Tăng giá xăng liên tục 5 lần để tránh… gây sốc!

43
(TNO) Bộ Tài chính khẳng định, việc điều hành giá xăng luôn hài hoà lợi ích, có tăng có giảm để tránh gây sốc. Tuy nhiên, với 5 lần tăng giá xăng từ đầu năm và chưa có một lần giảm, thực tế người dân và doanh nghiệp lại đang rất… “sốc”.

(TNO) Bộ Tài chính khẳng định, việc điều hành giá xăng luôn hài hoà lợi ích, có tăng có giảm để tránh gây sốc. Tuy nhiên, với 5 lần tăng giá xăng từ đầu năm và chưa có một lần giảm, thực tế người dân và doanh nghiệp lại đang rất… “sốc”.

Giá xăng tăng liên tục 5 lần
Giá xăng tăng liên tục 5 lần, không giảm kể từ đầu năm 2014 - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại cuộc họp báo quý 2 của Bộ Tài chính diễn ra chiều nay (8.7), Bộ Tài chính thống kê giá xăng có 9 lần điều chỉnh, 3 lần điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online, Cục trưởng Cục Quản lý giá, ông Nguyễn Anh Tuấn phải đính chính lại con số thống kê này quá cũ. Thực tế, kể từ đầu năm đến nay ông Tuấn thừa nhận giá xăng tăng 5 lần, chưa có lần nào được điều chỉnh giảm.

Trong khi đó, theo thông báo của Bộ Tài chính, cũng như Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex), kể từ đầu năm đến nay có 10 lần điều chỉnh với 5 lần tăng và 5 lần giảm giá. Tuy nhiên, điều đáng nói mặt hàng xăng vốn chiếm hơn 60% tổng lượng xăng, dầu tiêu thụ trên thị trường không giảm một lần nào. Cụ thể, tổng cộng 5 lần tăng giá là 1.440 đồng/lít xăng. Còn các lần giảm giá chủ yếu ở mặt hàng dầu Diesel, với mức độ rất nhỏ giọt chỉ từ 100 đồng - 150 đồng/lít.

Tại cuộc họp báo, ông Tuấn cũng cho biết trong lần điều chỉnh giá xăng 8 giờ tối 7.7, nếu lần này Bộ không cho sử dụng Quỹ bình ổn giá 500 đồng/lít, thực tế giá xăng phải tăng khoảng hơn 900 đồng/lít. Ông Tuấn cũng khẳng định, mỗi lần điều chỉnh giá liên Bộ Tài chính – Công thương có tính toán đến lợi ích các bên. Sự hài hoà này cũng được khẳng định cho thời điểm điều chỉnh giá xăng thường xuyên diễn ra vào 8 giờ tối, theo ông Tuấn nhằm đảm bảo an toàn lưu thông, hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Cũng theo lãnh đạo Cục Quản lý giá, hiện tại giá xăng được điều hành theo hướng, liên Bộ quyết định áp giá trần, sau đó các doanh nghiệp tự quyết định mức giá tăng cụ thể trong trần cho phép.

Anh Vũ

Bình luận

User
Gửi bình luận
VanLong

VanLong

Tôi thấy nghịch lý thật. Ở Việt Nam ta, thu nhập bình quân đầu người rất thấp so với một số nước trên thế giới, thế mà giá xăng dầu của ta cao ngất ngưỡng so với họ. Khi giá xăng dầu thế giới tăng thì các vị chức năng, nhà quản lý của ta đem ra so sánh một cách minh bạch so với các nước, điển hình như Indonesia, Malaysia ...... vì xăng của ta thấp hơn họ. Nhưng khi giá xăng dầu thế giới giảm, thì không đem ra để so sánh và cứ thế lặng thinh.
Phung

Phung

thế họ đi ôtô con mình sẽ đẹp moto đi xe đạp thôi
hoàng tiến hùng

hoàng tiến hùng

Tôi dám cam đoan rằng trên thế giới hiện nay không có buôn gì sướng bằng buôn bán xăng dầu ở việt nam cả. Chỉ cần góp cổ phần vào và cứ thế ngồi mà hưởng lợi chứ thử hỏi có ai buôn gì mà không bao giờ bị lỗ không hả trời???
Trương quan Mỹ

Trương quan Mỹ

Tui sẽ ráng để dành tiền để mở cây xăng
Nguyễn Chín

Nguyễn Chín

"Ông Tuấn cũng khẳng định, mỗi lần điều chỉnh giá liên Bộ Tài chính – Công thương có tính toán đến lợi ích các bên" rất chính xác, đôi bên cùng có lợi. Nhà nước được cục lợi béo bở, dân chỉ còn Lợi ăn cháo
Lương Hân

Lương Hân

Bộ Tài chính – Công thương có tính toán đến lợi ích các bên" rất chính xác, đôi bên cùng có lợi, "ai ai" cũng có lợi chỉ có dân thì chẳng có lợi gì thôi
Minh Việt

Minh Việt

Cho hỏi Hiệp hội người tiêu dùng VN được dựng lên để làm gì, có làm được mấy chuyện so sánh phân tích giá (vd với Mỹ mà giá xăng hiện thấp hơn VN)để bảo vệ người tiêu dùng không? (Hình như hH này thuộc Bộ công thương? Thua!)
Tuan

Tuan

bạn tự hỏi rồi tự trả lời luôn rồi!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU