Tạo giấy chuyển tiền giả để lừa doanh nghiệp nước ngoài, chiếm đoạt 9,1 tỉ đồng

Ngọc Lê
Ngọc Lê
21/05/2020 20:32 GMT+7

Nghĩa tự tạo giấy chuyển tiền giả của ngân hàng xem như đã thanh toán để lấy vận đơn 215 tấn hạt điều, rồi làm thủ tục thông quan số hạt điều nói trên nhằm chiếm đoạt, bán cho người khác.

Ngày 21.5, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Thái Doãn Nghĩa (47 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH Thái Gia Sơn) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 
Theo đó, công ty của Nghĩa ký hợp đồng mua bán hạt điều với Công ty N.A.F.L (trụ sở công ty ở Nigeria) và Công ty S&M. Hợp đồng thể hiện Công ty Nghĩa mua 1.500 tấn hạt điều của Công ty N.A.F.L. 
Thực hiện hợp đồng này, Công ty N.A.F.L xuất 8 container gồm 215 tấn hạt điều thô giao về Việt Nam cho công ty của Nghĩa. Công ty N.A.F.L đã uỷ quyền cho bà N.Q.P (đại diện của Công ty S&M) kiểm tra tiến độ thanh toán tiền từ công ty của Nghĩa.
Điều đáng nói, Nghĩa có hành vi gian dối, tự tạo điện chuyển tiền giả của ngân hàng để bà N.Q.P tin tưởng giao bộ chứng từ vận đơn lô hàng 8 container 215 tấn hạt điều thô nhập khẩu của Công ty N.A.F.L. 
Sau đó, Nghĩa làm thủ tục thông quan số hạt điều này nhằm chiếm đoạt 215 tấn hạt điều của Công ty N.A.F.L để bán cho người khác lấy tiền tiêu xài riêng. 
Số hạt điều này trị giá 9,1 tỉ đồng, hiện Nghĩa không có khả năng chi trả số tiền này cho công ty N.A.F.L. PC03 đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.