Tăng cường giám sát việc trả lương, thưởng Tết Nguyên đán 2021 cho người lao động

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
04/12/2020 16:31 GMT+7

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM vừa có kế hoạch tăng cường giám sát việc trả tiền lương, thưởng Tết Nguyên đán 2021 và ổn định tình hình lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tăng cường phối hợp với các đơn vị như: Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP.HCM, Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, UBND quận, huyện (Phòng LĐ-TB-XH quận, huyện)... trong công tác quản lý nhà nước về lao động, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật tại các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là những doanh nghiệp gặp khó khăn bởi Covid-19 hoặc doanh nghiệp thường xảy ra vi phạm pháp luật lao động, tranh chấp lao động, đình công.
Đồng thời, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra việc thanh toán ở các doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng nợ tiền lương, thưởng của người lao động trong tháng giáp Tết Nguyên đán 2021; phối hợp các bên liên quan yêu cầu các doanh nghiệp sớm công bố kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản hỗ trợ người lao động; tổ chức khảo sát tình hình trả lương, thưởng tết cho người lao động, thông qua phiếu khảo sát 3.000 doanh nghiệp và làm việc trực tiếp tại ít nhất 20 doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực lưu trú, ăn uống, du lịch, dệt may, chế biến gỗ... bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19).
Song song đó, những doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc trả lương, thưởng trong dịp Tết Nguyên đáng cần trao đổi với Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Công đoàn cấp trên trực tiếp và thông tin về Phòng LĐ-TB-XH quận, huyện để kịp thời có hướng giải quyết.
Cũng theo kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người lao động của LĐLĐ TP.HCM, công đoàn cơ sở sẽ tham gia với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng phương án, sớm công khai thời gian chi trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác doanh nghiệp sẽ chi trả trong dịp Tết Nguyên đán 2021 cho người lao động.
Chậm nhất ngày 15.12, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp cơ quan BHXH, cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương rà soát và nắm bắt các doanh nghiệp đang gặp khó khăn để tham mưu cấp ủy, chính quyền làm việc với chủ doanh nghiệp, tránh xảy ra tranh chấp lao động tập thể trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.