Tăng lương nhưng cần kiểm soát giá

10/03/2021 05:19 GMT+7

Nhiều ý kiến trái chiều của bạn đọc Báo Thanh Niên sau khi đọc thông tin đề xuất dời thời điểm điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng vào 1.7 hằng năm, bắt đầu từ năm 2022, mới đây của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đề xuất dời thời điểm điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng vào 1.7 hằng năm, bắt đầu từ năm 2022, mới đây của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Vậy bạn đọc Thanh Niên, với không ít người là đối tượng chịu sự tác động này, có ý kiến gì?
Báo Thanh Niên thông tin, thay vì điều chỉnh, tăng lương tối thiểu (LTT) vùng vào 1.1 như hằng năm, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ VN) đề xuất từ năm 2022 chuyển sang điều chỉnh ở thời điểm 1.7. Lập luận của đại diện TLĐLĐ VN về lý do đưa ra đề xuất này là nhằm đảm bảo đồng bộ với thời điểm tăng lương cơ sở khu vực công chức, viên chức; đồng thời từ thực tiễn những năm qua cho thấy mỗi lần tăng lương, ít nhiều giá cả các mặt hàng, dịch vụ sẽ tăng. Trong khi đó, cuối năm doanh nghiệp (DN) có quá nhiều khoản phải chi như: lương, thưởng tết, quyết toán tiền bảo hiểm...; nếu thêm tăng lương thì đây là áp lực lớn cho DN về tài chính, quỹ lương. Thế nhưng, Bộ LĐ-TB-XH đã xin ý kiến các bộ, ngành và các hiệp hội DN trước khi trình Thủ tướng và đưa ra quan điểm giữ nguyên thời điểm tăng LTT trùng với thời điểm bắt đầu của năm tài chính (1.1) như thời gian qua. Quan điểm của Bộ LĐ-TB-XH là: nếu áp dụng thời điểm tăng LTT vào 1.7 hằng năm, DN và người lao động (NLĐ), tổ chức đại diện NLĐ có thể phải nhiều lần thương lượng để thay đổi chính sách, dễ gây bất đồng, ảnh hưởng không tốt tới quan hệ lao động trong DN; tăng lương vào đầu năm cũng là cách thu hút, giữ chân NLĐ và giữ như thời điểm hiện nay “phù hợp với thông lệ quốc tế”.

Phải hợp lý lẫn “phù hợp thông lệ”

Tương tự lập luận còn nhiều ý kiến khác nhau của TLĐLĐ VN và Bộ LĐ-TB-XH, bạn đọc (BĐ) cũng phản hồi khá đa dạng. Đứng ở góc độ là NLĐ, nhiều BĐ đồng tình việc “tăng lương càng sớm càng tốt để NLĐ có động lực, yên tâm làm việc”. BĐ Trần Anh nêu ý kiến: “Tăng lương cơ sở khu vực công chức, viên chức vào ngày 1.7 còn tạm được. Nếu áp dụng cho cả DN có vốn đầu tư nước ngoài là không hợp lý bởi lẽ các DN này bắt đầu tính toán từ đầu năm cho cả 1 năm luôn chứ không đợi đến thời điểm 1.7 mới thực hiện vì quá bất tiện...”.
“Ý kiến của Bộ LĐ-TB-XH và nhiều DN tăng LTT vào ngày 1.1 hằng năm hợp lý hơn. Tăng thời điểm này, các DN dễ tính toán hoạt động của họ, không ảnh hưởng đến kế hoạch cả năm”, BĐ Xuân Hương phân tích.

Cần ổn định giá cả

Tuy còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng khá nhiều ý kiến BĐ “gặp nhau” ở một vài điểm chung. Đó là, dù áp dụng mức điều chỉnh LTT vào thời điểm nào trong năm, cũng phải đảm bảo yếu tố NLĐ được lãnh lương đúng hạn, không bị nợ lương, để có thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Bên cạnh đó, DN vẫn có thể chủ động được nguồn tài chính để trả lương cho NLĐ mà vẫn hoạt động, kinh doanh có lãi. “Tốt nhất đừng có tình trạng, hễ có thông tin tăng lương thì giá cả thị trường tăng lên “chóng mặt”. Cần phải bình ổn giá cả sinh hoạt thì đời sống của người dân nói chung, NLĐ nói riêng sẽ tốt hơn”, BĐ Tâm Đặng chia sẻ.
BĐ Trân Anh cho rằng dù đề xuất tăng LTT vào ngày 1.1 hay 1.7 hằng năm thì vẫn phải đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa DN và NLĐ. Đây là mối quan hệ, mà trong thực tế cho thấy khá tế nhị và phức tạp; không giải quyết ổn thỏa dễ dẫn đến tình trạng ngừng việc tập thể hoặc DN nợ lương, phá sản. Do vậy, cần nghiên cứu kỹ, kể cả quan điểm giữ lại thời điểm tăng LTT là ngày 1.1 hay đề xuất điều chỉnh thời điểm tăng LTT vào ngày 1.7 hằng năm. “Cả hai phía (phía đưa ra lập luận “giữ nguyên” và “điều chỉnh”) cần cung cấp thêm những cứ liệu xác đáng, cụ thể, chi tiết... hơn nữa”, BĐ này viết.
Cần tránh tình trạng LTT tăng 1, các mặt hàng thiết yếu lại tăng 10 thì ý nghĩa của việc tăng lương cho NLĐ không còn. Do vậy, cơ quan chức năng cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về giá cả.
Phạm
Tăng lương là động lực lớn cho NLĐ. Hiện đang khó khăn nhiều thứ do dịch Covid-19, nếu tăng sớm được thì tốt, còn không thì 1.7 hay 1.1 đều được, miễn là có tăng lương.
Lệ Huyền
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.