Tấn công tội phạm nông thôn - Kỳ 5: Trâu bò chết thảm dưới dao trộm

21/07/2015 07:42 GMT+7

Những vụ trộm trâu, bò gần đây trên địa bàn các tỉnh nam Trung bộ, Tây nguyên khiến nông dân điêu đứng vì mất đi “đầu cơ nghiệp”.

Những vụ trộm trâu, bò gần đây trên địa bàn các tỉnh nam Trung bộ, Tây nguyên khiến nông dân điêu đứng vì mất đi “đầu cơ nghiệp”.
 
Con bò của bà H’Liêm bị trộm giết thịt tại rẫy - Ảnh: Nguyên Bình
Con bò của bà H’Liêm bị trộm giết thịt tại rẫy - Ảnh: Nguyên Bình
Sáng qua 20.7, bà H’Liêm (50 tuổi, ở buôn Kreh A, xã Ea Knuếc, H.Krông Pắk, Đắk Lắk) dậy sớm định dắt bò đi ăn thì tá hỏa thấy cửa chuồng bò bị phá toang, con bò cái đang có thai gần đẻ đã biến mất.
Chỉ còn đầu và xương xẩu...
Bà H’Liêm vội gọi con cái và nhờ bà con trong buôn lần theo dấu chân bò qua các vườn rẫy. Đến một rẫy cà phê ở thôn Tân Tiến (xã Ea Knuếc), cách nhà hơn 1 km, mọi người phát hiện con bò không còn toàn thây, bò đã bị xẻ thịt lấy đi phần lớn bộ phận cơ thể. Bà H’Liêm vay tiền mua bò được một năm, nhà bà thuộc diện hộ nghèo, con bò được xem là tài sản lớn nhất.
Nhận tin báo, Công an xã Ea Knuếc và cơ quan chức năng H.Krông Pắk đã đến khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Ông Lưu Ngọc Hùng, Trưởng công an xã Ea Knuếc nhận định: “Khả năng nhóm trộm bò là từ ngoài xã đến hành nghề. Qua khám nghiệm cho thấy, kẻ trộm rất chuyên nghiệp, vì chúng xẻ thịt chỉ lấy 4 chân, đùi cùng những phần nạc, để lại đầu và phần xương xẩu".
Trước đó, hồi tháng 2.2015, gia đình ông Bo Bo Ngọc Chinh (thôn Liên Bình, xã Sơn Bình, H.Khánh Sơn, Khánh Hòa) ra chuồng cho bò ăn thì giật mình không thấy bò đâu. Cả nhà chạy tìm thì thấy xác bò trong vườn đã bị xẻ lấy đùi, thịt, còn trơ lại bộ xương. “Nhìn xác bò bị trộm đập chết, xẻ thịt, cả gia đình tôi như chết điếng. Đó là cả gia tài”, ông Chinh bức xúc.
Ung dung... bán thịt
Cuối năm 2014, Phòng CSĐT tội phạm TTXH (PC45), Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt Nguyễn Văn Nghị (57 tuổi, trú H.Diên Khánh) và Nguyễn Văn Hòa (52 tuổi, trú TP.Nha Trang) là hai nghi phạm gây ra hàng chục vụ trộm bò trên địa bàn tỉnh. Theo lời khai của Hòa và Nghị, khi trộm được bò của người dân, chúng thường dắt đến nơi hẻo lánh, dùng búa tạ đập chết bò, sau đó xẻ lấy 4 đùi và 2 miếng thịt thăn cho vào bao tải mang ra các chợ ở Nha Trang, Diên Khánh tiêu thụ với giá 100.000 - 120.000 đồng/kg; mỗi con bò trộm được, cả hai thu được từ 3 - 5 triệu đồng.
Tháng 1.2015, cơ quan chức năng H.Tuy Đức (Đắk Nông) đã truy tố Lê Đình Khiêm (35 tuổi, trú xã Quảng Tâm, H.Tuy Đức) về hành vi trộm cắp tài sản. Theo đó, đêm 16.10.2014, Khiêm đến nhà anh Điểu Lý (hàng xóm) bắt trộm 1 con bò nặng khoảng 100 kg đưa đến khu vực vắng người rồi dùng dao mổ lấy đùi và thịt xong gọi điện thoại cho vợ đến cùng đem thịt về nhà bỏ xuống giếng cất giấu. Sáng hôm sau, vợ Khiêm đưa một số thịt bò ra chợ bán được 2 triệu đồng thì bị công an bắt giữ, sau đó khám xét thu giữ thêm 45 kg thịt bò đang giấu tại nhà Khiêm.
