Tận thu rừng trồng dầu rái sai quy định

Đức Huy
Đức Huy
17/03/2018 08:30 GMT+7

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, chỉ đạo kiểm tra thực tế việc tận thu gỗ rừng trồng và Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Hòa giải trình về việc này, tùy theo mức độ sai phạm sẽ xử lý.

Ngày 16.3, ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm H.Tây Hòa kiểm tra thực tế việc tận thu gỗ rừng trồng và Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Hòa giải trình về việc này, tùy theo mức độ sai phạm sẽ xử lý.
Ông Phan Phiến, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Hòa, thừa nhận đã tận thu khai thác cây rừng trồng bị gãy, đổ tại tiểu khu V9.2 thuộc thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây, H.Tây Hòa. Đây là rừng trồng, chủ yếu là dầu rái, sao đen đã hơn 24 năm tuổi với diện tích 83,4 ha. Cơn bão số 12 cuối năm 2017 đã gây thiệt hại rừng này từ 5 - 10% nên đã được Bộ NN-PTNT cho phép tận thu, phát dọn thực bì để phòng cháy chữa cháy.
Ông Phiến cũng thừa nhận việc phát dọn chưa đầy đủ thủ tục, chưa phối hợp với Kiểm lâm H.Tây Hòa trong quá trình tận thu là sai quy định. Số lượng cây tận thu khoảng 300 cây với sản lượng gỗ, củi tận thu hơn 45 m3. Thế nhưng, khi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên kiểm tra thực tế gỗ, củi đã khai thác tập kết tại bãi của đơn vị này, thì chỉ có vài khúc lèo tèo. Ông Phiến giải thích rằng là chỉ tận thu gỗ có đường kính từ 20 cm trở lên, còn lại thì cho người dân vào khai thác vì nếu tận thu cành nhánh thì không có lãi. Và trong lúc tận thu, người dân lén trộm cây khai thác nên thất thoát.
Ông Nguyên khẳng định cho chủ trương tận thu nhưng phải làm đúng quy định, phải có hồ sơ khai thác, khi khai thác phải báo cáo cho Hạt Kiểm lâm H.Tây Hòa để phối hợp giám sát, thu gom gỗ tận thu, tổ chức bán theo quy định của nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.