Tấn công tội phạm nông thôn - Kỳ 2: Tỉnh lẻ bất an vì nạn côn đồ

15/07/2015 05:50 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Định liên tục xảy ra những vụ hành xử kiểu côn đồ, gây rối an ninh trật tự, có vụ dẫn đến chết người do các băng nhóm thanh niên ở nông thôn gây ra khiến người dân bất an.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Định liên tục xảy ra những vụ hành xử kiểu côn đồ, gây rối an ninh trật tự, có vụ dẫn đến chết người do các băng nhóm thanh niên ở nông thôn gây ra khiến người dân bất an.

Tấn công  tội phạm nông thôn - Kỳ 2: Tỉnh lẻ bất an vì nạn côn đồ Các thanh niên tham gia đánh nhau vào ngày 17.4 bị lực lượng Công an H.Tây Sơn bắt tạm giam - Ảnh: Trị Bình
Tối 4.5, sau khi nghe tin một người bạn bị chặn đánh tại đám cưới, La Bá Tùng (22 tuổi), Hà Văn Tuấn (19 tuổi, cùng ở thôn Hòa Tân, xã Mỹ Đức, H.Phù Mỹ) và Nguyễn Văn Phụng (29 tuổi, trú Vạn Phú, xã Mỹ Lộc) mang theo hung khí đi trả thù. Sau đó, 3 thanh niên này lao vào hỗn chiến với một nhóm thanh niên khác tại cầu Phú Hà khiến anh Trần Văn Quế (20 tuổi, ở xã Mỹ Đức) bị thương nặng, tử vong sau khi vào viện.
Hỗn chiến khắp nơi
Tình trạng thanh niên đánh nhau gây thương tích diễn ra thường xuyên tại các xã ven biển ở H.Phù Mỹ (Bình Định) trong vòng 2 năm trở lại đây. Theo người dân ở địa phương, mỗi khi có thanh niên tụ tập đi đám cưới, nhậu nhẹt là y như rằng sau đó có xảy ra đánh, chém nhau bằng hung khí. Tình trạng này gây bất an cho người dân khi ra đường, nhất là vào ban đêm.
Tại thị xã An Nhơn, tối 17.5, nhiều người dân ở khu vực Kim Châu (P.Bình Định) bị một phen khiếp vía do hai nhóm thanh niên đánh nhau từ một chuyện không đâu. Theo kết quả điều tra của công an, tối cùng ngày, 4 thanh niên, gồm Nguyễn Hữu Tình (21 tuổi), Phan Văn Tuấn (22 tuổi), Đặng Thanh Hiếu (24 tuổi, cùng ở P.Bình Định) và Phan Thế Thừa (24 tuổi, ở P.Nhơn Hòa) cùng các bạn gái đến hát karaoke ở khu vực Kim Châu. Khi tính tiền, Tình trêu chọc các bạn gái trong nhóm thanh niên khác, trong đó có Đặng Quốc Dũng, Hồ Ngọc Huy (cùng ở xã Nhơn An). Khi Dũng phản ứng thì Tình hô hào, kích động Tuấn, Hiếu và Thừa xông vào đánh Dũng và Huy. Huy bỏ chạy, vấp té liền bị Tuấn dùng viên gạch bên đường đập thẳng vào đầu, bất tỉnh. Chưa dừng lại, Tình còn dùng xe mô tô cán qua người Huy.
