Tập trung phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số

Giang Phương
Giang Phương
22/11/2019 15:22 GMT+7

Trong 2 ngày 21 và 22.11, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tây Ninh lần 3 diễn ra với 250 đại biểu đại diện cho hơn 19.648 người thuộc 21 thành phần dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham dự.

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Toàn tỉnh Tây Ninh hiện có có 21 dân tộc thiểu số đang sinh sống. Trong đó chủ yếu là các dân tộc Khmer (1.844 hộ/7.650 nhân khẩu), Chăm (850 hộ/3.814 nhân khẩu), Hoa 767 hộ/3.512 nhân khẩu).
Các dân tộc khác sống đan xen với đồng bào người Kinh như: Ấn, Mường, Thái, Châuro, Tày, Nùng… Hơn 69% dân số trong tỉnh có tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có 5 tôn giáo chính: Cao Đài, Phật giáo, Công giáo, Tin lành và Hồi giáo Islam.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tây Ninh lần 3

Ảnh: Giang Phương

Sau 5 năm thực hiện, trình độ dân trí nâng cao, công tác phát triển nguồn nhân lực, việc làm cho dân tộc thiểu số tại Tây Ninh cải thiện rõ nét. Số hộ nghèo bình quân mỗi năm giảm; xóa nhà ở dột nát, trên 70% nhà ở đạt tiêu chuẩn; Tây Ninh hiện đã giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất, nước phục vụ sản xuất.
100% đường trục liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa và trên 80% đường trục ấp được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật được quy định trong Chương trình xây dựng nông thôn mới; trên 100% hộ sử dụng điện thường xuyên; 100% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các xã có điểm phục vụ bưu chính, viễn thông; internet đến hầu hết các ấp.

Đại biểu tham dự đại hội

Ảnh: Giang Phương

Bên cạnh các di tích, di sản được công nhận, đồng bào các dân tộc còn có các hình thức văn hóa đa dạng, phong phú khác như các lễ hội, Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, Senđolta của người Khmer, Lễ xả chay Ramadam của người Chăm; Múa Lam Thol của dân tộc Khmer; các trang phục, âm thanh, nhạc cụ, các môn thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian... góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc.

Một lễ hội của người Khmer ở chùa Khedol, thuộc xã Thạnh Tân, TP.Tây Ninh

Ảnh: Giang Phương

Tập trung đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên dân tộc

Tại đại hội, ông Lã Chí Dũng, Trưởng Văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc tại TP.HCM đánh giá cao những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, niềm tin vào các cấp chính quyền của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tây Ninh.

Tây Ninh cần tập trung phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đặc biệt là đào tạo nghề cho thanh niên người dân tộc thiểu số

Ảnh: Giang Phương

Ông Dũng cũng nhấn mạnh: “Tây Ninh tập trung phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đặc biệt là đào tạo nghề cho thanh niên người dân tộc thiểu số. Có kế hoạch giải quyết việc làm cho sinh viên dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề...”.
Dịp này, Đại hội cũng biểu dương, khen thưởng 19 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.