Tạo điều kiện để kiều bào được nhập quốc tịch Việt Nam

Trung Hiếu
Trung Hiếu
26/10/2018 08:46 GMT+7

Giáo sư Hà Tôn Vinh (kiều bào Mỹ) mong quy định cần dựa trên tình hình thực tế để tránh gây khó dễ cho kiều bào muốn nhập quốc tịch Việt Nam.

Ngày 25.10, Ủy ban Người VN ở nước ngoài TP.HCM tổ chức hội nghị phổ biến luật Quốc tịch 2008 (luật sửa đổi bổ sung năm 2014) và các văn bản hướng dẫn luật Quốc tịch đối với người VN ở nước ngoài.
Ông Nguyễn Triều Lưu, Trưởng phòng Hộ tịch (Sở Tư pháp TP.HCM) cho hay trong 10 năm qua, Sở giải quyết khoảng 3.000 trường hợp liên quan đến quốc tịch, trong đó 1.000 trường hợp không có quốc tịch VN, 1.500 trường hợp cấp giấy tờ liên quan quốc tịch và 500 trường hợp liên quan người nước ngoài.
Theo ông Lưu, hiện nay không phải kiều bào nào cũng lưu được giấy tờ cũ nên gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh, cung cấp giấy tờ liên quan nhập quốc tịch VN. Có nhiều trường hợp, Sở Tư pháp phải tra cứu hồ sơ, tàng thư căn cước của chế độ VN cộng hòa để xác minh người yêu cầu trước đó có quốc tịch VN hay không.
Ngoài ra, ông Lưu cho biết thêm một khó khăn trong việc xác minh quốc tịch là trẻ em có cha hoặc mẹ là người VN, có mẹ là người Việt lấy người Hàn Quốc, Đài Loan, sau đó cha mẹ mâu thuẫn hay ly hôn rồi người mẹ đưa con về VN bằng hộ chiếu nước ngoài nên sau này có trường hợp không có giấy tờ gì để chứng minh là người VN. Do đó, vẫn có những “đứa trẻ” tới 20 tuổi sống trong nước nhưng khó làm giấy tờ tùy thân.
Tại hội nghị, GS Hà Tôn Vinh (kiều bào Mỹ) cho biết sống ở Mỹ gần 50 năm nay, từng làm cho Ngân hàng Thế giới, đi nhiều nơi và thấy kiều bào dù ở đâu đều có điểm chung là yêu quê hương và muốn đóng góp cho đất nước.
Tuy vậy, không phải trường hợp nào cũng dễ dàng nhập quốc tịch VN do không có đủ giấy tờ chứng minh. Từ đó, GS Vinh mong quy định cần dựa trên tình hình thực tế để tránh gây khó dễ cho kiều bào muốn nhập quốc tịch VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.