Tặng quà, học bổng cho người dân Tây nguyên bị ảnh hưởng sau dịch Covid-19

26/05/2020 21:01 GMT+7

Thông qua Báo Thanh Niên và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum, một số bạn đọc và chương trình thiện nguyện Áo ấm biên cương đã đến với những người dân Rờ Kơi, xã biên giới của Kon Tum, những người gặp khó khăn vì Covid-19 .

Rờ Kơi là xã biên giới, nằm ở phía bắc của H.Sa Thầy, Kon Tum. Đời sống của hơn 5.000 nhân khẩu trong xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, đất đai ngày một bạc màu.
Ông Trần Lệnh Tuyến, Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi, thành thật: "Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã không đạt được bất kỳ 1 tiêu chí nào trong số 19 tiêu chí. Đã vậy, tỷ lệ hộ nghèo của Rờ Kơi chiếm tới 59,6%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 9,5 triệu đồng/người/năm - đạt 35% so với bình quân chung của huyện".
"Đến nay, xã Rờ Kơi mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới, những tiêu chí khó nhất vẫn còn ở phía trước, số lượng tiêu chí đạt được so với các đơn vị khác vẫn còn khiêm tốn", ông Tuyến cho biết thêm.

Nụ cười của em bé Xơ Đăng - Hà Lăng khi nhận quà

Ảnh: Ngô Trần Hải An

"Do diện tích rừng chiếm tới 72% nên tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, an ninh chính trị ở Rờ Kơi diễn biến khá phức tạp. Các thế lực phản động luôn tìm cách chống phá, xúi giục bà con vượt biên trái phép, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc", ông A Trường, Phó chủ tịch UBND xã Rờ Kơi, nói.
Khó khăn nhất trong việc phát triển kinh tế xã hội ở xã biên giới Rờ Kơi là đồng bào dân tộc thiểu số Xơ Đăng (nhóm Hà Lăng) chiếm tới 98% tổng dân số của xã. Do tập quán làm rẫy và chỉ trồng một số loại cây lương thực khác cùng với chăn nuôi gia súc, gia cầm, hái lượm, đánh bắt cá… nên trong thời gian thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19, nhiều hộ đồng bào bị ảnh hưởng, hiện gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. 

Cụ già Xơ Đăng với khuôn mặt khắc khổ, đến chờ nhận quà từ buổi sáng.

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Những ngày cuối tháng 5.2020, thông qua Báo Thanh Niên và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum, một số bạn đọc và chương trình thiện nguyện Áo ấm biên cương đã đến Rờ Kơi, cùng bộ đội Đồn Biên phòng Rờ Kơi tặng 200 suất quà (mỗi suất trị giá 200.000 đồng) cho 200 hộ nghèo, khó khăn nhất trong xã. 

5 học sinh tiểu học xã Rờ Kơi nhận 5 suất học bổng

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Đoàn cũng tặng 20 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho 10 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn sau dịch Covid-19 nhưng vẫn quyết tâm đến trường học tập, của xã Rờ Kơi và 10 học sinh xã Hơ Moong (H.Sa Thầy)
Một số hình ảnh ghi lại trong chuyến đi:  

Những người già, neo đơn được ưu tiên nhận quà tặng

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Trao học bổng cho 5 học sinh THCS xã Rờ Kơi

Ảnh: Ngô Trần Hải An

 

Ông Dương Quang Phục, Phó chủ tịch UBND H.Sa Thầy, thay mặt chương trình thiện nguyện Áo ấm biên cương trao 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) tới học sinh xã Hơ Moong, ngay cạnh bia di tích điểm cao 1049 (Delta).

Ảnh: Ngô Đình Hoàng

Tình nguyện viên trao quà tặng cho người dân Rờ Kơi

Ảnh: Ngô Trần Hải An

"Xem bên trong túi quà có gì nào?"

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Nụ cười của các cô gái với món quà nhỏ vừa nhận được           

Ảnh: Ngô Trần Hải An

"Nhận quà xong là lên núi làm rẫy!", một phụ nữ cho biết

Ảnh: Ngô Trần Hải An

 

2 cậu bé nhận quà thay cho cha mẹ đang đi làm rẫy trên núi

Ảnh: Ngô Trần Hải An

 

Hoạt động tặng quà có sự giúp đỡ, đồng hành của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Túi vải đựng quà đồng thời là túi dùng đựng đồ lâu dài, rất tiện lợi và thân thiện môi trường

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Chương trình Áo ấm biên cương đến với người dân Rờ Kơi

Ảnh: Ngô Trần Hải An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.