Tan cửa, nát nhà vì theo 'Hội thánh của Đức Chúa Trời'

25/04/2018 10:23 GMT+7

Các đối tượng tiếp cận những người có nghèo khó, bệnh tật, nợ nần, bế tắc trong cuộc sống rồi hứa hẹn tương lai tươi đẹp, khỏi bệnh, giàu có… để lôi kéo tham gia “Hội thánh của Đức Chúa Trời” .

Theo điều tra của chúng tôi, “Hội thánh của Đức Chúa Trời” xuất hiện trên địa bàn huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa) nhiều năm nay, không ít trường hợp tham gia vào đây đã tan cửa, nát nhà.
Nhiều người từ các tỉnh khác đã tới huyện Ngọc Lặc thuê trọ ở nhà dân, hoặc các nhà nghỉ bình dân, sau đó đi bán hàng dạo bằng xe máy nhưng thực chất là để tiếp xúc với người dân, những gia đình đang khó khăn, hoạn nạn,… nhằm tuyên truyền, lôi kéo tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời".
Hầu hết những người bị lôi kéo đều được hứa tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời" sẽ khỏi mọi bệnh tật bằng cách uống nước thánh; cuộc sống ngày càng tươi sáng, có lối thoát, không phải làm gì cũng có tiền bạc; sống hạnh phúc, khi chết thì được lên thiên đàng… Tin lời "không tưởng" của những người tự xưng là “Hội thánh của Đức Chúa Trời”, hàng trăm người dân ở huyện Ngọc Lặc đã tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời", hình thành nhiều nhóm sinh hoạt.
Trưởng nhóm của "Hội thánh của Đức Chúa Trời" rao giảng "Bài ca mới" Ảnh do Công an huyện Ngọc Lặc cung cấp
Mỗi nhóm có nhóm trưởng đứng ra tổ chức một địa điểm làm nơi các đối tượng thuê ở trọ. Trong các phòng trọ được bố trí bàn ghế, bục rao giảng, loa đài, băng đĩa, micro, máy tính. Người rao giảng dùng tài liệu như “Bài Ca Mới” không rõ nguồn gốc xuất bản để giảng.
Gia đình ly tán
Những người theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời" hầu hết rời bỏ gia đình, sống cách ly với các hoạt động xã hội bên ngoài, đồ ăn thức uống sơ sài và chế biến khác thường, tối đến ngủ tập thể cùng nhau… Người tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời" phải bỏ thờ cúng tổ tiên, không ăn đồ thờ cúng, di chuyển theo nhóm đến bất cứ đâu. Chính vì thế, nhiều gia đình ở huyện Ngọc Lặc rơi vào cảnh ly tán khi có người thân bỏ gia đình theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời".
Theo Công an huyện Ngọc Lặc, vì theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời" mà nhiều gia đình ở địa phương đã tan vỡ, như trường hợp bà Nguyễn Thị H., (50 tuổi, ngụ tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc). Từ khi đi theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời" đã bỏ gia đình, không còn quan tâm đến chồng con, anh em họ hàng. Nhiều lần, người thân động viên, thậm chí dùng nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng bà H., đều tìm cách quay lại "Hội thánh của Đức Chúa Trời".
Hay trường hợp bà Hà Thị T., (57 tuổi, ngụ tại xã Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc), là cán bộ hưu trí, nhưng sau khi bị lôi kéo theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời", giờ bà này trở thành trưởng nhóm, tự đi lôi kéo, thuyết phục người khác tham gia "Hội thánh của Đức Chúa Trời". 
Ngăn chặn hoạt động trái pháp luật 
Thời gian qua, Công an huyện Ngọc Lặc đã tổ chức kiểm tra, tiến hành các biện pháp ngăn chặn hoạt động trái pháp luật của “Hội thánh của Đức Chúa Trời” trên địa bàn. Theo các cán bộ Đội An ninh Công an huyện Ngọc Lặc, từ tháng 11.2017 - 3.2018, Đội An ninh đã lập biên bản đối với 7 người đứng đầu các nhóm hoạt động trái pháp luật.
Tài liệu của "Hội thánh của Đức chúa Trời" Ảnh Minh Hải
Điển hình như ngày 20.3 vừa qua, công an lập biên bản đối với Nguyễn Văn Đông (25 tuổi, quê tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên) và Trần Thị Huyền Trang (23 tuổi, ngụ tại huyện Lý Nhân, Hà Nam) đang tổ chức rao giảng về "Hội thánh của Đức Chúa Trời" trái pháp luật tại huyện Ngọc Lặc. Trong đó, Trần Thị Huyền Trang vốn là sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội nhưng đã bỏ học, tham gia và lang thang đi rao giảng “Hội thánh của Đức chúa Trời”.
Đại úy Đinh Văn Toàn, Đội phó Đội An ninh (Công an huyện Ngọc Lặc), cho biết những đối tượng lôi kéo người dân thường tìm đến những gia đình nghèo túng, bế tắc trong cuộc sống, hoặc bị bệnh tật để thuyết phục…“Đối tượng chủ nhóm thường nói năng rất lưu loát, lời lẽ dễ nghe. Họ hoạt động rất tinh vi, thuê các nhà trọ, nhà nghỉ bình dân rồi lôi kéo người dân về đó tụ tập. Mỗi điểm trên dưới 10 người. Họ mở nhạc có lời và dùng những tài liệu không có nguồn gốc xuất xứ, tự in, tự chế để rao giảng”, đại úy Toàn nói. Cũng theo đại úy Toàn, nhiều đối tượng sau khi bị kiểm tra, nhắc nhở vẫn quay lại tổ chức rao giảng về "Hội thánh của Đức Chúa Trời".
Thượng tá Triệu Văn Bình, Phó trưởng Công an huyện Ngọc Lặc, cho biết công an huyện tổ chức theo dõi, lập biên bản, thu giữ những vật dụng, tài liệu của những nhóm hoạt động trái pháp luật, sau đó đề nghị chính quyền địa phương “trục xuất” khỏi địa bàn; yêu cầu các đối tượng cam kết không tiếp tục hoạt động.
“Chúng tôi cũng đã báo cáo những gì diễn ra trên địa bàn cho UBND huyện, Công an tỉnh Thanh Hóa để chính quyền phương nắm được, đồng thời, có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân hiểu đúng về tôn giáo, tín ngưỡng, không tham gia những hoạt động không lành mạnh”, thượng tá Bình nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.