Tăng đối thoại, lắng nghe dân tố cáo tham nhũng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/12/2019 05:17 GMT+7

Theo đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh), cần phải bố trí đối thoại để lắng nghe những tố cáo của người dân về những cán bộ tham nhũng hoặc tư vấn bất lợi cho người dân nhằm trục lợi...

Nhiều đại biểu Quốc hội chỉ ra tình trạng cán bộ, quan chức lợi dụng bất cập của chính sách, pháp luật để trục lợi cho các nhóm lợi ích; đồng thời cho rằng việc bịt các “lỗ hổng” cơ chế chính sách mới là giải pháp căn cơ chống tham nhũng.
Đại biểu (ĐB) Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) tại phiên thảo luận của Quốc hội về công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 đề nghị đã đến lúc cần rút ra bài học về quản lý kinh tế, rà soát lại xem cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật có chỗ nào sơ hở và dễ bị lợi dụng nhằm ngăn chặn, chấn chỉnh các sai phạm khi mới ở dạng “nguy cơ”.
Theo ĐB Hoa, nếu không làm được điều này thì dẫn tới nhiều hệ lụy, trong đó có việc các cá nhân có thể lợi dụng những khe hở của pháp luật để tạo ra những lợi ích nhất định cho bản thân hoặc của một nhóm người nào đó và đây là khởi nguồn của tội phạm tham nhũng. “Điều này có thể thấy rõ qua một số vụ án tham nhũng liên quan đến đất đai, xảy ra trong thời gian vừa qua tại TP.HCM và Đà Nẵng”, bà Hoa dẫn chứng.
Chia sẻ quan điểm này, ĐB Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) quan tâm tới hạn chế được Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chỉ ra, đó là một số cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội trên một số lĩnh vực còn thiếu chặt chẽ, sơ hở và dễ bị lợi dụng, rất dễ nảy sinh tham nhũng nhưng chậm được sửa đổi, mặc dù đã nhiều năm đề xuất.
“Việc để xảy ra tham nhũng ngay tại các cơ quan có chức năng chống tham nhũng và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong thời gian vừa qua cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng và làm giảm niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật”, bà Minh phân tích.
Dẫn ví dụ tình trạng tham nhũng từ các dự án phát triển, chỉnh trang đô thị, bà Minh cho hay có hiện tượng một bộ phận cán bộ thực thi nhiệm vụ trực tiếp đã lạm dụng sự bất cập của chính sách để tham nhũng hoặc trục lợi và lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân để cố tình tư vấn bất lợi cho người dân để trục lợi cho các nhóm lợi ích, không tuân thủ sự chỉ đạo của Chính phủ.
Từ đó, bà Minh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương nghiêm túc rà soát việc áp dụng chính sách đền bù đất nông nghiệp và các chính sách đền bù khi thu hồi đất, thu hồi nhà của người dân, áp dụng cho các dự án đền bù giải phóng mặt bằng để phát triển chỉnh trang đô thị và xem xét các đơn thư kiến nghị, kêu cứu của người dân liên quan đến các dự án loại này.
“Cần phải bố trí đối thoại để lắng nghe những tố cáo của người dân về những cán bộ tham nhũng hoặc tư vấn bất lợi cho người dân nhằm trục lợi, để kịp thời giải quyết những kiến nghị hợp lý của người dân bị ảnh hưởng bởi các loại dự án này”, bà Minh nói và nhấn mạnh phải xử lý nghiêm cán bộ công quyền vì lợi ích nhóm, tham nhũng chính sách mà chèn ép dân và đẩy dân vào cuộc sống nghèo đi, khiến người dân mất niềm tin vào chế độ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.