Nhưng chỉ vài ngày sau, đến tối 25.5 thì xảy ra vụ hỗn chiến ầm ĩ khác giữa hai nhóm thanh niên thuộc hai thôn Chánh Thiện và Hiệp An (xã Mỹ Chánh, H.Phù Mỹ). Hậu quả, một số thanh niên bị thương, trong đó có Nguyễn Ngọc Lợi (21 tuổi, ở thôn Hiệp An, xã Mỹ Chánh). Trong vụ này, Nguyễn Văn Cơ (23 tuổi) và Đinh Viết Thắng (20 tuổi), là 2 trong số các thanh niên ở thôn Chánh Thiện tham gia đánh nhau, đã bị Công an tỉnh Bình Định khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Theo kết quả điều tra, tối 25.5, khi đang dự đám cưới, Cơ nghe tin có nhóm thanh niên thôn Hiệp An đánh một người bạn của mình. Nổi máu “anh hùng”, Cơ xách cây dao tự chế, dẫn theo nhóm bạn ở thôn Chánh Thiện gồm Đinh Viết Thắng, Huỳnh Quang Bá, Đinh Duy Hào, Trần Bá Vương, Hồ Ngọc Luân… đi kiếm nhóm thanh niên ở thôn Hiệp An để “hỏi chuyện”. Khi hai nhóm thanh niên gặp và choảng nhau, Lợi (ở nhóm thôn Hiệp An) bị nhóm của Cơ chém bất tỉnh. Điều đáng nói, thay vì được can ngăn thì trong quá trình đánh nhau, hai nhóm thanh niên này liên tục nhận được “viện binh” từ thôn mình.
Theo Công an H.Phù Mỹ, trong vòng 5 năm qua, số vụ thanh niên đánh nhau gây thương tích chiếm 44,3% tổng số các vụ án xảy ra ở địa phương này.
Những “đại ca” và băng nhóm
Tại H.Tây Sơn, chiều 17.4, người dân thị trấn Phú Phong hoảng sợ khi chứng kiến vụ “đụng độ” giữa hai băng nhóm đằng đằng sát khí. Ô tô 15 chỗ mang BS 53L-1642 dẫn theo 7 xe mô tô chạy phía sau chở nhiều người mang rựa, giáo, mác... liên tục la hét, hô to “giết, giết”. Khi đến khối Hòa Lạc (Phú Phong), nhóm này đối đầu với một ô tô khác mang BS 76B-003.83 cũng đang chở hàng chục người mang theo hung khí. Khi hai bên xáp lá cà thì nhóm đi trên xe BS 76B- 003.83 bỏ chạy về nhà của Trần Văn Hùng (23 tuổi, ở khối Hòa Lạc). Nhóm còn lại dùng xe ô tô đuổi theo, đến trước nhà Hùng tiếp tục ẩu đả làm Lê Cu Chót (32 tuổi, ở TX.An Khê, Gia Lai), thuộc nhóm của Hùng, bị thương nặng.
Nhận được tin báo của người dân, Công an H.Tây Sơn huy động lực lượng đến nơi và kịp thời bắt giữ một số đối tượng. Riêng Nguyễn Việt Tiến (34 tuổi, ở khối 2) chạy về nhà chốt chặt cửa cố thủ, tìm mọi cách chống đối và dọa sẽ giết vợ con mình nếu lực lượng công an tấn công. Lực lượng công an phải kiên trì giám sát, theo dõi, thuyết phục mới khống chế được Tiến. Theo điều tra của Công an H.Tây Sơn, hai băng nhóm này do Nguyễn Việt Tiến và Trần Văn Hùng cầm đầu, cả hai đều đã có 3 tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tiến và Hùng đã có mâu thuẫn với nhau từ nhiều năm trước, việc đánh nhau chỉ gián đoạn trong thời gian cả hai phải ngồi tù. Sau khi ra tù, Tiến và Hùng tiếp tục cầm đầu hai băng nhóm khơi chiến nhau. Trước khi xảy ra vụ đụng độ vào chiều 17.4, hai băng nhóm này thường hẹn nhau ở những điểm vắng để choảng nhau rồi rút nhanh bỏ trốn trước khi công an đến.
“Việc khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng trong hai băng nhóm do Tiến và Hùng cầm đầu đã góp phần quan trọng làm giảm các vụ cố ý gây thương tích liên tục xảy ra trên địa bàn. Chúng tôi đang tiếp tục truy bắt và ra lệnh truy nã các đối tượng còn lại trong hai băng nhóm này để điều tra, xử lý nghiêm”, thượng tá Trần Đức Siêu, Phó trưởng Công an H.Tây Sơn, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.