TAND tại các địa phương thực hiện cách ly xã hội tạm dừng xét xử

11/05/2021 20:53 GMT+7

Trong công văn hỏa tốc, TAND tối cao yêu cầu từ 12.5 đến hết 31.5, tạm dừng việc xét xử tại các địa phương thực hiện cách ly xã hội , đảm bảo việc phòng, chống Covid-19.

Ngày 11.5, TAND tối cao đã có công văn hỏa tốc gửi Chánh án Tòa án Quân sự T.Ư, TAND cấp cao, TAND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND tối cao về việc phòng chống dịch Covid-19.
TAND tối cao yêu cầu, từ 0 giờ ngày 12.5 đến hết ngày 31.5, các tòa án đặt tại đơn vị hành chính địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, phải tạm dừng việc xét xử. Chỉ xét xử khi có trường hợp cấp bách như giải quyết khiếu kiện danh sách cử tri; áp dụng thay đổi, hủy bỏ biện pháp tạm giam… nhưng phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch.
Các tòa đặt ở đơn vị hành chính địa phương có quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, tiến hành phân loại các vụ án, vụ việc để giải quyết. Chỉ đưa ra xét xử các vụ án hết hoặc sắp hết thời hạn, vụ việc liên quan đến phòng, chống Covid-19…
Tại các đơn vị hành chính này, công chức, người lao động, tiến hành tố tụng chỉ đến tòa án làm việc trong trường hợp thực sự cần thiết; thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m trong quá trình làm việc.
Đối với các tòa án đặt tại đơn vị hành chính chưa có quyết định thực hiện các ly xã hội; giãn cách xã hội thì tổ chức xét xử nhưng phải thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch. Đảm bảo công chức, người lao động đến làm việc tại trụ sở cơ quan thực hiện nghiêm 5K.

Chiều 11.5: Thêm 30 ca mắc Covid19 với 27 ca lây nhiễm cộng đồng

Đồng thời, các đơn vị ưu tiên đưa ra xét xử vụ án liên quan đến phòng chống dịch, vụ việc liên quan đến bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp; vụ việc nghiêm trọng được dư luận quan tâm. Tòa chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tham dự phiên tòa.
Không tổ chức tiếp khách, tiếp công dân tại trụ sở tòa án, trừ những trường hợp cần thiết. Không tổ chức phiên tòa, phiên họp tập trung trên 20 người trong một phòng. Tạm dừng việc trực tiếp nhận đơn khởi kiện và các đơn từ khác tại trụ sở tòa án; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân gửi đơn thư, tài liệu qua bưu điện hoặc gửi trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử tòa án.
Ngoài ra, TAND tối cao còn yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật và kịp thời báo cáo danh sách trường hợp làm việc tại tòa án tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 hoặc đi về từ địa phương có ca lây nhiễm trong cộng đồng hoặc có yếu tố dịch tễ. Đồng thời, khi phát hiện có trường hợp dương tính với Covid-19, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế, tổ chức xét nghiệm Covid-19, cách lý theo quy định...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.