Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: ‘Chống nhũng nhiễu dân’

11/12/2015 18:55 GMT+7

Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói sẽ có những biện pháp cụ thể để phát hiện, xử lý tham nhũng một cách hiệu quả, đồng thời, cũng chống nhũng nhiễu dân.

Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói sẽ có những biện pháp cụ thể để phát hiện, xử lý tham nhũng một cách hiệu quả, đồng thời, cũng chống nhũng nhiễu dân.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: Diệp Đức MinhChủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: Diệp Đức Minh
Cuối giờ phiên bế mạc kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa 8, chiều 11.12, tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trả lời phỏng vấn nhanh của báo chí.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trả lời về việc giải quyết những bức xúc của người dân, phát triển TP.HCM

* Là người đứng đầu UBND TP.HCM quản lý, điều hành TP trong thời gian tới, ông nhận định đâu là vấn đề cấp bách cần phải giải quyết?
- Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: Vấn đề cấp bách của TP.HCM cần phải giải quyết chính là những bức xúc của người dân về tình trạng ngập nước, kẹt xe, tai nạn giao thông, quy hoạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường. Các vấn đề này cũng đã được xác định trong 7 chương trình đột phá của nhiệm kỳ 2015-2020 mà Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10 đã thông qua.
* Theo ông cần làm gì để thúc đẩy phát triển kinh tế TP.HCM?
- Có 5 vấn đề cần phải tập trung thực hiện. Đó là: nâng cao chất lượng tăng trưởng và cạnh tranh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư tốt nhất; đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển sản xuất, kinh tế; và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển dịch vụ chất lượng cao.
Kỳ họp HĐND lần này có đặt ra vấn đề chống tham nhũng, ông mừng hay lo khi thanh tra 9 tháng đầu năm nay không phát hiện tham nhũng? Ông sẽ làm gì để chống tham nhũng?
UBND TP sẽ có những biện pháp hết sức cụ thể để phát hiện, xử lý tham nhũng một cách hiệu quả, đồng thời, cũng chống nhũng nhiễu đối với nhân dân.
* Trong nhiệm kỳ vừa qua, TP.HCM đã đề xuất nhiều phương án với T.Ư để có một cơ chế riêng thúc đẩy phát triển, ông sẽ tiếp tục việc này thế nào?
- Với yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh để trở thành trung tâm kinh tế lớn của khu vực Đông Nam Á, TP.HCM đã đề xuất với T.Ư mô hình chính quyền đô thị. Tuy nhiên mô hình này chưa được T.Ư chấp nhận. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất với T.Ư để được áp dụng mô hình này.
Vấn đề liên kết vùng cũng hết sức quan trọng, kết nối với các địa phương lân cận. Đây là điều kiện để mở rộng và tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao sức cạnh tranh của TP.
Lợi thế lớn nhất của TP.HCM là trung tâm cung cấp dịch vụ và tạo ra những sản mới có giá trị gia tăng cao. Thế nên, việc tạo những cơ chế để làm sao phát triển lợi thế này là vấn đề mà sắp tới lãnh đạo TP phải quan tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.