Lái cả xe tải đi trộm
Trước đây, một vụ án trộm cắp trâu, bò được các cơ quan pháp luật chọn là án điểm ở H.Buôn Đôn (Đắk Lắk). Nhóm ăn trộm gồm Nguyễn Văn Đông, Đào Văn Đại (trú H.Buôn Đôn), Lê Văn An (trú TP.Buôn Ma Thuột) và Lê Văn Trường (trú Nghệ An) đã trộm đến 12 con trâu và 3 con bò trên địa bàn. Tại cơ quan điều tra, nhóm này khai do thấy người dân địa phương có thói quen ban ngày thả rông gia súc, còn ban đêm chỉ lùa về bãi chung của buôn nằm xa khu dân cư nên nảy sinh ý định trộm cắp. Có lần băng trộm này lùa cả đàn trâu 8 con của một hộ lên mô đất cao rồi lùa vào xe tải để chở đi tiêu thụ.
Chiêu trộm trâu bò bằng xe tải còn xảy ra ở Khánh Hòa. Một đêm giữa năm 2014, nhóm Lê Anh Hào (17 tuổi), Lâm Huỳnh Thiện (19 tuổi, cùng trú Diên Khánh) lẻn đến chuồng bò ở nhà bà Phan Thị Phường (thôn Thượng, xã Diên Lâm, H.Diên Khánh) mở cửa định dắt trộm hết 4 con bò nhưng rồi chỉ dắt được 1 con bò cái, 3 con còn lại tháo chạy ra ngoài. Trộm được bò, chúng dắt ra ô tô của Nguyễn Song Trần Tiểu Đệ (29 tuổi, trú TP.Nha Trang) đợi sẵn. Tuy nhiên, trong lúc nhóm này đưa bò lên ô tô tải thì bị công an ập đến bắt giữ.
Tại Đắk Nông, cuối năm ngoái, một nhóm trộm bò ở H.Đắk Song đã sa lưới pháp luật. Theo tài liệu điều tra, ngày 30.9.2014, Nguyễn Văn Định (48 tuổi, trú H.Tuy Đức) đến địa bàn xã Đắk NDrung, H.Đắk Song, bắt trộm một con bò cái của ông Điểu Byui đưa về cùng Nguyễn Thị Thủy (47 tuổi) và Nguyễn Văn Tấn (49 tuổi) ở xã Nâm Njang, H.Đắk Song, để thỏa thuận tỷ lệ ăn chia. Khi “bộ ba” này dắt bò đi tiêu thụ thì bị công an phát hiện, bắt giữ. Theo lời khai của Định, trước đó đã dắt trộm một con bò ở H.Tuy Đức đem đi bán ở H.Đắk Mil với giá 24 triệu đồng, cùng chia cho Thủy và Tấn tiêu xài.
Ngày 22.5.2015, TAND H.Ea Kar (Đắk Lắk) xét xử một vụ án trộm bò, tuyên phạt băng nhóm trộm gồm: Nông Văn Đồng (23 tuổi), Nguyễn Thanh Hải (28 tuổi), Nguyễn Đức Hiếu (21 tuổi), Lý Văn Đức (19 tuổi, cùng trú H.Ea Kar) với mức án từ 1 năm 3 tháng tù đến 3 năm tù; Nguyễn Duy Nam (28 tuổi) 12 tháng tù cho hưởng án treo. Theo hồ sơ vụ án, sau khi “điều nghiên” địa bàn, đêm 3.1.2015, Đức, Hiếu và Đồng đi xe máy đến nhà ông Phạm Ngọc Đức (xã Ea Ô, H.Ea Kar) để trộm 2 con bò, nhưng khi đưa qua suối chỉ được 1 con. Sau đó, Hiếu gọi điện cho Hải và Nam đến mua với giá 11 triệu đồng, rồi thuê ô tô chở đi tiêu thụ. Ngày hôm sau, cả nhóm trộm và tiêu thụ tài sản trộm được bị phát hiện, bắt giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.