ.
Bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, ngoài rà soát lại quy trình chuyên môn, sẽ khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến chất lượng, nguồn gốc thuốc được sử dụng gây mê cho hai bệnh nhân. Bởi vì, sự cố xảy ra quá nhanh sau khi tiêm thuốc, chưa có can thiệp phẫu thuật nào.
Theo báo cáo ban đầu từ nhà cung ứng với cơ quan chức năng, cùng lô thuốc gây mê cung ứng cho Bệnh viện đa khoa Trí Đức cũng đã được phân phối đến các cơ sở khác, nhưng chưa ghi nhận các bất thường cho đến khi xảy ra sự việc đau lòng trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.