Tăng cường phòng chống Zika lan rộng

20/10/2016 07:55 GMT+7

Chiều 19.10, UBND TP.HCM có cuộc họp với các sở ngành, quận, huyện, y tế dự phòng, bệnh viện liên quan để triển khai công tác phòng chống vi rút Zika và sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TP.

Thêm 2 trẻ ở Đắk Lắk nghi nhiễm vi rút Zika
Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đến Viện Pasteur TP để bàn công tác phòng chống Zika và SXH tại TP và khu vực phía nam. Tại cuộc làm việc, PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP thông báo vừa có kết quả xét nghiệm nam bệnh nhân 32 tuổi ở Q.5 bị nhiễm Zika, nâng tổng số người nhiễm Zika tại TP là 5 người. Theo ông Lân, các trường hợp mắc Zika tại TP nằm rải rác không liên quan với nhau và xác định đường lây là qua muỗi; đáng ngại nhất Zika lây cho thai nhi, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ sẽ gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ.
Ông Đinh La Thăng đề nghị Viện Pasteur TP phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo quyết liệt việc phòng chống, kéo giảm SXH, Zika.
* Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa phát hiện cháu Giàng Thị Kim Tuyến (7 tuổi) và em ruột là cháu Giàng A Đức Duy (4 tuổi), con của anh Giàng A Nụ và chị Sùng Thị Chi (ngụ thôn Giang Đông, xã Ea Đáh, H.Krông Năng, Đắk Lắk) nghi nhiễm vi rút Zika. Cháu Tuyến có vòng đo đầu là 35 cm, cháu Duy là 39 cm, nhỏ hơn nhiều so với các trẻ cùng lứa tuổi. Theo anh Nụ, vợ chồng anh có bốn người con, cháu đầu và cháu út phát triển bình thường, riêng hai cháu giữa thì từ lúc sinh ra đã mắc chứng bệnh “đầu khỉ” (đầu nhỏ) và giống nhau như đúc. Đặc biệt, cháu Tuyến lên 6 tuổi mới bắt đầu học nói nhưng đến nay vẫn chưa phát âm rõ, còn cháu Duy thì có nhiều biểu hiện chậm phát triển hơn. Trước đó, Sở Y tế Đắk Lắk cũng phát hiện bé H’Lẹ M’lô (4 tháng tuổi, ngụ H.Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) cũng mắc chứng đầu nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.