Tăng tốc xét nghiệm, đánh giá mức độ lây nhiễm

Liên Châu
Liên Châu
16/08/2020 07:18 GMT+7

Theo Ban chỉ đạo, bước vào đợt dịch thứ 3, phương châm phòng chống dịch của Việt Nam vẫn xuyên suốt, là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, hạn chế thấp nhất các ca lây nhiễm trong cộng đồng.

 Ban chỉ đạo nhận định, dịch bệnh còn kéo dài, người dân phải xác định tinh thần “chung sống an toàn với dịch”.

Bản tin Covid-19 ngày 15.8: "Sẽ không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa"

Xác định tinh thần “chung sống an toàn với dịch”

Chủ trương chống dịch của Việt Nam là phát hiện ở đâu, khoanh vùng ở đó, khoanh vùng nhỏ nhất có thể. Phải thực hiện mục tiêu kép trong trạng thái bình thường mới là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), các nghiên cứu ban đầu tại Việt Nam cho thấy, khoảng 60% bệnh nhân (BN) không triệu chứng tại thời điểm được xác định dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Thực tế đã xuất hiện ca bệnh và ca lây nhiễm trong cộng đồng, là người nhà tiếp xúc gần với các BN.
“Khi dịch đã trong cộng đồng và có các trường hợp không triệu chứng, thì hầu như các ca bệnh xác định sẽ được phát hiện trong bệnh viện. Vì khi đó, các ca bệnh xuất hiện triệu chứng mới đến bệnh viện. Do đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã liên tục yêu cầu tăng cường sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm và quản lý các ca nghi nhiễm. Các bệnh viện tuyệt đối không để người nghi nhiễm tự ý di chuyển, ngăn chặn lây nhiễm’’, PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, đặc biệt lưu ý.

Tổng hợp tin Covid-19 ngày 15.8: Tình người ở “điểm nóng” Covid-19

Liên tục tăng tốc năng lực xét nghiệm

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết với Đà Nẵng, tâm dịch của đợt dịch thứ 3 tại Việt Nam, năng lực xét nghiệm cần được nâng cao, mở rộng các đối tượng được xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm về kháng thể là cơ sở đánh giá về dịch tễ như mức độ lây lan trong cộng đồng, từ đó có giải pháp khống chế dịch phù hợp và hiệu quả.
Tại Đà Nẵng, ngày 15.8, Bệnh viện C Đà Nẵng đã khai trương hệ thống xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. Trước đó, theo phân công của Bộ Y tế, đoàn công tác của Viện Pasteur TP.HCM đã có mặt hỗ trợ Đà Nẵng ngay những ngày đầu để tham gia kiểm soát dịch và thiết lập phòng xét nghiệm. Viện Pasteur TP.HCM cũng sẵn sàng tăng thêm phòng xét nghiệm tại các cơ sở y tế khác theo sự phân công của Bộ Y tế.
Tại Quảng Nam, đến nay, năng lực xét nghiệm đã đạt 4.500 mẫu/ngày. Đến ngày 14.8, Quảng Nam đã thực hiện 38.670 mẫu xét nghiệm; trong đó có 81 mẫu dương tính, 31.201 mẫu âm tính.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 16.8: Thêm 1 bệnh nhân về từ Guinea Xích đạo

Từ 23.7 - 14.8, các đơn vị đã thực hiện 275.502 xét nghiệm trong tổng số 690.500 xét nghiệm Realtime PCR từ đầu dịch (tỷ lệ 39,9%). Từ 23.7 - 14.8, tại TP.Đà Nẵng đã thực hiện 63.642 xét nghiệm (riêng ngày 14.8 xét nghiệm 3.522 mẫu); Hà Nội đã thực hiện 14.057 xét nghiệm (ngày 14.8 xét nghiệm 1.987 mẫu); TP.HCM đã thực hiện tổng cộng 70.997 xét nghiệm (kể cả người về từ Đà Nẵng và các vùng có dịch).

Bệnh nhân Covid-19 ở Hội An từng đi nhiều nơi trong khu phong tỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.